โตโยต้า มอเตอร์ หุ้นร่วง 4.77% หนักสุดในรอบ 14 เดือน เพราะอะไร ? 

หุ้นโตโยต้า
AFP / Yuichi YAMAZAKI

หุ้นของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่นถูกเทขาย ราคาร่วงลง 4.77% ในวันเดียว หนักสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market cap) หายไปประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ราคาหุ้นของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (Toyota Motor Corporation) ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่นถูกเทขาย ราคาร่วงลงในนาทีสุดท้ายของการซื้อขาย ปิดตลาดที่ 1,857 เยนต่อหุ้น ลดลง 4.77% จากราคาเปิดตลาด

Bloomberg รายงานว่า ราคาหุ้นที่ร่วงลงของโตโยต้าในวันนี้ เป็นการลดลงในวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ทำให้มูลค่าตามราคาตลาด (market cap) หายไปประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 380,700 ล้านบาท

ณ ตอนนี้ยังไม่มีการรายงานเหตุผลว่าเพราะอะไรจึงมีการเทขายหุ้นโตโยต้าจนทำให้ราคาร่วงลงชั่วพริบตาขนาดนี้ แต่คาดว่าเป็นไปตามภาพรวมของตลาด เนื่องจากเหตุการณ์ที่ราคาหุ้นโตโยต้าร่วงลงเกิดขึ้นท่ามกลางการชะลอตัวของตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจำกัด-ควบคุมการส่งออกสินค้า 23 รายการ รวมถึงชิปและเครื่องมือผลิตชิป 

ทัตซึโอะ โยชิดะ (Tatsuo Yoshida) นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมยานยนต์จาก Bloomberg Intelligence กล่าวว่า ไม่เคยเห็นราคาหุ้นลดลงอย่างฉับพลันออย่างนี้มาก่อน อาจมีหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ รวมถึงอาการนิ้วเบียดทำให้กดส่งคำสั่งผิด แต่ไม่เห็นเหตุผลเกี่ยวกับพื้นฐานของหุ้นที่จะทำให้ขายหุ้นโตโยต้าจำนวนมากขนาดนี้

ทั้งนี้ โตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลกเพิ่งเปิดเผยประมาณการผลกำไรแบบอนุรักษนิยมสำหรับปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากโคจิ ซาโตะ (Koji Sato) ซีอีโอคนใหม่พยายามที่จะทำตามคำมั่นสัญญาที่จะขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว