บางกอกยูสคาร์โชว์ กระหึ่ม “รถมือสอง” ไหลเข้าตลาด 2 ล้านคัน

จาตุรนต์ โกมลมิศร์
จาตุรนต์ โกมลมิศร์
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

เป็นประจำทุกปี งาน “มอเตอร์โชว์” ที่กำลังร้อนแรงอยู่ตอนนี้ จะมีแม่เหล็กชิ้นสำคัญอีก 1 งานมาช่วยเสริมให้กระแสการซื้อรถครบวงจรมากขึ้น นั่นก็คืองาน “บางกอก ยูสคาร์ โชว์” ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 14 “จาตุรนต์ โกมลมิศร์” ในฐานะประธานจัดงาน ยังเชื่อว่าตลาดรถยนต์มือสอง กลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งองคาพยพคงร้อนแรงไม่แพ้กัน

ตลาดมือสองทะลุ 2 ล้านคัน

สำหรับตลาดรถยนต์มือสอง เรามีความเชื่อว่าธุรกิจในกลุ่มนี้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยขับเคลื่อนและกระตุ้นให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มสภาพคล่องและการหมุนเวียนของรถยนต์ในอุตสาหกรรม

โดยปกติตลาดรถยนต์มือสอง มีความต้องการอยู่ราว ๆ 2-3 เท่าของตลาดรถยนต์ใหม่ อย่างในปีที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ใหม่ จบที่ 8 แสนกว่าคันนั้นรถยนต์มือสอง ที่หมุนเวียนน่าจะอยู่ที่หลัก 2 ล้านกว่าคัน ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ๆ

และปีนี้เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ปัญหาชิปขาดแคลนเริ่มผ่อนปรน ก็เชื่อว่าทำให้ตลาดรถใหม่มีการเติบโตแล้ว ก็จะช่วยผลักดันให้ตลาดรถยนต์มือสองโตตามไปด้วย อย่างน้อย 8.1%

วันสต็อปช็อปปิ้ง

เรายังคงคอนเซ็ปต์ “ONE STOP SHOPPING ครบจบในที่เดียว” ด้วยมาตรฐานที่เราเซตไว้ตั้งแต่ต้น ปีนี้ได้มีการจับมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อย่าง “กรุงศรี ออโต้” และ “สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว” เดินหน้ายกระดับการจัดงานเข้าสู่ระดับสากล มุ่งมั่นสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค การันตีรถยนต์ในงานทุกคัน

โดยในงานยังได้รวบรวมผู้ประกอบการชั้นนำ ถึง 10 รายนำรถยนต์มือสองและอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เข้ามาจัดแสดง หลากหลายรุ่น จากแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น และยุโรป โดยมีรถหมุนเวียนมาไม่น้อยกว่า 1,000 คัน บนพื้นที่ขนาด 10,000 ตร.ม.จากผู้ประกอบการชั้นนำอย่าง เอพี ออโต้ มาสเตอร์, โย รัชดา, รถเศรษฐี, ทาร์เก็ตคาร์ เซ็นเตอร์, ทีพีเอ็ม, มิลเลนเนียม ออโต้, คาร์ซั่ม, บราโว่ ออโต้, สยามอินเตอร์การประมูล, บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

เฉพาะในงานกวาด 5 พันคัน

เนื่องจากสถานการณ์โควิดได้คลี่คลายไปแล้วเรากลับมาจัดงานได้เต็มรูปแบบ ผู้ประกอบการเองก็เตรียมสินค้ามาพร้อมเต็มที่ บวกกับสถานการณ์ราคาที่ปรับขึ้นไป 10-15% ก่อนหน้านี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะใกล้เคียงปกติ เนื่องจากรถใหม่สามารถกลับมาผลิตและส่งมอบได้ ก็ทำให้มีรถมือสองหมุนเวียนเข้ามาในตลาดมากขึ้น เราหวังว่า ปีนี้จะมียอดขายเติบโตอย่างน้อย ๆ 10% จากปีที่แล้วที่มีมากกว่า 3,000 คัน

คาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 4,000-5,000 คัน รวมยอด ติดตามหลังงานด้วย

เพิ่มธีมคาร์นิวัล จัดลานประมูล

ความพิเศษของปีนี้ เราร่วมกับ สยามอินเตอร์การประมูล จัดลานประมูลรถยนต์รถมือสองสภาพดี บนพื้นที่ขนาด 3,000 ตร.ม. ภายในงานของเราเป็นครั้งแรก และมีรถยนต์หมุนเวียนเข้ามาร่วมประมูลไม่น้อยกว่า 2-3 พันคัน

การประมูลจะจัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ (25-26 มี.ค. และ 1-2 เม.ย.) บริเวณลานจอดรถด้านหลัง อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สุดท้าย นายจาตุรนต์ได้ยืนยันถึงคุณภาพการจัดงาน และสร้างความเชื่อมั่น ให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อรถภายในงาน คือ ผู้จัดงาน ร่วมกับทาง “สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว” พร้อมด้วยผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองทุกบริษัท สร้างความเชื่อมั่นด้วยการพร้อมใจกันลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) เพื่อการันตีและรับประกันคุณภาพรถยนต์ที่ถูกนำมาจำหน่ายภายในงาน บางกอก ยูสคาร์ โชว์ ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เมษายน 2566 บริเวณด้านหลัง อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี