ฝีดาษลิงในไทยมี 1 ราย ดร.อนันต์ ขออภัยทำสับสน พร้อมแจงสาเหตุ

ดร.อนันต์ ฝีดาษลิง

ดร.อนันต์ เผยยังมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายเดียวในไทย ขออภัยทำสับสน นักวิจัยต่างประเทศนำข้อมูล 2 ตัวอย่าง มาวิเคราะห์ทำเข้าใจผิดว่ามีผู้ติดเชื้อ 2 ราย 

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขณะนี้ในประเทศไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 แล้ว โดยมีความเป็นไปได้สูงว่า จะได้รับเชื้อจากผู้ป่วยรายแรก

ล่าสุด ดร.อนันต์ โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งระบุว่า ฐานข้อมูล GISAID ระบุว่า มีการถอดรหัสตัวอย่างไวรัสฝีดาษลิง 2 ตัวอย่าง ซึ่งมีนักวิจัยต่างประเทศนำไปวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมระบุว่า เป็นไวรัส 2 สายพันธุ์ที่ต่างกัน เนื่องจากมีความแตกต่างในตัวรหัสพันธุกรรมในบางตำแหน่ง

ทำให้เข้าใจว่ามาจากตัวอย่างของผู้ป่วยคนละคนกัน แต่พอดูรายละเอียดของตัวอย่างที่ระบุไว้พบว่า น่าจะมาจากผู้ป่วยรายเดียวกัน คือ ชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี

โดยรหัสพันธุกรรมแรกตั้งชื่อไวรัสว่า hMpxV/Thailand/NIC_Phuket 74/2022 เป็นตัวอย่างที่มาจากการ swab คอ และตัวอย่างที่ 2 ตั้งชื่อไวรัสว่า hMpxV/Thailand/CU-ID220016-FTV/2022 เป็นตัวอย่างที่มาจากตุ่มแผล

สรุปคือ ข้อมูลยังไม่มีตัวอย่างของผู้ป่วยรายที่ 2 ตามที่มีคนวิเคราะห์มานะครับ แต่เป็นการสับสนจากชื่อที่ใช้ไม่ตรงกัน…ต้องขออภัยในความสับสนดังกล่าวด้วยครับ