ดีลเลอร์เบนซ์เปลี่ยนแนวรบ เลิกหั่นราคาเปิดศึกของแถม

เบนซ์

“เบนซ์” เอาไม่อยู่หลังใช้นโยบายผู้จำหน่ายกว่า 30 รายยุติสงครามราคายกระดับดาวสามแฉกเป็นลักเซอรี่แบรนด์เต็มตัว แต่ไปไม่รอดชี้พฤติกรรมซื้อรถลูกค้าคนไทยขอมีอำนาจต่อรอง สบช่องกลุ่มดีลเลอร์เลี่ยงบาลีเลิกหั่นราคาแต่แจกหลายแสน ทั้งซื้อวันนี้ผ่อนปีหน้า แถมประกัน 5 ปี แจกไอโฟน 14 ลั่น “มอเตอร์เอ็กซ์โป” จัดหนักขึ้น

แหล่งข่าวดีลเลอร์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดรถยนต์บ้านเรายังมีความซับซ้อนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะพฤติกรรมการซื้อรถของคนไทย อำนาจต่อรองยังมีความจำเป็น ดังนั้นนโยบาย “ราคาเดียว” ของบริษัทแม่อาจจะสัมฤทธิผล ซึ่งนายบีเยิร์น กุซเทรา รองประธานบริหารฝ่ายขายและการตลาดเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไทยแลนด์ ยืนยันว่า ได้ปรับแผนการสื่อสารและการทำตลาดทั้งหมด หันกลับมามุ่งเน้นจุดขายหลัก ซึ่งเป็นความแข็งแกร่งแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ให้ความสำคัญกับตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นลักเซอรี่แบรนด์ในทุกส่วน ตั้งแต่บริการและสื่อสารการตลาด โดยได้ใช้นโยบายความเข้าใจ ร่วมกับตัวแทนจำหน่ายกว่า 30 ราย และได้มอบเป็นนโยบายให้กับดีลเลอร์ทุกรายดำเนินธุรกิจไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมยืนยันว่าหลังจากนี้จะไม่ได้เห็นการตัดราคากันเองระหว่างตัวแทนจำหน่ายอีกต่อไป

เลิกหั่นราคาแต่แจกไม่ยั้ง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การแข่งขันระหว่างดีลเลอร์แม้จะไม่ใช้ “ราคา” แต่ตอนนี้ดีลเลอร์ส่วนใหญ่เลือกแข่งกันที่ของแจก ของแถม และเงื่อนไขอื่น ๆ ซึ่งหากคิดเป็นมูลค่าตอนนี้อาจะมากกว่าส่วนลดด้วยซ้ำ ต้องไม่ลืมว่าเราไม่ได้แค่แข่งขันกันเอง เท่านั้นยังต้องต่อสู่กับแบรนด์อื่น ๆ ของคู่แข่งด้วย ดังนั้นใครให้มากกว่าก็มีสิทธิที่จะถูกเลือกซื้อ

ผู้สื่อข่าวสำรวจการจัดแคมเปญส่งเสริมขายของบรรดาดีลเลอร์เมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยเฉพาะรายใหญ่ ๆ พบว่า หลายเจ้าแจกแถมกันหลานแสนบาท เช่น แถมประกันภัย ซึ่งไม่ใช่แค่ปีเดียวเหมือนทั่วไป แจกโทรศัพท์มือถือไอโฟน 14 หรือบางแห่งลูกค้าสามารถขับรถฟรีไปก่อนได้เลยโดยยังไม่ต้องผ่อนค่างวด รวมทั้งเงื่อนสินเชื่อ ทั้งอัตราดอกเบี้ย เงินดาวน์ ยิ่งช่วงนี้ใกล้ฤดูขายแคมเปญจะถูกทยอยออกมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อรับอีเวนต์ใหญ่มอเตอร์เอ็กซ์โปที่กำลังจะมีขึ้นปลายเดือนนี้

สตาร์แฟลกเท 3 ล้านกระตุกยอด

นายชยุส ยังพิชิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สตาร์แฟลก จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี และเมอร์เซเดส-มายบัค อย่างเป็นทางการ กล่าวว่า โปรโมชั่นยังเป็นเรื่องจำเป็นในการขายรถ ดังนั้นจึงทุ่มงบประมาณกว่า 3 ล้านบาท จัดงาน Star Flag Expo 2022 ซึ่งจะเปิดโชว์รูมให้ลูกค้ามาเลือกชมรถและสามารถทดลองขับรถยนต์ เมอร์เซเดส-เบนซ์, เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี รุ่นต่าง ๆ แบบสบาย ๆ ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงเที่ยงคืน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงสิ้นปี แจกโทรศัพท์รุ่น iPhone 14 ขนาดความจุ 128GB กว่า 100 เครื่อง ให้ลูกค้าที่ออกรถ SUV GLC ทุกรุ่น ส่วนลูกค้าที่ออกรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ทุกรุ่นในงานสามารถเลือกรับความคุ้มค่าเพิ่มเติมเช่น เลือกขับฟรี 90 วัน หรือดาวน์ 0% หรือโปรแกรมดอกเบี้ย 0% นาน 6 ปี หรือฟรี MBSP Extra Guarantee นาน 8 ปี หรือประกันชั้น 1 นาน 2 ปี และถ้าซื้อ E-Class ภายในเดือนธันวาคมนี้ ยังจะได้รับบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 10,000 บาท ฟรีทันที

“ทีทีซี” แถมประกันภัย 5 ปี

นายอัครินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีซี มอเตอร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ทีทีซี ถล่มตลาดด้วยแคมเปญ ดาวน์เริ่มต้น 0%, ผ่อนเริ่มต้น 19,900 บาท, ประภัยชั้น 1 นาน 5 ปี, โปรแกรมบำรุงรักษารถ นาน 5 ปี และถ้าออกรถตอนนี้ผ่อนอีกทีปีหน้า รับทันที iPhone 14 Pro Max เมื่อจองและรับรถภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ โปรฯนี้เราทำให้ลูกค้าโดยไม่ต้องรอมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปี

แอทต้าชู 0% นาน 5 ปี

แหล่งข่าวฝ่ายขาย เบนซ์ แอทต้า กล่าวเพิ่มเติมว่า แคมเปญนี้จะมียาวไปถึงสินปี สำหรับลูกค้าที่ซื้อ GLC ทุกรุ่น รับดอกเบี้ย 0% นาน 60 เดือน หรือซื้อรุ่น C350 e AMG รับแพ็กเกจ Easy Care บำรุงรักษารถนาน 3 ปี ส่วน E300e AVNTGARDE E 220d AMG Sport รับแพ็กเกจวารันตี 5 ปี

ไพรม์มัสปักหมุดเพิ่มพัทยา

เช่นเดียวกับนายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธาน บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ จำกัด กล่าวว่า เบนซ์ไพรม์มัส ยังเน้นการทำตลาดพร้อมนำเสนอเงือนไขที่ดีให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้ทุกรุ่นมอบฟรี MBSP Extra Guarantee นาน 8 ปี หรือประกันชั้น 1 นาน 1 ปี และ ฟรี MBSP Ultimate นาน 4 ปี โดยไม่ต้องอีกเวนต์ใหญ่มอเตอร์เอ็กซ์โป

นอกจากนี้เพื่อเป็นการรองรับกลุ่มลูกค้าฝั่งตะวันออก ขณะนี้บริษัทเตรียมเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ แห่งที่ 2 ในพื้นที่ของพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้ยื่นเรื่องและผ่านการเห็นชอบจากทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไทยแลนด์ เรียบร้อย คาดว่าน่าจะเปิดได้ราว ๆ ไตรมาส 3 ปีหน้า ขนาดของโชว์รูมปัจจุบันบริษัทแม่ไม่ได้ใช้ระบบออโต้เฮาส์ 100, 300 และ 500 แล้ว โดยสิทธิการขายจะมีทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์, เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี, รถแวน ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ อีคิว คาดน่าจะได้รับสิทธิการขายในอนาคตด้วย