รถเมล์สาย 8 ใช้พลังงานไฟฟ้า เริ่มบริการ 22 ส.ค.นี้

bus EV

คมนาคมจับมือ ไทย สมายล์ บัส พลิกรถเมล์สาย 8 จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ด้วยฝีมือคนไทย

วันนี้ 19 สิงหาคม 2565  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกับนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เปิดการให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า สาย 8 (2-38) ในคอนเซ็ปต์ “We Come To Change Fast 8 To Feel Good เรามาเพื่อเปลี่ยนความรู้สึกให้ดีขึ้น

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า วันนี้นับเป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยของการเปลี่ยนแปลงระบบรถโดยสารสาธารณะครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง ที่กำลังจะร่วมกันก้าวข้ามผ่านการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เป็น “รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า” ที่ผลิตโดยคนไทย บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ผู้ได้รับการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ได้แสดงศักยภาพส่งเสริมประเทศด้วยนวัตกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ตามนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม นับได้ว่าเป็นปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่ที่น่ายกย่องและควรจะได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ในเครือ EA กล่าวว่า รถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก  ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศและฝุ่นควันมากมาย อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุสำคัญของการเกิด PM 2.5 บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด จึงได้นำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หรือ EV Bus มาใช้ทดแทนรถโดยสารแบบเดิมที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งนี้ ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาคุณภาพของการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ อันจะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยบริษัทได้นำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาให้บริการ  

นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมที่จะเชื่อมต่อการเดินทาง แบบระบบเครือข่าย “รถ-เรือ-ราง” ครบวงจร ควบคู่ไปกับการฝึกอบรมพนักงานขับรถ (กัปตันเมล์) และพนักงานต้อนรับบนรถโดยสาร (บัสโฮสเตส) ให้มีความรู้ ความชำนาญในเส้นทาง และมีจิตวิญญาณของการให้บริการ คำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ด้วยเจตนารมณ์ของบริษัท ดังสโลแกน “เดินทางด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” 

นอกจากรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าสาย 8 แล้ว บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ยังได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ให้เดินรถเพื่อบริการพี่น้องประชาชนอีก 70 เส้นทาง รวมเป็น 71 เส้นทาง บริษัทมีแผนเปิดให้บริการภายในปี 2565 นี้