รถ EV จีนไซซ์เล็กกระทบหนัก เว็บกรมขนส่งระบุจดทะเบียนแค่คันเดียว

VOLT

จับตา 2 ค่ายรถอีวีแบรนด์จีนไซซ์เล็ก “POCCO-VOLT” เร่งแก้ปัญหา หลังลูกค้าจดทะเบียนไม่ได้ ตรวจสอบเว็บไซต์กรมขนส่ง พบ 4 เดือนแรกปี66 มียอดจดทะเบียนแค่ “หนึ่ง” คัน ขณะที่ “อีวี ไพรมัส” เผยเพิ่งได้อนุมัติแบบวิศวกรรมและมาตรฐานของรถ 

กลายเป็นประเด็นขึ้นมากลางโซเชียล หลังจากผู้ใช้รถอีวีแบรนด์ POCCO รายหนึ่งออกมาโพสต์บนโซเชียลว่า ซื้อรถมาเป็นระยะเวลานาน 1 ปี แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถจดทะเบียนได้

โดยก่อนหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ติดตามประเด็นดังกล่าวจากค่ายรถจีนอย่าง อีวี ไพรมัส มาเป็นระยะต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีลูกค้าได้ซื้อ VOLT ไปใช้งาน แต่ไม่สามารถนำรถไปจดทะเบียนยังกรมการขนส่งทางบกได้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ ตรวจสอบไปยัง เว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบก https://web.dlt.go.th/statistics/ พบว่าในช่วง 4 เดือนแรกปี 2566 รถนั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1) พบว่ารถอีวีจีนแบรนด์ POCCO มียอดจดทะเบียนเพียงแค่ 1 คัน เท่านั้น (ม.ค.-เม.ย. 2566) ขณะที่แบรนด์ VOLT ยังไม่พบตัวเลขการจดทะเบียนแต่อย่างใด

ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทผู้นำเข้ารถอีวี ยังยื่นเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับมาตรฐานรถยนต์ให้กับกรมขนส่งไม่ครบถ้วน

ส่วนตัวเลขการจดทะเบียนสะสมยานยนต์ไฟฟ้าของกลุ่มยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 30 เมษายน 2566 พบว่า มีจำนวนสะสมทั้งสิ้น 58,228 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 276.30% โดยแบ่งเป็น ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คนในเดือนเมษายน 2566 จำนวน 3,820 คัน เพิ่มขึ้น 882% และมีสัดส่วนถึงร้อยละ 7.73 ของยอดจดทะเบียนทั้งหมด

โดยก่อนหน้านี้ นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถอีวี VOLT ได้ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเคลียร์เอกสาร และรายละเอียดของชุดนำเข้า ชุดจดทะเบียน เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำรถไปจดทะเบียนได้

และล่าสุด นายพิทยายืนยันว่า รถ VOLT จดทะเบียนตามมาตรฐานประกาศกรมการขนส่งทางบก และขณะนี้ทางบริษัทได้เร่งให้ดีลเลอร์ทุกรายเร่งดำเนินการจดทะเบียนให้ลูกค้าครบทุกราย โดยชุดจดทะเบียนรถทางบริษัทดำเนินการตามลำดับรถทุกคันที่นำเข้าในแต่ละลอต

“บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจได้เตรียมความพร้อมทุกขั้นตอน สำหรับการจดทะเบียนรถให้กับลูกค้า  ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีกับกรมขนส่งทางบกเพื่อให้การจดทะเบียนเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบของกรมการขนส่งทางบก รวมถึงการตรวจแบตเตอรี่ UNR100 ตามประกาศใหม่”

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบกได้อนุมัติแบบวิศวกรรมและมาตรฐานของรถ VOLT เป็นที่เรียบร้อย และลูกค้าทุกคนสามารถยื่นจดทะเบียนได้

ขณะที่แบรนด์ POCCO นั้น ได้ออกหนังสือชี้แจงว่า ได้ดำเนินการติดต่อเจรจากับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว และขออภัยที่ทำให้เกิดความล่าช้า โดยขณะนี้ POCCO ได้ทยอยดำเนินการจดทะเบียนให้กับลูกค้าที่ส่งมอบแล้ว และทยอยติดต่อลูกค้าเพื่อขอข้อมูล เอกสารเพิ่มเติมตามลำดับ โดยบริษัทพยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุง หากลูกค้ามีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ตามช่องทางที่บริษัทแจ้งไว้