กล้าๆ กลัวๆ กับ รถอีวี ‘เนต้า วี’ ตอบครบทุกโจทย์

คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : อมร พวงงาม

มีคำถามเยอะแยะมากมายเกี่ยวกับ “รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)”

ซื้อดีมั้ย ? จุกจิกหรือเปล่า ? สะดวกใช้งานแค่ไหน ? ชาร์จไฟยาก แบตเตอรี่เสียง่ายจริงรึป่าว ? ราคาขายต่อเป็นอย่างไง ?

ผมว่า “เนต้า วี” น่าจะไขข้อข้องใจได้มากทีเดียว

อย่างแรก เอาเรื่องราคาขายก่อนเลย บีอาร์จี ดีลเลอร์เจ้าแรกและเจ้าเดียวของเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ตั้งราคาขาย 7 แสนบาท แต่รถคันนี้เข้าโครงการที่รัฐบาลสนับสนุนการใช้รถอีวี

ดังนั้น ผู้ซื้อจะได้รับเงินอุดหนุนเต็ม ๆ 1.5 แสนบาท เหลือราคาขายจริงแค่ 5.5 แสนบาทเชื่อว่าราคานี้เกือบทุกคนเอื้อมถึงแน่นอน ถูกกว่าอีโคคาร์บางยี่ห้อด้วยครับ

การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เหมือนรถยนต์สันดาปทั่วไป เพียงแต่ระบบขับเคลื่อนที่ใช้กำลังจากเครื่องยนต์เปลี่ยนมาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น

แต่ประโยชน์ที่ได้ดีกว่ากันเยอะ อย่างแรกที่ชัดเจน คือแรงกว่า กำลังมาอย่างต่อเนื่อง ขับสนุกกว่ารถใช้เครื่องยนต์เยอะ

อย่างที่สอง อินเทรนด์มาก ๆ โดยเฉพาะคุณจะได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลรักษ์โลก เพราะรถคันนี้ไม่ปล่อยมลพิษ เป็นซีโร่อีมิชชั่น

ประเภทติดเป็นนิสัย จอดรถไม่เคยดับเครื่องยนต์ตรงสเป็กเลยครับ รับรองจอดรอภรรยาช็อปปิ้งข้างทางนาน ๆ รับรองไม่มีใครด่าบุพการี

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน รีโมตคอนโทรลแค่กดเปิดประตู ทุกอย่างในรถพร้อมใช้งาน รุ่นขายในเมืองไทยพวงมาลัยขวา ปรับที่นั่ง คาดเข็มขัดนิรภัย เหยียบเบรกเข้าเกียร์ เป็นก้านโยกแบบเดียวกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซะด้วยนะครับ ทำแค่ 2 อย่างกดคันเร่งกับเหยียบเบรก ง่ายดายมาก

ส่วนระบบอินโฟเทนเมนต์ครบถ้วน เชื่อมกับโทรศัพท์มือถือ ดูหนังฟังเพลง ระบบนำทางมาครบเป็นเหมือน ไอแพดหนึ่งชิ้นวางอยู่หน้าปัดตรงกลาง ควบคุมได้ทุกอย่าง

ด้านบนพวงมาลัยมีจอเล็ก ๆ ยาวเป็นแถบ บอกความเร็ว ระยะทางที่เหลือจากความสามารถของแบตเตอรี่ และมาตรวัดเวลาชาร์จไฟ พวงมาลัยเป็นทรงสปอร์ต 3 ก้าน ท้ายตัด เป็นมัลติฟังก์ชั่นด้วยมีปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย เช่น ปรับโหมดต่าง ๆ ปิด-เพิ่ม-ลดวอลุ่มเครื่องเสียง

ในสเป็กของเนต้า วี ระบุว่า สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 400 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แบตเตอรี่เป็นลิเทียม-ไอออน 38.5 Kw/h อัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. 4.9 วินาที ท็อปสปีดประมาณ 100 กม./ชม.

จัดเป็นคอมแพ็กต์เอสยูวีที่ขับสนุก โดยเฉพาะในเมือง เนื่องจากอัตราเร่งมาเร็วมาก ความเร็วเกิน 60 กม./ชม. พวงมาลัยจะหนักขึ้นเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ช่วงล่างหนึบหนับ มีครุยส์คอนโทรล มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว และทั้ง 4 ล้อเป็นดิสก์เบรก

ถึงที่หมายเปิดประตูลงจากรถได้เลย กดรีโมตปิดสวิตช์ ระบบจะหน่วงให้อีกเล็กน้อย ไฟหน้าส่องสว่างยังทำงานจนกว่าจะเดินเข้าตัวบ้านเรียบร้อย ประตูล็อกทุกอย่างปิดการใช้งาน

ส่วนระบบการชาร์จไฟ ง่ายดายมาก มีสายชาร์จแบบโฮมยูสติดรถมาให้ด้วย แค่เสียบเต้าไฟฟ้าที่บ้านก็สามารถเติมไฟในแบตเตอรี่จนเต็ม ระยะเวลาการชาร์จราว 8-10 ชม.

ส่วนกรณีชาร์จกับสถานีชาร์จทั่วไป ก็แค่โหลดแอปต่าง ๆ ก็สามารถใช้งานได้ทันที จองเวลาล่วงหน้า สแกนคิวอาร์โค้ดเข้าสู่ระบบ เสียบหัวชาร์จเข้ากับปลั๊กของตัวรถ กดปุ่มเริ่มชาร์จ ทีนี้ก็ไปนั่งดื่มกาแฟสักถ้วยสองถ้วยให้สบายใจ อย่าลืมล็อกรถระหว่างการชาร์จด้วยนะครับใช้เวลาไม่นาน 30 นาที ได้สัก 80% กดปุ่มหยุดชาร์จ ระบบก็จะคิดเงิน จ่ายผ่านโมบายแบงกิ้งสะดวกมาก สามารถวิ่งได้อีก 300 กม.สบาย ๆ ใช้

รถยนต์ไฟฟ้าไม่ยากอย่างที่คิด และเลิกกังวลได้เลย เดี๋ยวนี้ค่ายรถยนต์เขามีคู่มือการใช้งานมาให้ละเอียดยิบ เพียงแต่การเดินทางกรณีใช้งานเยอะ ๆ อาจจะต้องมีการวางแผนสักหน่อย แต่ถ้าแค่ไปทำงานกลับบ้าน ไปช็อปปิ้ง วิ่งได้ 400 กม.เหลือ ๆ ส่วนจะเลือกเดินทางต่างจังหวัด เขาก็มีคู่มือการเดินทางท่องเที่ยวมาให้ บอกหมดทั้งสถานที่เที่ยว จุดชาร์จไฟ เลือกรูตได้ครบทุกภาค

สำหรับใครที่กังวล แบตเตอรี่เจ๊งเร็วแถมมีราคาแพง เดี๋ยวนี้ค่ายรถวอร์แรนตีแบตเตอรี่นานมาก เนต้าให้ถึง 8 ปี 1.8 แสน กม.ด้านตัวรถ 4 ปี 1.2 แสน กม. และราคาแบตเตอรี่ก็มีแนวโน้มถูกลงเรื่อย ๆ หลังจากมีผู้ผลิตมากรายดูแนวโน้มช่วงหลังนี้คนหันมานิยมใช้รถอีวีมากขึ้น ยิ่งช่วงนี้ราคาน้ำมันดีดตัวสูงขึ้นทุกวัน


“อีวี” เลยเป็นอีกทางเลือก ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง โดยเฉพาะแบรนด์เนต้า ซึ่งใช้ “ราคา” เป็นจุดขาย