แกรมมี่ ระดมคอนเสิร์ตใหญ่ รับโควิดสู่ โรคประจำถิ่น !

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “คอนเสิร์ต” เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มานานกว่า 2 ปีเต็ม แต่จากสถานการณ์ที่คลี่คลายลง และมีความเป็นไปได้ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมจะประกาศลดระดับความรุนแรงของโควิด-19 ด้วยการประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นเร็วกว่าเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “ศักดิ์สกุล แก้วมาตย์” ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการผลิต SHOWBIZ แบรนด์ครีเอทีฟ IDEA FACT ตามด้วย “ธารทิพย์ แสงสาตรา” รองกรรมการผู้อำนวยการ-หน่วยงาน CRM

และ “สงวน เมธีธารา” ผู้จัดการอาวุโส-ควบคุมการผลิต “ไกร กิตติกรณ์” ผู้อำนวยการอาวุโส-สื่อสารการตลาด “พลัฏฏ์พล มิ่งพรพิชิต” ผู้อำนวยการ-สื่อสารการตลาด บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ถึงภาพรวมของธุรกิจคอนเสิร์ตที่ได้รับการปลดล็อกมาระดับหนึ่ง และแผนการเตรียมจัดงานในช่วงจากนี้ไป

Q : อัพเดตสถานการณ์ธุรกิจคอนเสิร์ตตอนนี้

ที่ผ่านมาช่วงที่โควิด-19 ระบาด ธุรกิจคอนเสิร์ตได้รับผลกระทบมากว่า 2 ปีและช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ผู้จัดคอนเสิร์ตแทบจะไม่มีใครกล้าจัด เพราะยังมีความเสี่ยงและมีเรื่องโควิด-19 เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในแง่ของธุรกิจเองก็ต้องมีการวางแผน มีการเตรียมตัว เพื่อรอโอกาสจากรัฐบาลปลดล็อก และจะได้สามารถจัดงานได้ทันที

อาจจะกล่าวได้ว่า GMM​ Show เป็นเจ้าแรกที่เริ่มจัดงาน Chang MusicConnection Presents นั่งเล บีช ปาร์ตี้แอนด์ มิวสิค เฟสติวัล เมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นการขออนุญาตจากจังหวัด และได้รับอนุญาต และมีการจัดงานภายใต้มาตรการ COVIDFree Setting ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด ถือเป็นการเปิด industry

นั่งเลฯ เป็นงานที่มีสเกลใหญ่ มีผู้เข้าร่วมงานนับหมื่นคนในรอบ 2 ปี ก็ค่อนข้างกังวล เพราะกลัวว่าจะเกิดเอฟเฟ็กต์เหมือนงาน บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัล เมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา

แต่ในฐานะที่เป็นผู้นำวงการก็ต้องทำให้เกิดให้ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้เลย ซึ่งตั้งแต่ต้นปีเพิ่งจัดไปงานเดียว เราไม่นับ เพราะเป็นงานสเกลเล็ก ๆ อย่าง พัทยา มิวสิค เฟสติวัล 2022 (25 มี.ค.) คนดูมีแค่หลักพัน

สำหรับ นั่งเลฯ เป็นซีรีส์ที่ต่อยอดความสำเร็จจากงาน นั่งเล่น มิวสิคเฟสติวัล ที่จัดต่อเนื่องมา 6 ครั้ง กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเฟิรสต์จ็อบเบอร์ หรือกลุ่มคนเริ่มทำงาน นักศึกษาที่มีไลฟ์สไตล์ ซึ่งช่วงต้นปี-ปลายปีจะนิยมไปเที่ยวภูเขา ช่วงซัมเมอร์จะชอบไปทะเล จึงเป็นการขยายแบรนด์ตามไลฟ์สไตล์ และจัดเป็นคอนเสิร์ตนั่งเลฯ ที่จัดริมทะเล ประสบความสำเร็จมาก

อีกด้านหนึ่งคอนเสิร์ตนี้ก็ยังเป็นการช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวเพชรบุรีด้วย คนที่ไปงานส่วนใหญ่ราว 70% เป็นคนกรุงเทพฯ ที่เหลือเป็นคนพื้นที่ใกล้เคียง แน่นอนว่างานมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเพชรบุรีให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

Q : หลังโควิด-19 คลี่คลาย ภาพของงานคอนเสิร์ตจะเปลี่ยนไปหรือไม่

ปัจจุบันรูปแบบงานคอนเสิร์ตต้องให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19ภาครัฐยังไม่มีการผ่อนคลาย 100% ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของจำนวนคนและพื้นที่ แต่ก็มีการผ่อนปรนจากที่กำหนด 1 คนต่อ 4 ตร.ม. เหลือ 1 คนต่อ 1 ตร.ม. ส่วนโซนอาหารและเครื่องดื่มอนุญาตให้ถอดหน้ากากได้ เป็นต้น

แต่ก็ต้องยอมรับว่าในแง่ของคนดูลำบากมากขึ้น การตัดสินใจในการซื้อก็ยากขึ้น ทีมงานต้องทำงานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เริ่มตั้งแต่การโปรโมต การขายบัตรที่ต้องทำล่วงหน้านาน ควบคู่กับเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

Q : จากนี้ไปแกรมมี่เตรียมการจัดงานคอนเสิร์ตไว้มากน้อยแค่ไหน

เตรียมไว้มากกว่า 10 งาน อาทิ นั่งเล่น มิวสิค เฟสติวัล 6 ที่เลื่อนมาจากปีที่ 2564 เชียงใหม่ เฟสฯ ครั้งที่ 2, มาราธอน คอนเสิร์ต เฟสฯ และบิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัล ครั้งที่ 12 ทุกงานสเกลหมื่นคน

รวมถึงงานคอนเสิร์ตศิลปินเดี่ยว ที่อิมแพ็ค อารีน่า (เมืองทองธานี) นอกนั้นจะเป็นโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ เทศกาลดนตรีใหม่ ธีมใหม่ ๆ ที่ทีมงานกำลังขยายไปทั่วภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ และตะวันตก รวมไปถึงคอนเสิร์ตของศิลปินเดี่ยว รวม ๆ แล้วปีนี้ แกรมมี่ มิวสิค จะมีอีเวนต์มากที่สุดในประวัติการณ์

ยอมรับว่างานสเกลหมื่นคนไม่ค่อยห่วง แต่งานสเกล 6 หมื่นคน อย่าง บิ๊กเมาน์เท่นฯเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดของปี ต้องรอดูสถานการณ์ หากโควิดถูกประกาศเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อไหร่ เราก็เริ่มโปรโมตทันทีซึ่งประเมินว่าจะสามารถจัดงานได้ตามแผนที่วางไว้

และการเข้าร่วมงานก็จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อย่างเคร่งครัด เช่น ต้องมีประวัติวัคซีนอย่างน้อย 2 เข้ม ตรวจ ATK ก่อนเข้าพื้นที่

และเมื่อเข้ามาในงานก็ต้องปฏิบัติตามกฎ ทั้งการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก เป็นต้น ในบริเวณงานจะมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือกระจายตามจุดให้บริการ มีการเพิ่มห้องน้ำ มีแม่บ้านทำความสะอาดมากกว่าทุกงานที่ผ่าน ๆ มา

Q : ใช้เวลาเตรียมงานนานแค่ไหน

สำหรับการเตรียมงานคอนเสิร์ต ทีมโปรดักชั่นรับโจทย์มาจากทีม สเต็ปถัดไปเริ่มลงพื้นที่ เพื่อคำนวณพื้นที่เพื่อรองรับคนหมื่นคน ก่อนจะเนรมิตภาพงาน โดยแบ่งโซนเวทีหลัก เวทีรอง และโซนกิจกรรม

แล้วก็มาออกแบบมาสเตอร์ แปลน ทำงานร่วมกันกับทีมครีเอทีฟ พยายามดีไซน์ให้เหมาะกับคนทุกกลุ่มที่อยู่ในงาน ทั้งผู้เข้าชมในงานที่มีหลายประเภท และกลุ่มศิลปิน ทีมงาน ร้านค้าต่างๆ เราต้องวางแผนระบบการจัดงานให้ดีที่สุด

Q : ถ้าไทม์ไลน์คอนเสิร์ตตรงกับคอนเสิร์ตต่างประเทศที่มาเล่นในบ้านเรา

เราไม่ถอย ถ้าวงที่เข้ามากลุ่มเป้าหมายมันคนละกลุ่ม ไม่ค่อยกังวล ยกเว้นว่าจะชนกันแบบ target เดียวกันจริง ๆ ต้องมาพิจารณาอีกที เท่าที่ทำมาไม่เคยขยับ เพราะวันนี้คอนเสิร์ตมันหลากหลายมาก ตามกลุ่มเป้าหมายของสังคมที่หลากหลาย

Q : จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ทำให้ผู้จัดมีต้นทุนเพิ่มขึ้น-บริหารจัดการอย่างไร

การจัดงานตอนนี้ ต้นทุนทุกอย่างเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ต้องวางแผนตั้งแต่ต้นว่าจะทำอย่างไรในภาวะที่ต้นทุนสูง ประหยัดในเรื่องที่ประหยัดได้ โดยต้นทุนหลักอยู่ที่โปรดักชั่น บางอย่างที่ใช้ซ้ำได้หลายงานก็เก็บไว้ หรือแกรมมี่ ที่มีงานคอนเสิร์ตหลาย ๆ งาน ก็มีการเจรจาต่อรองกับซัพพลายเออร์ล่วงหน้า

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความปลอดภัยที่เพิ่มเข้ามา จำนวนคน ทั้งสตาฟ การ์ด รวมถึงช่วงโควิดที่ต้องมีการโปรโมตมากขึ้นเพราะยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่กล้าเดินทางไปทำกิจกรรม และยังกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพื่อดึงคนเข้าร่วมงานให้มากขึ้น ซึ่งถือว่ามีความท้าทายมาก

Q : จากปัจจัยในเรื่องเศรษฐกิจ-กำลังซื้อที่ไม่ดีนัก ตอนนี้ในแง่ของสปอนเซอร์เริ่มกลับมาหรือยัง

เม็ดเงินเริ่มกลับมาเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าสปอนเซอร์จะตัดสินใจนาน และกังวลเรื่องของไทมิ่งของการจัดงาน งานจะจัดได้ชัวร์ไหม เพราะแบรนด์สินค้าจะมีแคมเปญที่อยู่ในช่วงโปรโมต ถ้าไม่ชัวร์เรื่องเวลาการจัดงาน สปอนเซอร์ก็ยังไม่สามารถใช้งบฯในการโฆษณาสินค้าได้

ตอนนี้สปอนเซอร์ที่เป็นขาประจำอย่างเช่น กลุ่มเครื่องดื่ม กลับมาแล้ว และเริ่มมีรายใหม่ ๆ อย่างบริษัทประกันที่เริ่มจับกลุ่มลูกค้าเด็กลง ต้องการจะทำให้คอนเสิร์ตเป็นช่องทางหนึ่งที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ เพราะการใช้งบฯกับคอนเสิร์ตที่คนมารวมตัวหลักหมื่นคน จะได้ทั้งเรื่องของแบรนดิ้งและโปรโมตสินค้า

ที่สำคัญและเป็นโจทย์ใหญ่ของธุรกิจคอนเสิร์ตในตอนนี้ก็คือ จะทำอย่างไรให้คนเชื่อมั่นในการจัดงานว่าจะได้รับความบันเทิงไปด้วยและปลอดภัยด้วย