“มิลเลนเนียม กรุ๊ป” โชว์ศักยภาพผู้นำธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ครบวงจร

“มิลเลนเนียม กรุ๊ป” โชว์ศักยภาพรอบด้าน จัดหนัก 3 ธุรกิจมีอนาคต  “อัลฟ่า เอกซ์” ขยายพอร์ตสินเชื่อ เช่าซื้อ ลีสซิ่ง และรีไฟแนนซ์ “ฮาวเด้น แมกซี่” นายหน้าประกันภัย และ “Sixt Rent a Car” รับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว เร่งพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์แห่งการเดินทางอย่างครบวงจร

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนยุทธศาสตร์สำคัญของกลุ่มบริษัท ในการดำเนินธุรกิจ คือสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ภายใต้ MGC-ASIA Ecosystem ผ่านความร่วมมือทั้งภายในกลุ่มบริษัทและพันธมิตร เพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และตอบสนองไลฟ์สไตล์แห่งการเดินทาง (Lifestyle Mobility) ได้อย่างครบวงจร โดยนอกจากการดำเนินธุรกิจหลักทั้ง 3 กลุ่ม

ได้แก่ (1) กลุ่มธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ที่ครอบคลุมทั้งรถยนต์ บิ๊กไบก์ เรือยอชต์ เรือแม่น้ำ และรถยนต์มือสอง พร้อมการรับประกัน บริการจัดหาลูกค้าสำหรับธุรกิจให้เช่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว VistaJet และการเป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินชั้นนำ

(2) กลุ่มธุรกิจให้บริการหลังการขายและซ่อมบำรุง และ (3) กลุ่มธุรกิจให้เช่ารถยนต์ทั้งระยะสั้นและระยะยาวพร้อมพนักงานขับ

โดยบริษัทได้รุกขยายบริการที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งล้วนเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องส่งเสริมกัน และมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของกลุ่มบริษัทในอนาคต ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทได้ขยายบริการที่เกี่ยวเนื่องผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำที่แข็งแกร่ง โดยได้ขยายธุรกิจไปยังธุรกิจให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร ครอบคลุมสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง และสินเชื่อรีไฟแนนซ์สำหรับยานยนต์ในระดับลักเซอรี่ ทั้งรถยนต์ บิ๊กไบก์ เรือยอชต์ และเรือแม่น้ำ ที่มีศักยภาพเติบโตสูง ผ่านการร่วมทุนกับบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) โดยจัดตั้งบริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด และขยายการลงทุนสู่ธุรกิจนายหน้าประกันภัยภายใต้บริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด ซึ่งเกิดการควบรวมกิจการกับบริษัทนายหน้าประกัยภัยชั้นนำของโลกในปี 2561 เพื่อเพิ่มศักยภาพการเติบโต

“นอกจากการดำเนินธุรกิจตามแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือกับพันธมิตรขยายธุรกิจไฟแนนซ์และประกันภัยแล้ว กลุ่มบริษัทเล็งเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยที่กำลังฟื้นตัว จึงมีแผนขยายฟลีตรถเช่าภายใต้แบรนด์ ‘SIXT Rent a Car’ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์แห่งการเดินทางของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 Master Car Rental มีจำนวนรถยนต์ให้บริการเช่ามากกว่า 3,000 คัน โดยเป็นรถยนต์ให้เช่าระยะยาวจากองค์กรชั้นนำ และบริการเช่ารถยนต์ระยะสั้น SIXT Rent a Car ตามสาขาทั่วประเทศ” ดร.สัณหวุฒิกล่าว

วศิน ไสยวรรณ
วศิน ไสยวรรณ

นายวศิน ไสยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด (‘Alpha X’) กล่าวว่า Alpha X เป็นผู้บุกเบิกและให้บริการสินเชื่อยานยนต์รายแรก ๆ ในประเทศไทยที่เจาะเฉพาะกลุ่มลูกค้าพรีเมี่ยม-ลักเซอรี่ โดยผสาน ความเชี่ยวชาญของเอสซีบี เอกซ์ สถาบันการเงินแห่งแรกของประเทศไทย และผู้นำด้านนวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีกับ MGC-ASIA ที่มีระบบนิเวศทางธุรกิจ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์แห่งการเดินทางอย่างครบวงจร โดย Alpha X วางกลยุทธ์เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมุ่งสร้างพอร์ตสินเชื่อที่มีคุณภาพ พร้อมกับนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่แตกต่าง เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าระดับลักเซอรี่ที่มีความมั่งคั่งและกำลังซื้อสูง ทั้งที่เป็นลูกค้าของกลุ่ม MGC-ASIA และกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ

ทั้งนี้ งานวิจัยของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC : Economic Intelligence Center) ธนาคารไทยพาณิชย์คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดรถยนต์หรูในประเทศไทยมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวตามการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาวะเศรษฐกิจในประเทศ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของกลุ่มตลาดรถยนต์ดังกล่าว รวมทั้งกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่ง และกำลังซื้อสูง ซึ่งได้รับผลกระทบไม่มากจากภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนในปัจจุบัน

จิตวุฒิ ศศิบุตร

นายจิตวุฒิ ศศิบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด (‘Howden Maxi’) กล่าวว่า Howden Maxi เกิดจากการรวมกิจการระหว่างบริษัท แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด และบริษัท ฮาวเด้น อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่ม Howden ซึ่งเป็นหนึ่งในนายหน้าประกันภัยอิสระที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เมื่อปี 2561 จึงทำให้ Howden Maxi แตกต่างจากนายหน้าประกันภัยที่เป็นผู้ประกอบการท้องถิ่น

โดยได้นำเสนอประกันภัยหลากหลายประเภท อาทิ รถยนต์ ทรัพย์สิน การขนส่ง ความรับผิดทางกฎหมาย วิศวกรรมวิชาชีพและการเงิน สวัสดิการพนักงาน อุบัติเหตุและสุขภาพ อัญมณี เครื่องประดับ และผลงานศิลปะ ฯลฯตลอดจนขยายโปรดักต์ด้านประกันภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพิ่มศักยภาพการเติบโต

ทั้งนี้ ในปี 2564 รายได้หลักของ Howden Maxi มาจากการขายประกันภัยรถยนต์ โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 48.2 ของรายได้ทั้งหมดของ Howden Maxi แสดงให้เห็นว่า Howden Maxi ถือเป็นธุรกิจที่สนับสนุนธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท สามารถใช้ฐานลูกค้าที่มีจำนวนมากและหลากหลายในการเสนอขายสินค้าและบริการด้านประกันภัยที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอื่นภายใน

ระบบนิเวศทางธุรกิจของ MGC-ASIA ก่อให้เกิดการใช้บริการอย่างครบวงจรภายในระบบนิเวศทางธุรกิจ นอกจากนี้ Howden Maxi ได้ร่วมกับ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท สบาย แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด เพื่อให้บริการประกันภัยรายย่อยผ่านเครือข่ายร้านค้าและออนไลน์เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น