วุ่นถึงรัฐบาลยันธุรกิจ จอยักษ์คอนเสิร์ต Mirror บอยแบนด์ฮ่องกง ตกใส่แดนเซอร์

จอยักษ์คอนเสิร์ต
Kelvin Chan/via REUTERS

จากงานสนุกกลายเป็นสะเทือนขวัญ จอยักษ์ในคอนเสิร์ต วงบอยแบนด์ฮ่องกง Mirror หล่นลงมาฟาดโดนแดนเซอร์สองคน หนึ่งคนยังอาการหนัก ผู้จัดถูกกดดันยกเลิกการแสดงที่เหลือทั้งหมด 12 รอบ

วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ฮ่องกงฟรีเพรส หรือ HKFP รายงานว่า จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ จอแอลซีดีขนาดใหญ่ที่แขวนบนเวทีคอนเสิร์ต วงบอยแบนด์ฮ่องกง Mirror ตกใส่แดนเซอร์ 2 คนบาดเจ็บหนัก คนหนึ่งยังอยู่ในห้องไอซียู ขณะที่ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของวงบอยแลนด์และคอนเสิร์ต

 

เหตุเกิดเมื่อคืนวันพฤหัสฯ ที่ 28 ก.ค. เวลาราว 22.35 น. ท่ามกลางสายตาแฟน ๆ ที่หนาแน่นอยู่ในฮอลล์ ฮ่องกง โคลีเซียม จากนั้นวันที่ 29 ก.ค. ผู้จัดการสั่งยกเลิกคอนเสิร์ตที่เหลืออยู่อีก 12 รอบ หลังจากถูกรัฐบาลเข้าแทรกแซง ด้วยคำสั่งให้ระงับไว้เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเวทีก่อน

บริษัท มิวสิค เนชั่น และ เมกกอร์วิลล์ ผู้จัดคอนเสิร์ตนี้ แถลงขอโทษ หลังเหตุการณ์ผ่านไปนานกว่า 4 โมง พร้อมแจ้งยกเลิกการแสดงที่เหลือทั้งหมด และว่าจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างเต็มที่

A giant video panel falls onto the stage during a concert by Hong Kong boyband “Mirror” in Hong Kong, China, July 28, 2022,. Kelvin Chan/via REUTERS
จอยักษ์คอนเสิร์ต
in this screen grab obtained from a social media video. Kelvin Chan/via REUTERS

“จากเหตุการณ์ที่ทำให้แฟนเพลงไม่สบายใจ และบุคคลทั่วไปได้รับผลกระทบ เราเสียใจอย่างยิ่ง” ผู้จัดคอนเสิร์ตแถลง และว่าจะรีบคืนเงินผู้ซื้อบัตรเข้าชมโดยเร็วที่สุด

ผู้นำฮ่องกงสั่งสอบเต็มรูปแบบ

นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า ช็อกกับเหตุการณ์นี้ และติดต่อให้รัฐมนตรีวัฒนธรรมฯ นายเควิน หยาง รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง  สอบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้อย่างเต็มรูปแบบ และทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยการแสดงในลักษณะเดียวกัน

“ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บด้วย และขอให้หายโดยไว” นายลี กล่าว

รัฐมนตรีแถลง / Hong Kong Secretary for Culture, Sports and Tourism Kevin Yeung . REUTERS/Tyrone Siu

ส่วนรัฐมนตรีหยาง กล่าวแสดงความวิตกอย่างยิ่งกับเหตุการณ์นี้ พร้อมขอให้หน่วยงานวัฒนธรรม จัดตั้งทีมปฏิบัติการ ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อสอบสวนสาเหตุ เบื้องต้น ทางทีมติดต่อไปยังผู้จัดคอนเสิร์ต เพื่อถามถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์ พร้อมเรียกร้องให้ปรับปรุงโดยด่วน

ก่อนหน้านี้ สมาชิกบอยแบนด์ มิร์เรอร์ ต่างพูดว่า การได้แสดงที่ฮ่องกง โคลิเซียม เป็นเหมือนฝัน เพราะสถานที่นี้เป็นที่จัดคอนเสิร์ตในตำนานของนักร้องดังของฮ่องกง

จากรายงานข่าวของสื่อท้องถิ่น แดนเซอร์ชายคนที่อาการหนัก เคยบาดเจ็บระหว่างการฝึกซ้อมมาแล้ว และเมื่อมาประสบเหตุอีก ชายหนุ่มถูกส่งไปยังห้องไอซียู โรงพยาบาลควีนเอลิซาเบธ ขณะที่แดนเซอร์อีกคนอาการทรงแล้ว

รั้วตั้งกั้นรอบสถานที่เกิดเหตุ July 29, 2022. REUTERS/Tyrone Siu

แชร์สะพัดคลิปนาทีจอหล่นทับ

เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน ในจำนวนนี้ อาการหนัก 2 คนเป็นผู้ชาย ส่วนที่เหลือเป็นผู้หญิง คลิปนาทีเกิดเหตุมีผู้ร่วมชมคอนเสิร์ตบันทึกได้ และเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เห็นวินาทีที่จอขนาดยักษ์หล่นลงมาโดนแดนเซอร์อย่างน้อย 2 คน ท่ามกลางเสียงร้องตกใจของแฟน ๆ ที่ชมคอนเสิร์ต

จากนั้น อาฟา หว่อง ผู้จัดการวงมิร์เรอร์ ประกาศบนเวทีว่า มีอุบัติเหตุใหญ่ จึงขอให้แฟน ๆ ออกจากสถานที่อย่างเป็นระเบียบ ผู้จัดการหญิงของวงนี้ยังโค้งคำนับเพื่อขอโทษแฟนเพลง ขณะที่ชาวฮ่องกงจำนวนมากขึ้นภาพจอสีดำบนโซเชียลมีเดีย พร้อมข้อความที่ขอให้แดนเซอร์ผู้โชคร้ายหายโดยไว

Singers from Mirror arrive for the 40th Hong Kong Film Awards in Hong Kong, China July 17, 2022. REUTERS/Lam Yik

ขณะเดียวกัน สหภาพศิลปะการแสดงในโรงละครฮ่องกง หรือ Hong Kong Theatre Arts Practitioners Union ออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุร้ายแรง ขอเรียกร้องให้ตำรวจ เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน สอบสวนและถอดบทเรียนจากเหตุการณ์นี้

โดยเรียกร้องให้บริษัทวิศวกรและผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนรับทราบว่าเกิดอะไรขึ้น อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ได้มาตรฐานความปลอดภัยแล้วหรือไม่

เบรกโฆษณาวง Mirror ไว้ก่อน

ด้านเซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่าเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้อาจกระทบต่อธุรกิจและชื่อเสียงของวงบอยแบนด์ครั้งใหญ่ จากเดิมที่มิร์เรอร์ผงาดขึ้นมาเป็นวงขวัญใจสาวน้อยสาวใหญ่ นับตั้งแต่ก่อตั้งวงที่มีสมาชิก 12 คนเมื่อปี 2018

Hong Kong Cantopop boy band “Mirror” perform during a concert in Hong Kong, China, July 25, 2022. REUTERS/Tyrone Siu

เบื้องต้นนี้นอกจากวงจะยกเลิกการแสดงที่เหลืออีก 12 รอบแล้ว บริษัทโฆษณายังจะต้องพักการเผยแพร่ชิ้นงานโฆษณาที่มิร์เรอร์เป็นพรีเซนเตอร์ไว้ก่อนในระยะสั้น

ซาง กัมคัง ซีอีโอบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งกล่าวว่า ผู้คนต่างเสียใจกับเหตุการณ์นี้ ถ้านักโฆษณายังมุ่งใช้งานมิร์เรอร์อยู่ จะยิ่งไปสร้างความทรงจำที่ไม่ดีต่อสาธารณชน นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่า งานอีเวนต์อื่น ๆ ของวงที่วางไว้จะยกเลิกไปก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน

“ถ้าวงยังเดินหน้าโฆษณาอยู่ ภาพลักษณ์จะไม่ดี ผมคิดว่าพวกเขาจะยังไม่ปรากฏในโฆษณาสินค้าไปอีกสักพัก” ซางให้ความเห็น

facebook

ด้าน เวรา หยวน อิงฮั่น อาจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮ่องกง HKU Business School มองว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นหายนะ และส่งผลต่อ ViuTV สถานีบันเทิงที่วงมิร์เรอร์ช่วยสร้างเรตติ้งให้อย่างแรง แต่กับตัววงบอยแบนด์แล้ว ยังน่าจะไปต่อด้วยดี เพราะมีฐานแฟนคลับที่แข็งแกร่ง

“การลงโฆษณาและจัดอีเวนต์กับ ViuTV คงชะงักไปพักหนึ่ง แต่กับแฟน ๆ ที่มีความภักดีกับวงแล้ว จะไม่ส่งผลเสียหายอะไร ทางบริษัทต้องสอบสวนอุบัติเหตุนี้และให้คำอธิบายกับสังคมที่ชัดเจน รวมถึงต้องมีแผนงานที่ยืนยันได้ว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายเช่นนี้อีก” เวรา กล่าว

มาตรฐานความปลอดภัย

ด้านไซมอน หลี่ ซิวผอ จากสถาบันธุรกิจเอเชียแปซิฟิก มหาวิทยาลัยไชนีส กล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ฉายไฟสปอตไลต์ไปที่มาตรฐานด้านความปลอดภัยในงานที่ทำเงิน

“ถึงเหตุการณ์นี้จะไม่ได้สร้างความสูญเสียหนักมาก และคนก็เห็นใจวงบอยแบนด์นี้ แต่ถ้าการรับมือกับสถานการณ์นี้ไม่ดี ชื่อเสียงและมูลค่าของวงจะได้รับผลกระทบ” 

หลี่มองด้วยว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นท้าทายฮ่องกงในยามที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด ที่เริ่มมีการจัดงานใหญ่ ๆ รวมถีงการแสดงของวง BTS จากเกาหลี ดังนั้นถ้าจัดการไม่ดี แฟนอาจเบนความสนใจไปที่นักร้องไอดอลวงอื่น หรือหันไปทำกิจกรรมอื่น เช่น ท่องเที่ยวแทน