JSL : เปิดประวัติสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ 43 ปี มีรายการอะไรบ้างที่ยังออนแอร์ ?

ประวัติเจเอสแอล โกลบอล มีเดีย ปิดตำนาน 43 ปี สื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่

เปิดประวัติ “เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย” สื่อบันเทิงคู่คนไทยมา 43 ปี หลังประกาศยุติการดำเนินงานบางส่วน ตั้งแต่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป 

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ได้มีจดหมายถึงสื่อมวลชนชี้แจงถึงการยุติการดำเนินการบางส่วนในสิ้นเดือนนี้ว่า จะยุติการดำเนินงานบางส่วนของบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ลงนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

จดหมายชี้แจงระบุด้วยว่า “ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกส่วน ที่ให้การสนับสนุนบริษัทมาโดยตลอด รวมทั้งขอขอบคุณเพื่อนพนักงานทุกท่านที่ได้ร่วมแรงร่วมใจทำงานกันมาอย่างยาวนานด้วยดีตลอดมา และหวังว่าในวันข้างหน้า เราจะได้มีโอกาสกลับมาสร้างสรรค์งานในรูปแบบใหม่ ๆ ให้กับสังคมและผู้ชมของเราอีกครั้ง”

ประวัติ เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด

ข้อมูลจาก jslsquare.com ระบุว่า บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท เจเอสแอล จำกัด) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2522 ด้วยเงินทุนจดทะเบียนแรกเริ่ม 1 แสนบาท โดยเริ่มผลิตรายการโทรทัศน์ให้กับสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เป็นครั้งแรก มีผู้ร่วมก่อตั้งคือ ลาวัลย์ ชูพินิจ (กันชาติ), จำนรรค์ ศิริตัน และสมพล สังขะเวส นักแปลนวนิยายชื่อดัง ซึ่งชื่อของบริษัทมาจากชื่อของผู้ก่อตั้ง

จากนั้นจึงขยายกิจการไปสู่การผลิตรายการโทรทัศน์และละคร ซีรีส์สำหรับสถานีโทรทัศน์ชั้นนำ รวมทั้งโฆษณาแบรนด์และการประชาสัมพันธ์ ด้วยประสบการณ์มากกว่า 42 ปี บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ได้กลายเป็นหนึ่งในห้าการผลิตคอนเทนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเป็นผู้จัดงานชั้นนำ

ปัจจุบันมีนางรติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักงานอยู่ที่ซอยลาดพร้าว 107 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

จนกระทั่งสมพล สังขะเวส นักแปลนวนิยายชื่อดัง หนึ่งในผู้ก่อตั้งขอลาออกจึงได้มีการเปลี่ยนกรรมการผู้จัดการและหุ้นส่วนคนสำคัญเป็น เสรี ชยามฤต และสมพงษ์ วรรณภิญโญ ตามลำดับ ภายหลังสมพงษ์และบุคลากรจำนวนหนึ่งได้ขอแยกตัวไปก่อตั้งทีวี ธันเดอร์ เจ เอส แอล จึงได้ปริพันธ์ หนุนภักดี เป็นรองประธานกรรมการ

ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด เพื่อให้เข้ากับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารไร้พรมแดน ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมีรติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และมีบริษัทในเครือ อาทิ AI (Thailand) ที่เป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์แคแร็กเตอร์การ์ตูนดัง ๆ ในการนำไปผลิตเป็นสินค้า รวมทั้งยังมีบริการให้เช่า กล้อง ห้องตัดต่อ ห้องลงเสียงและสตูดิโอ

บริษัทเริ่มทำการผลิตรายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์ ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ต่อมาได้ขยายการผลิตรายการในหลากหลายรูปแบบ และหลายสถานี เช่น ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 3 ช่อง 9 ไอทีวี ช่องวัน ไทยรัฐทีวี และอื่น ๆ เป็นจำนวนกว่า 100 รายการ เพื่อนำเสนอออกอากาศ

เช่น เกมโชว์ ควิซโชว์ เรียลิตี้โชว์ การประกวด วาไรตี้โชว์ ทอล์กโชว์ รายการตลก ละครเวที ละครซิทคอม ละครเรื่องยาว ละครสั้น สารคดีโทรทัศน์ และรายการวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย และยังได้รับรางวัลจากหลายสถาบัน ปัจจุบันมีรายการโทรทัศน์ประเภททอล์กโชว์และวาไรตี้โชว์ออกอากาศทางเอ็มคอตเอชดีและพีพีทีวี โดยบางรายการจะมีผู้ผลิตรายการรายอื่นร่วมผลิตด้วย

รายการในเครือที่ยังออนแอร์

  • รายการเจาะใจ รายการสนทนาปกิณกะ ดำเนินรายการโดยสัญญา คุณากร มีอายุยาวนานกว่า 31 ปี ปัจจุบันออกอากาศทางช่อง 5
  • รายการ Perspective ผลิตร่วมกับ แบล็คดอท ดำเนินรายการโดย เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์ ออกอากาศครั้งแรก ปี 2558 ปัจุบันออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD
  • รายการกว่าจะโต ร่วมผลิตกับแบล็คดอท เป็นรายการ Family Talk Show ดำเนินรายการโดย เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์ ปัจจุบันออกอากาศทางช่อง ALTV ออกอากาศครั้งแรกปี 2563
  • รายการคนค้นฅน ผลิตร่วมกับ ทีวีบูรพา ดำเนินรายการโดย สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ออกอากาศครั้งแรก ปี 2546  ปัจจุบันออกอากาศทาง ช่อง 9 MCOT HD
  • รายการ D-มีดี ผลิตร่วมกับ กสทช., กทปส., มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นรายการที่นำเสนอเพื่อคนพิการเต็มรูปแบบ ออกอากาศครั้งแรก ปี 2564 ปัจจุบันออกอากาศทางช่อง 5HD1
  • รายการไมค์คู่ ไม่รู้ใคร The Featuring Show รายการร้องเพลง ปัจจุบันออกอากาศทางช่อง 7HD35
  • รายการมาลัยไฟท์เตอร์ รายการร้องเพลง ที่มีวิลลี่ แมคอินทอช เป็นผู้ดำเนินรายการ ออกากาศทางช่อง 7HD35

อย่างไรก็ตามยังมีรายการฮอต ละครฮิต อีกจำนวนมากที่ผ่านการผลิตนอกจากรายการที่ออกอากาศขณะนี้ จาก บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด อาทิ กิ๊กดู๋…สงครามเพลงเงาเสียง, กิ๊กดู๋ ซุปตาร์เงินล้าน, จันทร์พันดาว รวมถึงกลมกิ๊ก เป็นรายการวาไรตี้ทอล์กโชว์ตลก โดยผ่าน 5 พิธีกร แห่งครอบครัวกิจเจริญ ด้วย

ขณะที่ผลงานละคร ซีรีส์ อาทิ เงา, อตีตา, ละอองดาว, เล่ห์รักบุษบา, รักแลกภพ และเรื่องล่าสุดที่ได้นางเอกสาวแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ จากเรื่อง Mother เรียกฉันว่า… แม่