200 คอนเสิร์ตแข่งเดือด ท่องเที่ยวเงินสะพัด K-POP ทะลัก

คอนเสิร์ต

ไทม์ไลน์ทะลัก “อีเวนต์-คอนเสิร์ต” สุดคึกคัก เงินสะพัดข้ามปี ชี้ไตรมาส 4 มิวสิกเฟสติวัลแน่น ศิลปินไทย-เทศแห่เดินสาย แหล่งท่องเที่ยวรับเต็ม ๆ พัทยา จอมเทียน ชะอำ หัวหิน ภูเก็ต เขาใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น อุบลฯ เพชรบูรณ์

“เค-พ็อป” ชนสนั่น 20 งาน ยึดพื้นที่ศูนย์การค้า-เมืองทองธานี “ซีไอ” จัดแน่ เทศกาลดนตรีฤดูหนาว รอเคาะ “เสม็ด อินเลิฟ” ในรอบ 5 ปี “แกรมมี่” จัดหนักทั่วประเทศ หอบศิลปินดังก้องโลก “มารูน 5-จัสติน บีเบอร์” โชว์เวิลด์ทัวร์

จากวิกฤตเศรษฐกิจภายใต้แรงกดดันจากภาวะสงครามที่ยืดเยื้อส่งผลต่อราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี เป็นปัจจัยทำให้เกิดเงินเฟ้อพุ่งสูง และมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค บวกกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่มีความแน่นอน และอุบัติโรคใหม่จากฝีดาษวานร ทำให้การจับจ่ายโดยรวมของคนไทยลดลงเกือบทุกเซ็กเตอร์

แต่ด้วยมาตรการผ่อนคลายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยปรับระดับพื้นที่สถานการณ์เป็นพื้นที่สีเขียวทุกจังหวัดทั่วประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ เร่งจัดกิจกรรมเต็มที่ รองรับช่วงไฮซีซั่น โดยเฉพาะการจัดงานคอนเสิร์ต มิวสิกเฟสติวัล รวมถึงงานแฟร์ต่าง ๆ คาดว่าบรรยากาศจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังหยุดไปนาน ทั้งสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้มากขึ้นในช่วงปลายปีจนถึงต้นปี 2566

งานคอนเสิร์ตแห่เข้าคิว

นายญาณกร อภิราชกมล กรรมการบริหาร บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด หรือซีไอ (CI) ผู้จัดงานคอนเสิร์ต และอีเวนต์เอาต์ดอร์เฟสติวัล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ศบค.ได้ผ่อนปรนมาตรการเป็นระยะ ๆ รวมถึงการจัดงานกิจกรรมต่าง ๆ

จากการติดตามพบว่า จากนี้ไปจนถึงปลายปี 2565 จะมีงานคอนเสิร์ต งานโชว์บิซ งานเฟสติวัล ทั้งงานกลางแจ้งและงานอินดอร์ เป็นศิลปินไทยและต่างประเทศที่ทยอยเข้าคิวจะมีมากกว่า 200 โชว์

“ทั้งงานขนาดเล็กจนถึงงานสเกลใหญ่ ตั้งแต่ 500 คนขึ้นไปจนถึงหลักหมื่นคน รวมทั้งมีโชว์บิซจากต่างประเทศ ที่เป็นศิลปินเบอร์ใหญ่ ๆ ก็จะเดินสายเข้ามาเปิดทัวร์คอนเสิร์ตเช่นกัน”

สำหรับ CI มีแผนจะจัด Season of Love Song เทศกาลดนตรีฤดูหนาว ที่จะขยับการจัดงานจากปลาย พ.ย.เป็น 3 ธ.ค.นั้น ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมหมดทุกด้านแล้ว ทั้งศิลปิน พื้นที่ และการเปิดขายบัตรรอบแรกหมดแล้วถึง 4,000 ใบ

“เร็ว ๆ นี้จะเปิดขายบัตรเพิ่มขึ้นอีก เพราะเสียงตอบรับดี นอกจากนี้ยังได้คุยกับผู้ประกอบการเกาะเสม็ด เพื่อจัด “เสม็ด อินเลิฟ” กระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว หลังหยุดหายไปนาน 5 ปีเต็ม ถ้าสรุปว่าจัด คาดว่างานจะอยู่ในช่วงต้นเดือน พ.ย. เพื่อให้รับกับไฮซีซั่นของเกาะเสม็ดในช่วงถัดไป” นายญาณกรกล่าวและว่า

“ขณะที่ครึ่งปีหลัง เมื่อทุกอย่างถูกปลดล็อกแล้ว กิจกรรมในลักษณะนี้ได้กลับมาคึกคักมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คาดว่าช่วงพีกสุดจะไปอยู่ที่ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งตารางคอนเสิร์ตทั้งไทยและต่างประเทศจะแน่นมาก เพราะอั้นกันมานาน หรือในต่างประเทศเอง เช่น ฝั่งยุโรป เขาก็ผ่อนปรนมาก่อนเรา ศิลปินต่างชาติก็วางไลน์อัพ เพราะเวลาออนทัวร์เขาไม่ได้มาแค่ประเทศไทยที่เดียว

ในแง่ผู้บริโภคหรือคนดูก็จะมี choice ให้เลือกเยอะขึ้น ส่วนมาตรการการจัดงาน เอกชนยังต้องขออนุญาตในพื้นที่อยู่ดี แต่พอถึงช่วงเดือน พ.ย. หากสถานการณ์คลี่คลายมากกว่านี้ แม้โควิดจะยังไม่หมดไปซะทีเดียว แต่เราก็ต้องปรับตัวให้อยู่กับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ให้ได้”

แกรมมี่คิวงานยาวถึงปีหน้า

นายศักดิ์สกุล แก้วมาตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการผลิต SHOWBIZ แบรนด์ครีเอทีฟ IDEA FACT บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ในทิศทางเดียวกันว่า จากสถานการณ์ในภาพรวมที่เริ่มดีขึ้น ขณะนี้ผู้จัดหลายคอนเสิร์ต ทั้งไทยและต่างประเทศ โปรโมเตอร์ ผู้นำศิลปินจากต่างประเทศ เริ่มกลับมาจัดงานกันมากขึ้น และมีการวางแผนจัดงานยาวไปจนถึงปลายปีนี้ที่เป็นไฮซีซั่น และข้ามไปถึงช่วงต้นปี 2566 ด้วย

สถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย ทำให้คนเริ่มรู้สึกอยากกลับมาสนุกสนาน ต้องการความบันเทิง อยากกลับมาฟังเพลง อยากเจอศิลปิน ขณะที่ทางฝั่งผู้จัดในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาไม่ค่อยมีงาน และต้องหยุดพักยาวในช่วงโควิดก็เริ่มทยอยกลับมามีงานกันแล้ว ทุกอย่างดูคึกคักขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการจัดงานต้องทำมาตรการให้สอดรับกับมาตรการของสาธารณสุขแต่ละจังหวัด พร้อมทั้งหารือกับ ศบค. และคณะกรรมการของจังหวัดนั้น ๆ

สำหรับงานของบริษัท ตั้งแต่ครึ่งปีหลังนี้ไปจนถึงช่วงต้นปี 2566 จะมีคิวการจัดงานใหญ่มากกว่า 10 งาน ทั้งที่เป็นงานเอาต์ดอร์ และอินดอร์ อย่างงานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เช่น คอนเสิร์ตหนุ่มกะลา และเทศกาลคอนเสิร์ต The Concert Application presents Marathon Cocert Fest (13-14 ส.ค.)

ขณะที่คอนเสิร์ตกลางแจ้งตามหัวเมืองต่าง ๆ อาทิ เชียงใหม่ เฟส 3 เชียงใหม่ (19-20 พ.ย.), บิ๊กเมาน์เท่น นครราชสีมา (10-11 ธ.ค.), นั่งเล่น มิวสิค เฟสติวัล เขาใหญ่ ทองสมบูรณ์คลับ เขาใหญ่ (17 ธ.ค.) ตามด้วยที่ภาคอีสาน งานเฉียงเหนือเฟส ขอนแก่น (4 ก.พ. 66) และร็อค เมาเท่น เพชรบูรณ์ (ก.พ. 66) และพุ่งใต้เฟส สงขลา และนั่งเล เพชรบุรี (มี.ค. 66) และอีกหลาย ๆ งานที่จะตามมา

Q4 คอนเสิร์ตใหญ่เพียบ

นายเกรียงไกร กาญจนโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า ช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ไป การจัดงานคอนเสิร์ต งานอีเวนต์ มีสัญญาณบวกอย่างชัดเจน หากสังเกตจะเห็นว่าขณะนี้เริ่มเห็นภาพของการกลับมาของการจัดอีเวนต์ งานคอนเสิร์ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยช่วงไตรมาสที่ 3 หลัก ๆ จะเป็นคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีที่มีสเกลไม่ใหญ่นัก แต่ในช่วงไตรมาสที่ 4 งานคอนเสิร์ตจะมีความคึกคักมากขึ้น ทั้งเป็นงานสเกลขนาดใหญ่หลายงาน

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ล่าสุด บริษัท ไลฟ์ เนชั่น เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้จัดคอนเสิร์ตรายใหญ่ ได้ประกาศตารางงานคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังจากต่างประเทศยาวไปถึงเดือน ธ.ค.นี้แล้ว

อาทิ Billie Eilish Happier Than Ever, The World Tour ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี (24 ส.ค.), คอนเสิร์ตของศิลปินสาวชาวเกาหลี Yerin Baek (Pisces) Live in Bangkok 2022 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ (23 ก.ย.) จากนั้นเป็นคิวของ The Script วงร็อกไอริชชื่อดัง กับ The Script Greatest Hits Live in Bangkok อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี (28 ก.ย.)

และถัดไปเป็น SEVENTEEN World Tour Be The Sun Live in Bangkok อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1 (1-2 ต.ค.) ตามด้วย LANY วงอินดี้พ็อปชื่อดังจากลอสแองเจลิส กับ LANY A November To Remember Live in Bangkok อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี (3-4 พ.ย.)

รวมถึงคอนเสิร์ตแห่งปี JUSTIN BIEBER Justice World Tour Bangkok ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (6 พ.ย.) เป็นต้น ต่อด้วย Maroon 5 World Tour 2022 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน (10 ธ.ค.)

เช่นเดียวกับไทม์ไลน์การจัดงาน งานคอนเสิร์ตของผู้จัดค่ายต่าง ๆ ที่วางตารางงานไปจนถึงต้นปี 2566 อาทิ ริมผา มิวสิค เฟสติวัล 9 เราและนาย (23 ก.ค.) ที่ ถ.ธนะรัชต์ เขาใหญ่ กม.ที่ 21 (23 ก.ค.) ถัดมาเป็นงาน CAT T-Shirt สถานีกลางบางซื่อ (30-31 ก.ค.), งาน Your Folk Fes ปี 2 บ้านนอกคอกควาย คาเฟ่ เขื่อนอุบลรัตน์ ขอนแก่น (5-6 ส.ค.),

Sunset Beach Music Festival 2022 หาดครัวเม็ดทราย ชะอำ เพชรบุรี (6 ส.ค.), The Concert Application Presents Marathon Concert Fest เทศกาลคอนเสิร์ตที่รวม 16 คอนเสิร์ตไว้บนเวทีเดียว อารีน่าฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี (13-14 ส.ค.), Longlay Beach Life Festival ครั้งที่ 2 หาดไดมอนด์บีชชะอำ เพชรบุรี (3-4 ธ.ค.)

รวมถึงคอนเสิร์ตของศิลปินเบอร์ต้น ๆ ของเมืองไทย “เบิร์ด ธงไชย” กับ “คอนเสิร์ต SINGING BIRD 2022 เมืองทองธานี (12 พ.ย.) เป็นต้น

นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ค. ยาวไปจนถึงปลายเดือน ต.ค. ยังมีคอนเสิร์ตของศิลปินจากเกาหลี ที่ไม่ต่ำกว่า 15-20 งาน อาทิ มินิคอนเสิร์ต ยองแจ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ฮอลล์ (16-17 ก.ค.), The Boyz World Tour : The B-Zone in Bangkok ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี (23-24 ก.ค.)

จากนั้นเป็นการแสดงของบอยแบนด์ระดับตำนาน Super Junior World Tour-Super Show 9 : Road in Bangkok 2 รอบการแสดง อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี (30-31 ก.ค.) รวมถึงคิวของนักร้อง นักแสดงหนุ่มซูเปอร์สตาร์ CHA EUN-WOO Just One 10 Minute in Bangkok ที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี (30 ก.ค.),

คอนเสิร์ต “2022 เค-ป็อป มาสเตอร์ซ อิน แบงคอก” ของ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล GOT7 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-6 เมืองทองธานี (31 ก.ค.) เป็นต้น และเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงปลายเดือน ก.ค. มีงานคอนเสิร์ตของศิลปินจากเกาหลีชนกัน 4-5 งานเลยทีเดียว

เมืองทองแน่น 100 งาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โปรแกรมการจัดงานคอนเสิร์ตในรูปแบบอินดอร์และเอาต์ดอร์ หลัก ๆ จัดแสดงในอิมแพ็ค เมืองทองธานีกว่า 100 งาน เช่น The Concert Application presents MARATHON CONCERT FEST เทศกาลคอนเสิร์ตในอารีน่าฮอลล์ที่ใหญ่ที่สุด เล่นต่อเนื่องยาวนานที่สุด (วันที่ 13-14 ส.ค. 65) ตัน FIGHT ตัน Variety Concert (วันที่ 6-7 ส.ค. 65), My name is Num Kala (วันที่ 17-18 ก.ย. 65) เป็นต้น

จากนั้นเป็นงานที่จะจัดตามแหล่งท่องเที่ยวหัวเมืองหลัก อาทิ เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา, เชียงใหม่, ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งการจัดงานคอนเสิร์ตแต่ละครั้งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ได้มาก

นอกจากงานคอนเสิร์ตยังมีอีเวนต์ใหญ่ด้านการตลาด ทั้งงานแสดงสินค้าและงานแฟร์ต่าง ๆ อาทิ บ้านและสวนแฟร์ 2022 (5-14 ส.ค.) งานชา-กาแฟ ไทยแลนด์ 2022 (25-28 ส.ค.) ที่ไบเทค

ส่วนอิมแพ็ค เมืองทองธานี จะมีงาน THE FOODISM SHOW (25-28 ส.ค.) งานก่อสร้างและเทคโนโลยี เอ็กซ์โป 2022 (21-23 ก.ย. ) ฯลฯ คาดว่ามูลค่ากิจกรรมการตลาดปีนี้อาจฟื้นตัวประมาณ 40% ราว 5,000 ล้านบาท