โตโยต้า ลุยขับเคลื่อน “ไฮโดรเจน” สู่พลังงานทางเลือกใหม่แห่งอนาคต

โตโยต้า จับมือพันธมิตรภาครัฐ และภาคเอกชน จัดสัมมนา “Hydrogen Symposium 2023” ขับเคลื่อนไฮโดรเจนพลังงานทางเลือกใหม่แห่งอนาคต สู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศไทย

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และประธาน Hydrogen Thailand Club กล่าวว่า ทางกลุ่มซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ และภาคเอกชน จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2561 เพื่อผลักดันการเตรียมความพร้อมในการใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 20 องค์กร ซึ่งให้ความสนใจนำเทคโนโลยีไฮโดรเจนมาร่วมขับเคลื่อนให้เป็นพลังงานทางเลือกใหม่แห่งอนาคต ล่าสุดได้จัดสัมมนา “Hydrogen Symposium 2023” เพื่อขับเคลื่อนไฮโดรเจนพลังงานทางเลือกใหม่แห่งอนาคต สู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศไทย

นินนาท ไชยธีรภิญโญ

ในงานมีการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญจากทั้งใน และต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีไฮโดรเจน และมีเครือข่ายอุตสาหกรรมในประเทศไทยจำนวนมาก จึงสนับสนุนการถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยีไฮโดรเจนในประเทศไทย โดยครอบคลุมหัวข้อต่างๆ ดังนี้

Usage of Ammonia Hydrogen in Power Generation โดย บริษัท JERA Asia

Hydrogen Market Overview in Thailand โดย บริษัท Deloitte Tohmatsu Consulting

Japan’s Action to Promote Hydrogen Energy โดย องค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (NEDO) ประเทศญี่ปุ่น

Green Hydrogen Project in Thailand โดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT)

Japan Hydrogen Association Activities for the Realization of Hydrogen Society โดย Japan Hydrogen Association (JH2A)

Introduction of Transportation Technologies โดย บริษัท Chiyoda Corporation

Japan Hydrogen Strategy and Mitsui Hydrogen Business โดย บริษัท Mitsui & Co., Ltd.

Southeast Asia’s Readiness for Hydrogen and its Implications to Thailand โดย บริษัท Arthur D. Little (ADL)

นายนินนาทกล่าวว่า “หนึ่งในพันธกิจหลักของกลุ่มบริษัทโตโยต้าทั่วโลก คือการสร้าง ‘ความเป็นกลางทางคาร์บอน’ เทคโนโลยีไฮโดรเจนก็เป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่สำคัญ ในการมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งมีปริมาณมากมาย เช่น ในน้ำ (H2O) ทั้งนี้ การที่จะผลักดันการใช้งานไฮโดรเจนในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีเป้าหมายเดียวกัน”

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด นายยุทธนา สุวรรณโชติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันนวัตกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนายโชทาโร่ ซาโนะ ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวว่า ภายใต้แนวคิด Gearing towards Carbon Neutrality with Hydrogen Society เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฮโดรเจน ผ่านการเผยแพร่ตัวอย่างความสำเร็จของโครงการจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันไฮโดรเจนให้เป็นพลังงานทางเลือกใหม่แห่งอนาคต