มาเซราติทุบราคา “เกรคาเล่” เปิดช่องลูกค้าเลือกช็อปตามออปชั่นถูกลง 10%

มาเซราติ Grecale GT

มาเซราติ ปลื้ม หลังปรับกลยุทธ์หั่นราคารถสปอร์ต เอสยูวี “เกรคาเล่” ยอดพุ่ง ชี้ลูกค้าเลือกออปชั่นได้เอง ขายเริ่มต้น 6.49 ล้านบาท เผยเล็งส่งรุ่นใหม่เสริมทัพอีกรุ่น

นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมตลาดรถยนต์สปอร์ตลักเซอรี่ที่มีระดับราคา 5-10 ล้านบาทในประเทศไทย ว่าปัจจุบันมีความต้องการโดยรวม ๆ อยู่ราว 2,500-3,000 คัน และกลุ่มรถยนต์สปอร์ต ที่ราคาตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป มีความต้องการราว ๆ 200 คันต่อปี

โดยช่วงที่ผ่านมา ตลาดในกลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบโดยรวมจากสภาพเศรษฐกิจแต่อย่างใด เนื่องจากลูกค้าหลักคือกลุ่มที่มีความพร้อมและกำลังซื้ออยู่แล้ว

ส่วนในปีนี้ปัจจัยที่จะส่งผลให้ตลาดรถยนต์สปอร์ตลักเซอรี่ มีการเติบโตมากน้อยเพียงใดนั้น ต้องดูว่าบรรดาค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะมีการนำเสนอรถยนต์โมเดลใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดมากน้อยเพียงใด

สำหรับมาเซราติ หลังจากเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยสักระยะ ปรากฏว่า ปัจจุบันมีฐานลูกค้าหลักมาจาก 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่มาจากแบนด์คู่แข่งโดยตรง และ 2.กลุ่มลักเซอรี่ที่ขยับขึ้นมา และต้องการความแตกต่าง

และคาดว่าปีนี้มาเซราติจะมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน หลังจากเริ่มส่งมอบรถยนต์สปอร์ต อเนกประสงค์ อย่าง “เกรคาเล่” ออกสู่ตลาด เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2565 ที่ผ่านมา และเริ่มส่งมอบรถได้ในช่วงหลังสงกรานต์ที่ผ่านมาไปจำนวนหนึ่ง

โดยบริษัทสามารถทำราคาขายรถยนต์รุ่นนี้ โดยปรับลดลง เนื่องจากบริษัทปรับกลยุทธ์ โดยให้ลูกค้าสามารถเลือกออปชั่นเอง ตามความต้องการจากเดิมรุ่นเกรคาเล่ จีที มีราคาเริ่มต้น 6.49 ล้านบาท ปรับลงเหลือราคาเริ่มต้น 5.89 ล้านบาท ส่วนรุ่นมาเซราติ เกรคาเล่ โทรเฟโอ จากเดิมราคาจำหน่ายเริ่มต้น 9.59 ล้านบาท เหลือเริ่มต้นที่ 8.89 ล้านบาท

สำหรับรถยนต์มาเซราติ เกรคาเล่ จีที ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไมลด์ไฮบริด (mild hybrid) เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ 48 โวลต์ และอิเล็กทรอนิกส์ซูเปอร์ชาร์จ (e-Booster) ให้กำลัง 300 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ มาเซราติ เกรคาเล่ โทรเฟโอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี6 สูบ 3.0 ลิตร 530 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 3.8 วินาที ท็อปสปีด 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

“หลังจากเราแนะนำมาเซราติ เกรคาเล่ ออกไป ปรากฏว่ามีลูกค้าทั้งกลุ่มลูกค้าเก่า และลูกค้าที่มีจากแบรนด์อื่น ๆ ให้ความสนใจค่อนข้างมาก ยิ่งใช้นโยบายให้เลือกช็อปตามออปชั่น ทำให้ราคารถถูกลงกว่าเดิมถึง 10%”

ส่วนแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดนั้น นายปิยะเทพกล่าว ว่ามีแผนที่จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้าซึ่งอาจจะเป็นรถอีวี เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสหรือไม่

ปัจจุบันมาเซราติมีจำนวนฐานลูกค้าในประเทศไทยอยู่ 400 คัน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มลูกค้าเดิมจากตัวแทนจำหน่ายรายเก่าด้วย