EV จีนรุกไม่หยุด “ฉางอัน” ทาบบิ๊กดีลเลอร์รถญี่ปุ่นช่วยทำตลาดในไทย

รถกระบะ EV แบรนด์ ฉางอัน มอเตอร์ ในงานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ 2023

ตลาดรถEV ขยายตัวไม่หยุด  5 เดือนกวาดยอดแล้วกว่า 30,000 คัน คาดปีนี้โตดับเบิล ทัพรถจีนทยอยลงทุนต่อเนื่อง “ฉางอัน”เฟ้นหาดิสทริบิวเตอร์เล็งดีลเลอร์รถยนต์ญี่ปุ่นเจ้าใหญ่ ช่วยทำตลาด 

วันที่ 1 กรกรฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติการจดทะเบียนของรถพลังงานไฟฟ้าทั่วประเทศตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 2566 มียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 32,450 คัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2565 กว่า 400% แสดงให้เห็นถึงความสนใจที่ประชาชนหันมาใช้รถEV เพิ่มมากขึ้นและคาดว่าปีนี้ตลาดน่าจะโตถึง 2 เท่าตัว และปีนี้น่าจะมีทัพรถจีนทยอยเปิดตัวอีกอย่างน้อย 3 แบรนด์

“นอกจาก 3 แบรนด์หลัก MG,เกรท วอลล์ฯ,BYD ที่เข้ามาลงทุนก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดยังมีแบรนด์ใหม่ที่พร้อมจะเข้ามาขยายตลาดในประเทศไทย โดยรายที่มีการเคลื่อนไหวชัดเจนสุด และน่าจะพร้อมประกาศตัวเร็ว ๆ นี้ ได้แก่ ฉางอัน ซึ่งการเข้ามาของฉางอันจะเน้นทำหน้าที่ผู้ผลิต ส่วนด้านการตลาดมีกระแสว่ากำลังทาบทามนักลงทุนชาวไทยที่คว่ำหวอดในวงการรถยนต์ทำหน้าที่เป็นดิสตริบิวเตอร์ โดยมีชื่อกลุ่มผู้จำหน่ายรถหรู 1 รายและดีลเลอร์รถยนต์ญี่ปุ่นเจ้าใหญ่อีก 1 ราย”

 ฉางอัน มอเตอร์
รถกระบะ EV แบรนด์ ฉางอัน มอเตอร์ ในงานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ 2023″

ก่อนหน้านี้นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เคยให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อกลางเดือนเมษายน 2566 ว่า “ฉางอัน ออโตโมบิล” ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ Top 4 ของจีน ประกาศลงทุนในไทย 9,800 ล้านบาท ได้ยื่นขอรับการส่งเสริมจากบีโอไอ เพื่อสร้างฐานการผลิตรถ EV พวงมาลัยขวาแห่งแรกนอกประเทศจีน 1 แสนคัน เพื่อส่งออกทั่วโลก

ส่วนอีกแบรนด์ที่กำลังเร่งขยายการลงทุนจากจีนมายังประเทศไทย ก็คือ GAC Group ยักษ์EV Top 3 จากจีน โดยปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า GAC Group มีแผนจะลงทุนราว ๆ 6,400 ล้านบาท เล็งหาพื้นที่ 1,000 ไร่ และหาผู้ร่วมลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถ EV ในไทย โดยมีเป้า 100,000 คันต่อปี และใช้ประเทศไทยเป็นฮับ EV ในอาเซียน

Advertisment
Chery OMODA
รถ Chery OMODA ในงานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ 2023

ขณะที่แบรนด์ Chery หลังจากเชิญชวนนักข่าวหลายสำนักไปร่วมงานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ พร้อมสัมภาษณ์นาย Yin Tongyue ประธานกรรมการบริหาร Chery Group ระบุชัดเจนว่ามีแผนจะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และเมียนมา

โดยมีการตั้งทีมปฏิบัติการอิสระและจัดทำแผนระยะยาว เพื่อเตรียมการเข้าสู่แต่ละตลาด ซึ่งประเทศไทยถือว่ามีศักยภาพโดดเด่น และมีแผนจะเปิดตัวรถ EV Chery Omada 5 ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และมั่นใจจะใช้ไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อรองรับตลาดส่งออกทั่วโลก รวมถึงตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ EV ในไทยด้วย