ดีลเลอร์ “เกรทวอลล์ฯ” มึนตึบ บริษัทแม่โยนหินเปลี่ยนนโยบาย “สต๊อกรถ”

HAVAL JOLION Hybrid

คู่แข่งเยอะการแข่งขันสูง “วันไพรซ์โพลิซี” เริ่มไม่ขลัง ดีลเลอร์ “เกรท วอลล์ฯ” สบช่องใช้โซเชียลมีเดียระบายของกดราคาขาย “ฮาวาล โจไลอ้อนและฮาวาล H6 ลงคันละแสนบาท วงในเผยบริษัทแม่เคยชงนโยบายขอเปลี่ยนให้ดีลเลอร์สต๊อกรถแต่ถูกตีกลับ ผู้บริหารแจงที่เป็นข่าวแค่รถเดโม ในโครงการ GWM certified preowned

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ดีลเลอร์เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) รายหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านช่องทางไลน์ เฟซบุ๊ก ทุบราคาขายรถยนต์ฮาวาล โจไลอ้อน รุ่น PRO สีน้ำเงิน สีแดง 10 คันสุดท้าย จากราคาเต็ม 939,000 บาท เหลือ 779,370 บาท โดยให้ส่วนลด 159,630 บาท และฮาวาล H6 รุ่น Ultra 10 คันสุดท้าย จากราคาเต็ม 1.249 ล้านบาท เหลือ 1,086,630 บาท

จนทำให้ค่ายรถยนต์อื่น ๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า การแข่งขันที่รุนแรงและคู่แข่งที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ในตลาดรถยนต์ ทำให้แบรนด์เกรท วอลล์ ซึ่งเดิมวางนโยบายทำตลาดเน้น “วันไพรซ์โพลิซี” กำลังจะเปลี่ยนไปเหมือนกับแบรนด์รถยนต์อื่น ๆ ที่ไม่สามารถควบคุมดีลเลอร์ตัดราคากัน

แหล่งข่าวจากดีลเลอร์เกรท วอลล์ ในเขตพื้นที่ กทม.กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทมีการเรียกประชุมดีลเลอร์และผู้บริหารนำเสนอแนวทางใหม่ที่จะให้ดีลเลอร์แต่ละรายจากเดิมที่ทำหน้าที่ปล่อยรถให้ลูกค้าทดลองรถ, รับจองรถ, ออร์เดอร์รถไปยังโรงงาน, ติดต่อไฟแนนซ์, ปล่อยรถให้ลูกค้า, เซอร์วิสหรือบริการหลังการขาย ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะมีรายได้แบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ให้ จะต้องเปลี่ยนมาสต๊อกรถ ขายมีมาร์จิ้นให้ แบบเดียวกับยี่ห้ออื่น ๆ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับดีลเลอร์ทุกราย จนกระทั่งผู้บริหารต้องพับแผนดังกล่าวกลับไป

“ไม่มีใครยอมแน่ เพราะที่ดีลเลอร์ส่วนใหญ่เปลี่ยนจากแบรนด์อื่นมาเป็นเกรท วอลล์ ก็เพราะมีนโยบายไม่ต้องสต๊อกรถ ซึ่งนโยบายนี้ทุกคนแฮปปี้ลงทุนกันไม่เยอะและไม่ต้องแบกภาระ”

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้กับทางผู้บริหารเกรท วอลล์ ได้คำตอบว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังยึดมั่นกับนโยบายเดิมตั้งแต่เข้ามาทำตลาด ส่วนรถที่ปรากฏในโซเชียลมีเดียนั้นเป็นรถใช้กิจกรรม road show เป็นรถไมล์น้อย แต่ต้องรับสภาพขีดข่วน ประตูและฝาปิดท้าย เนื่องจากถูกปิดเปิดตลอดเวลา เบาะมีลูกค้ามาดูรถและขึ้น-ลง ลุกนั่งนับไม่ถ้วน ขณะที่หน้าปัดและอุปกรณ์ต่าง ๆ โดนกดโดนจิ้มตลอด

“พูดสั้น ๆ คือต้องรับสภาพรถให้ได้ ถึงจะได้ราคานี้”

นอกจากนั้นยังมีรถมือ 2 ของลูกค้า หรือรถ test drive ภายใต้ธุรกิจใหม่ที่เราเปิดตัวช่วงครบรอบ 2 ปี หรือ 2nd brand anniversary ใช้ชื่อว่า GWM certified preowned


“เราจะมีสิทธิพิเศษและข้อเสนอที่เหนือกว่าแบรนด์อื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ารถทุกคันภายใต้ GWM certified preowned จะได้รับการดูแลอย่างดีอย่างต่อเนื่องจาก GWM และเป็นรถมือสองที่มีสภาพดี มีการตรวจสอบสภาพรถยนต์ตามมาตรฐาน 219 จุด ขยายเวลารับประกันคุณภาพตัวรถ 2 ปี 40,000 กม. ขยายแพ็กเกจการบำรุงรักษานาน 1 ปี หรือ 20,000 กม. ฟรีประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี มีดอกเบี้ยพิเศษให้ มีบริการส่งรถถึงหน้าบ้าน และการันตีคืนเงินภายใน 7 วัน หรือ 500 กม.”