“เนต้า” ไม่รอ MOU สรรพสามิต ตีปี๊บส่งมอบอีวีลอตแรก 28 ก.ย. นี้

รถไฟฟ้า NETA V

“บีอาร์จี” ส่งเทียบเชิญลูกค้า “เนต้า V รับรถลอตแรก 28 กันยาฯนี้ เชื่อ 100 รายที่ซื้อในงานมอเตอร์โชว์ทยอยส่งมอบทันไตรมาสสุดท้ายของปี ส่วนแบรนด์ Pocco อีวีตัวเล็กผนึกกำลัง “อารียา” ซื้อบ้านแถมรถ

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้รถอีวี   เนต้า V จำนวนเกือบ 100 คันได้ทยอยผ่านด่านศุลากรที่แหลมฉบังเป็นที่เรียบร้อย และทางบริษัทได้แจ้งทาง “บีอาร์จี” ดีลเลอร์ใหญ่ให้ส่งจดหมายแจ้งลูกค้าลอตแรกที่ซื้อในงานมอเตอร์โชว์เมื่อเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ให้เตรียมพร้อมรับรถโดยทำพิธีส่งมอบในวันที่ 28 กันยายน 2564 จำนวน 28 คัน ที่โชว์รูม บีอารจี ศรีนครินทร์ หลังจากนั้นจะทยอยส่งมอบไปเรื่อย ๆ คาดว่าลูกค้าจำนวน 100 รายที่ซื้อในงานมอเตอร์โชว์น่าจะได้รถไม่เกินไตรมาสสุดท้ายปีนี้

“ตอนนี้เนต้า V มียอดจองทั่วประเทศแล้วเกือบ 3,000 คัน สาเหตุที่ล่าช้านอกจากปัญหาเรื่องซัพพลายโดยเฉพาะชิปแล้วก็ยังมีปัญหาเอกสารที่จะใช้ผ่านพิธีการศุลกากรอีกส่วน ซึ่งตอนนี้แก้ปัญหาได้หมดแล้ว”

ส่วนการทำบันทึกข้อตกลงเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากับทางกรมสรรพสามิต แม้ว่าเนต้าจะยังไม่ได้เซ็นเอ็มโอยู แต่กระบวนการต่าง ๆ โดยเฉพาะการกำหนดราคาผ่านครบถ้วน

ดังนั้นราคาขาย “เนต้า V” คือราคาที่หักเงินอุดหนุนจากทางกรมสรรพสามิตเรียบร้อย คือ 5.49 แสนบาท จากราคาปกติ 7.6 แสนบาท

“ดีลเลอร์สามารถขายในราคานี้ได้เลย ทางเนต้าประเทศไทยซัพพอร์ตส่วนต่างนี้ไว้ทั้งหมดก่อน”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าช่วงนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวไทยดีมาก โดยมีแบรนด์ใหม่ ๆ พร้อมเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อาทิ ฉางอัน, BYD ซึ่งปัจจุบันมีค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้อีวีแล้ว 7 ราย ได้แก่ เอ็มจี, เกรท วอลล์ฯ, โตโยต้า, โวลท์, ไมน์ โมบิลิตี และอีก 2 รายเป็นจักรยานยนต์อีวี ได้แก่ เดโก้ และเอช เซมฯ

ด้านนางสาวชลลธร ศรีรัตนประภาส กรรมการบริหาร บีอาร์จีกรุ๊ป กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระยะหลังคึกคักเป็นพิเศษ ยิ่งมีการแข่งขันหลากหลายแบรนด์ผู้บริโภคยิ่งได้ประโยชน์ ส่วนของบีอาร์จี ตอนนี้พร้อม 100% สำหรับการส่งมอบ

ขณะที่แบรนด์ป๊อคโค (Pocco) ล่าสุดได้จับมือกับอารียา พรอพเพอร์ตี้ อัดโปรฯแรง “COLORS FREEVERRR” ซื้อบ้านแถมรถ สำหรับลูกค้าที่จองและโอน โครงการเดอะ คัลเลอร์ส ทาวน์โฮมใหญ่ บน 4 ทำเล บางนา, ลำลูกกา-คลอง 4, รามอินทรา-หทัยราษฎร์ และวงแหวนฯ-ราชพฤกษ์ ในราคาพิเศษสุดเริ่ม 1.89-3.88 ล้านบาท รับฟรี รถยนต์ไฟฟ้า Pocco มูลค่ากว่า 420,000 บาท ตั้งแต่วันนี้-30 พฤศจิกายน 2565

เช่นเดียวกับนายพิทยา ธนาดำรงค์ศักดิ์ ประธาน บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัดกล่าวว่า Dongfeng Hongrui Xiaohu ผู้ผลิตอีวีแบรนด์โวลท์ ได้จัดส่งรถลอตแรก 200 คันให้กับบริษัท

“100 คันแรกอยู่ระหว่างเดินทางจากท่าเรือเซี่ยงไฮ้ จะถึงท่าเรือแหลมฉบัง ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ และบริษัทจะตรวจสอบสภาพรถก่อนส่งมอบให้ลูกค้าทุกคัน คาดว่ารถคันแรกจะสามารถส่งมอบได้ภายในเดือนตุลาคมนี้”

นายพิทยากล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเร่งประสานงานกับลูกค้าที่สั่งจองรถ มีการชำระเงินจองเรียบร้อย และได้รับอนุมัติสินเชื่อจากกรุงศรี ออโต้ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญจากอีโวลท์ (E-Volt) ผู้ผลิตเครื่องชาร์จแบตเตอรี่แบบวอลบอกซ์ สำรวจบ้านของลูกค้าถึงความพร้อมใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในบ้านลูกค้า ผู้เชี่ยวชาญจะให้คำแนะนำและคำปรึกษาในการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าโดยตรง