มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ช่วงล่างเงียบกริบ แต่แพงไปนิด

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราไปเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำหรับรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ จากค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไทยแลนด์ กับรถยนต์เอ็มพีวี หรือเอสยูวี ที่แล้วแต่คนจะนิยาม

มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส รถที่พัฒนามาจากพื้นฐานของมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ รถเอ็มพีวีที่ขายดีของมิตซูบิชิในภูมิภาคอาเซียน

มิตซูบิชิบอกว่า รถทั้ง 2 รุ่นเป็นรถที่มียอดขาย ทำให้มิตซูบิชิมีมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มนี้สูงถึง 50% ในอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ รวมทั้งบ้านเราด้วย

การกลับมาครั้งนี้ของมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เรียกว่า “หักมุมจากความคาดหวังเล็กน้อย” เพราะหลายคนประเมินว่า มิตซูบิชิจะต้องนำเครื่องยนต์ผสมมอเตอร์ไฟฟ้า หรือ “ไฮบริด” เข้ามาเป็นจุดขายให้กับเวอร์ชั่นนี้แล้ว

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

เพราะก่อนหน้านี้คู่แข่งสำคัญอย่าง ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 ได้เติมเต็มด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทไฮบริด

แต่ทีมงานมิตซูบิชิบอกว่า โปรดอดใจรอ…อีกสักนิด เพราะอนาคตมาแน่

สำหรับเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ของเอ็กซ์แพนเดอร์ หลักใหญ่ใจความอยู่ที่ระบบ AYC หรือ active yaw control ถือเป็นระบบความปลอดภัยที่มิตซูบิชิภูมิใจนำเสนอ ระบบนี้เป็นระบบช่วยควบคุมการขับเคลื่อนและรักษาเสถียรภาพของรถเวลาเข้าโค้ง โดยระบบจะควบคุมการทำงานของล้อให้หมุนสัมพันธ์กัน รักษาสมดุลของรถ เพื่อให้เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำและมั่นใจ

เพื่อพิสูจน์ให้เห็นกันแบบเน้น ๆ ทีมมิตซูบิชิเลือกใช้เส้นทาง อ.เมืองเชียงราย มุ่งสู่ยอดดอยที่เป็นแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟอันเลื่องชื่อ “ดอยช้าง” สามารถเก็บรายละเอียดได้ทั้งการขับขี่ในเมืองและนอกเมือง

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

เครื่องยนต์ชุดเดิม คือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที มาพร้อมเกียร์แบบ ecodynamic CVT ชุดช่วงล่างคอยล์สปริง และโช้กอัพมีขนาดใหญ่ ช่วยซับแรงกระแทกได้ดี มิตซูบิชิยังเลือกปรับลดระดับความสูงใต้ท้องรถลง เหลือเพียง 220 มิลลิเมตร

สำหรับอัตราเร่ง จังหวะออกตัวของรถคันนี้ ถือว่ารับได้…แต่เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว หรือจังหวะต้องการเรียกกำลังของเครื่องยนต์นั้น ตรงนี้ค่อนข้างเหนื่อย โดยเฉพาะในจังหวะต้องเร่งแซงต้องกะระยะให้ดี เพราะกดคันเร่ง เค้น เรียกรอบเรียกกำลัง ยังต้องใช้เวลารอ (ลุ้น)

ที่สำคัญ มิตซูบิชิบอกว่า รถคันนี้ให้ความสำคัญกับการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร แต่จังหวะของการทำความเร็ว กดคันเร่ง เสียงเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารพอสมควร ชนิดที่ถ้าให้จินตนาการตามง่าย ๆ คือ นอกจากจะต้องเคลียร์กับการเรียกรอบทำความเร็วแล้ว ยังต้องรำคาญกับเสียงที่เข้ามาในห้องโดยสารอีกพอดู

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

 

แต่สิ่งที่ต้องชม คือ มิตซูบิชิ เซตช่วงล่างของเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส คันนี้มาอย่างเหนือความคาดหมาย เพราะลำพังรถประเภทนี้อาจจะมีโยน เหวี่ยง ตามรูปถนนและจังหวะการเข้าโค้ง แต่รถคันนี้ทำได้ดีเกินคาด จังหวะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เห็นได้ชัดว่า รถไม่มีอาการท้ายบาน

แถมหน้าจิกเข้าไปตามรูปถนน ช่วยในเรื่องการควบคุมได้ดี ต้องยกความดีให้กับระบบ AYC

อีกจุดที่ประทับใจ คือ ช่วงล่าง แม้จะวิ่งในทางฝุ่น ลูกรัง แต่ช่วงล่างถือว่าทำได้เงียบกริบ สมกับจุดขายที่มิตซูบิชิใช้คำว่า เอสยูวี 7 ที่นั่ง ตรงนี้ประทับใจ…

ส่วนความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ไล่มาตั้งแต่แผงกระจังด้านหน้าที่เน้นการออกแบบ “ไดนามิกชีลด์” เน้นขับความสปอร์ต ดุดัน ให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น ไล่มาตั้งแต่แผงกระจังหน้าสีดำ ตัดกับสีของโครเมียม กันชนหน้า-หลัง แผงตกแต่งประตูด้านข้าง และซุ้มล้อแบบ CROSS DESIGN

ชุดไฟหน้า มาพร้อมกับ LED แพ็กเกจ ตั้งแต่ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟหน้า ไฟตัดหมอก รวมทั้งระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก รวมถึงไฟท้ายและไฟเบรกดวงที่สาม

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

ที่ฝากระโปรงหน้า มิตซูบิชิเลือกนำสัญลักษณ์ของชื่อรุ่นมาติด “XPANDER CROSS” แล้ว มิตซูบิชิยังเพิ่มในส่วนของหลังคาสีดำ ตัดกับสีตัวถัง, ราวหลังคาสีดำ, เสาอากาศแบบครีบฉลาม ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

ส่วนภายในห้องโดยสาร มากับสีทูโทน ซึ่งออกแบบมาได้อย่างลงตัว โทนสีดำตัดกับน้ำเงิน (บลูเนวี) วัสดุอุปกรณ์ที่มิตซูบิชิเลือกนำมาตกแต่ง ช่วยเพิ่มความเรียบหรูดูมีดีไซน์ขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยเฉพาะหน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 8 นิ้ว สามารถปรับกราฟิกได้ถึง 3 รูปแบบ แสดงข้อมูลชัดเจน อ่านง่าย ส่วนหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ก็ควบคุมสั่งการได้ง่าย พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นออกแบบใหม่

มิตซูบิชิเลือกเพิ่มความพรีเมี่ยมให้กับรถคันนี้ ด้วยการเบรกมือไฟฟ้าเข้ามาใส่ไว้ ทำให้ดูเหนือระดับมากขึ้น ไปเทียบกับรถ “เอาท์แลนเดอร์” พร้อม brake auto hold ที่ช่วยได้ดีเวลาเจอการจราจรติดขัด เราไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง ๆ ไว้

น่าเสียดายที่เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ไมเนอร์เชนจ์คันนี้ มิตซูบิชิยังไม่ยอมใส่ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายเข้ามาให้ ขณะที่คู่แข่งใส่มาให้แล้ว เช่นเดียวกับกล่องบันทึกภาพด้านหน้ารถ ยังไม่มีมาให้

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

นอกจากความเปลี่ยนแปลงเชิงรูปธรรมของมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เวอร์ชั่นนี้แล้ว สิ่งที่ขยับตามมาด้วย คือ ปรับขึ้นมาอีก 7,000 บาท จะว่าเยอะก็ไม่เยอะ จะว่าน้อยก็ไม่เท่าไร เมื่อสะระตะ เปรียบเทียบกับสิ่งที่มิตซูบิชิมีมาให้นั้น เบ็ดเสร็จราคาที่ 946,000 บาท อาจจะถูกใจใครหลาย ๆ คน

แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาด ออปชั่นสิ่งที่มีมาให้นั้น ถือว่ามิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ไมเนอร์เชนจ์ เวอร์ชั่นนี้ (แอบ) แพงไปนิด

เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอสเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอสเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอสเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส