BMW ดันโรงงานระยองฐานผลิตรถ EV

BMW

บีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ป ปักหมุดดันโรงงานระยอง ขึ้นชั้นฐานผลิตใหญ่ในอาเซียน หลังเตรียมดึง “มินิ” กลับมาผลิตในไทย เล็งขึ้นไลน์ผลิต EV ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าปีนี้โต 15% เผยปี 2030 เพิ่มสัดส่วนขาย EV ทั่วโลกเป็น 50%

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นายฌอง ฟิลิปป์ ปาแร็ง รองประธานอาวุโสฝ่ายการขาย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  เปิดเผยถึง นโยบายการลงทุนของบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ปในประเทศไทย ว่าจะมีการลงทุนที่โรงงานผลิตรถยนต์ จ.ระยองอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากฐานการผลิตในประเทศไทย ถือว่ามีความยืดหยุ่นสูงสามารถรองรับการผลิตรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู มินิ และรถจักรยานยนต์มอเตอร์ราด

BMW
ฌอง ฟิลิปป์ ปาแร็ง

โดยเฉพาะบริษัทต้องการนำเสนอทางเลือกที่หลากลายของเทคโนโลยีให้กับลูกค้าไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์สันดาปบภายใน (ICE) รถยนต์กลุ่ม ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) ที่บริษัทมีแผนจะ ขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเร็วๆนี้ด้วย และจะทำให้อนาคตประเทศไทยจะเป็นฐานผลิตรถ EV ที่สำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู โดยในช่วงแรกจะเป็นการผลิตเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศก่อน ขณะที่มีแผนดึงรถยนต์มินิกลับมาผลิตที่ประเทศไทย

“โรงงานระยอง ถือเป็นโรงงานเดียวในโลกที่ผลิตรถทั้ง 3 แบรนด์ คือ บีเอ็มดับเบิลยู ,มินิ,มอเตอร์ราด และยังมีความหลากหลายเครื่องยนต์ทั้งสันดาป,ปลั๊ก-อินฯ และอนาคตคือ EV ถือเป็นฐานผลิตที่มีศักยภาพ ที่สำคัญของเรา”

BMWนายฟิลิปป์ ยังกล่าวต่อไปถึง แผนธุรกิจในประเทศไทยว่า บีเอ็มดับเบิลยูต้องการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดรถยนต์พรีเมี่ยม รวมทั้งตลาดรถ EV ที่จะต้องมีการเติบโตให้ได้อย่างน้อย 15% ในปีนี้ จากปีก่อนทำได้ 8% หลังจากบีเอ็มดับเบิลยูได้นำรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีจำหน่ายทุกรุ่นในโลกมากจำหน่ายในประเทศไทย รวมทั้งมินิ EV และ สกู๊ตเตอร์ EVมาจำหน่ายในประเทศไทย และถือเป็นสัดส่วนการเติบโตค่อนข้างสูง

ดังนั้น บริษัทมีนโยบายขับเคลื่อนตลาดEV ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาจากนโยบายการสนับสนุนของภาครัฐ โดยเฉพาะความชัดเจนและความเสถียรของนโยบายต่างๆ เพื่อบริษัทจะสามารถขับเคลื่อนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และไปสู่เป้าหมาย มีสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ 50% ของยอดขายบีเอ็มดับเบิลยูทั่วโลกให้ได้ภายในปี 2573 (2030) หลังจากปี 2565 ที่ผ่านมาบีเอ็มดับเบิลยูยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 200,000 คัน


ส่วนปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 400,000 คัน ส่วนยอดขายของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ปรากฏว่า ประเทศไทย เป็นประเทศที่มียอดขายเติบโตสูงที่สุดในโลก