สรรพสามิต MOU รถอีวีรัว ๆ ประเดิมตั้งโต๊ะจ่ายเงินอุดหนุน 400 ล้าน

สรรพสามิตเซ็นเอ็มโอยูค่ายรถรัว ๆ ไมน์ โมบิลิตีฯ, เอช เซม มอเตอร์, กรีน ฟิวเตอร์ ผ่านฉลุย บีวายดี ดีเดย์ 9 ก.ย.นี้ ส่วน “เนต้า” รอเอกสารเรียบร้อยพร้อมเซ็น ลั่น เดือนนี้พร้อมจ่ายเงินอุดหนุน เกือบ 500 ล้านบาท หลัง ครม.ไฟเขียว 2,923 ล้านบาท บีโอไอเชื่อปีหน้ายอดส่งเสริมผลิตอีวีแตะ 1 ล้านคัน ด้าน”ฮอนด้า” พร้อมส่ง PCX EV  และ Benly e ลงตลาดไตรมาส 4 ปีนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้ลงนามข้อตกลงการรับสิทธิตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์กับผู้ประกอบการเพิ่มอีก 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด 2.บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด และ 3.บริษัท กรีน ฟิวเตอร์ จำกัด และเร็ว ๆ นี้จะทยอยเซ็นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ไมน์ โมบิลิตี เป็นบริษัทในเครือ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ซึ่งรถที่ผลิตเป็นรถปิกอัพอีวีแบบ 1 ตัน ขณะที่เอช เซม มอเตอร์ เป็นจักรยานยนต์ไฟฟ้า และกรีน ฟิวเตอร์ จะผลิตให้กับบริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ซึ่งขายรถยนต์ไฟฟ้าหลายแบรนด์ อาทิ SERES และ VOLT

รถอีวี VOLT

ขณะที่ค่าย NETA ที่เดิมกำหนดจะลงนามภายในเดือน ส.ค.นี้เช่นเดียวกันนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้เข้ามาลงนาม เนื่องจากทางบริษัทยังต้องเคลียร์รายละเอียดกับทางพันธมิตรของบริษัท ทำให้ยังไม่พร้อมเข้ามาลงนาม ซึ่งเป็นเรื่องความไม่พร้อมของตัวบริษัทเอกชนเอง ไม่ได้ล่าช้าเพราะกรมสรรพสามิตแต่อย่างใด และในวันที่ 9 กันยายน ก็พร้อมเซ็นเพิ่มเติมกับแบรนด์ “บีวายดี” อีกราย

“เข้าใจว่า NETA ยังเคลียร์กับพาร์ตเนอร์ไม่ลงตัว ไม่เกี่ยวกับทางกรม เพราะถ้าเขาพร้อมเมื่อไหร่ ก็สามารถเข้ามาเซ็นได้ทันที” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับกรณีที่ทาง NETA ประกาศราคาขายรถอีวีไปเรียบร้อยแล้วนั้น เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้ เพราะได้ขออนุมัติโครงสร้างราคาขายปลีกแนะนำจากกรมสรรพสามิตไปแล้ว และกรมได้อนุมัติโครงสร้างราคาไปแล้ว โดยสำหรับราคาขายจริง ก็ขึ้นกับทางผู้ประกอบการไปทำการตลาด ซึ่งหากประกาศราคาขายโดยรวมส่วนลดภาษีแล้ว ก็ต้องมั่นใจว่าจะเข้ามาลงนามได้ในเร็ว ๆ นี้

“เขาแจ้งราคาขายไป แต่กรมสรรพสามิตจะสนับสนุนให้ก็ต่อเมื่อมีการมาเซ็นเอ็มโอยูแล้ว ซึ่งช่วงนี้มีปัญหาเรื่องชิปขาดแคลนด้วย ทำให้อาจจะมีผลกระทบเรื่องการส่งมอบรถ” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มียอดจองรถอีวีตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) แล้วกว่า 12,000 คัน จากจำนวนดังกล่าวมีการส่งมอบและจดทะเบียนแล้ว 450 คัน อีก 1,700 คัน ขายแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการจดทะเบียน และส่วนที่เหลือ 10,000 คันอยู่ระหว่างการจอง

“กรมสรรพสามิตพร้อมจ่ายเงินอุดหนุนให้กับรถอีวีที่มีการจดทะเบียนแล้วแน่นอน ซึ่งขณะนี้ ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 2,923 ล้านบาท โดยจะจ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการ ที่มีการส่งมอบรถอีวีและจดทะเบียนแล้ว 450 คัน มูลค่ากว่า 80-90 ล้านบาท ภายใน 2 สัปดาห์นี้ และอีก 1,700 คัน ที่ขายไปแล้ว คงจดทะเบียนเร็ว ๆ นี้ ซึ่งก็ได้มีการเตรียมงบฯไว้อีก 300-400 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินอุดหนุนในช่วงเดือน ก.ย.นี้”

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้อีวีแล้ว 7 ค่าย ได้แก่ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (MG), บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (GWM), บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (TOYOTA), บริษัท กรีน ฟิวเตอร์ จำกัด, บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และอีก 2 บริษัทเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ได้แก่ บริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (Deco Green) และบริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังมีค่ายรถที่แสดงความสนใจเข้าร่วมมาตรการมาอีกหลายรายทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์อีวี ได้แก่ ฉางอาน ค่ายรถอีวีจากจีน, BYD, เนต้า และอีกหนึ่งค่ายรถจักรยานยนต์อีวี คือ ฮอนด้า ซึ่งแสดงความสนใจเข้ามา คาดว่าจะยื่นความประสงค์ขอเข้าร่วมโครงการมาที่สรรพสามิตเร็ว ๆ นี้

“ตามนโยบาย 30/30 ของรัฐบาล จะผลิตรถให้ได้ 700,000 คัน หรือ 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดใน 2573 ซึ่งตอนนี้บีโอไออนุมัติส่งเสริมการผลิตทะลุ 830,000 คันไปแล้ว คาดว่าปลายปี 2565 หรือช่วงต้นปี 2566 น่าจะขึ้นไปแตะ 1 ล้านคัน”

ชิเกโตะ คิมูระ

ก่อนหน้านี้นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด เคยกล่าวว่า ไทยฮอนด้า พร้อมเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า  ซึ่งฮอนด้ากำลังเตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะ อีวี อีโคซิสเต็ม ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ นำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฮอนด้า PCX EV จำนวน 150 คัน และ Benly e จำนวน 100 คัน เข้ามาทดลองใช้ในประเทศไทย  คาดว่าน่าจะเปิดตลาดมอเตอร์ไซค์อีวีทั้ง 2 รุ่นได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยจะมีราคาขายปลีกแนะนำไม่เกิน 150,000 บาท เพื่อให้เข้าเกณฑ์รับเงินอุดหนุน 18,000 บาท/คัน