เปิดสเป็กรถนายกฯเศรษฐา “LEXUS LM” หรูหราระดับ First Class

เปิดสเป็กรถนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” หลังตัดสินใจไม่ใช้รถตำแหน่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ S600 ถอยใหม่ป้ายแดงหรูหราระดับ First Class Cabin Lounge “LEXUS LM” คันละ 7.59 ล้านบาท

วันที่ 5 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจไม่ใช้รถประจำตำแหน่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ S600 ซึ่งตกทอดมาจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ส่วนตัวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นสไตล์รถตู้ผู้บริหาร หรือ MPV สุดหรูยี่ห้อ LEXUS รุ่น LM 350h Executive แบบ 4-Seater ทะเบียนป้ายแดง ก-6506 กทม. ระดับราคา 7.59 ล้านบาท

LEXUS LM  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เพิ่งแนะนำพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปหมาด ๆ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา สำหรับรถคันนี้ของนายกฯเศรษฐา ถือเป็น 1 ใน 40 คันลอตแรกที่นำเข้ามาหลังเปิดตัว

โดยชื่อของรุ่น LM ย่อมาจาก “Luxury Mover” ที่ต้องการจะสื่อถึงความตั้งใจในการพัฒนารถรุ่นนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของลูกค้าและใช้งานแบบมีคนขับหรือขับเองก็ได้

Advertisment

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมกับความเหนือระดับแบบ “First Class Cabin Lounge” เน้นหรูหรา และประณีต ออกแบบมาให้มีความเป็นห้องนั่งเล่นและห้องทำงาน มีผนังกั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว กระจกปรับความเข้มแสงอัจฉริยะ หน้าจอขนาดใหญ่ 48 นิ้ว พร้อมเครื่องเสียง “Mark Levinson Reference 3D Surround Sound System”

พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ช่องเก็บของ ช่องแช่เครื่องดื่ม จุดชาร์จไฟ ส่วนเบาะนั่งให้ผิวสัมผัสนุ่มนวล มีระบบปรับนวด เพื่อความผ่อนคลาย และยังสามารถควบคุมความร้อน/เย็น และปรับเอนนอนในองศาที่มากกว่าเดิม และยังซัพพอร์ต ลดแรงสั่นสะเทือนจากภายนอก

หน้าจอ Personalized Screen แยกการนำเสนอเนื้อหาแต่ละบุคคล เครื่องเสียงแบบ “2-Zone Audio System” แยกระบบด้านหน้าและด้านหลัง มีระบบการควบคุมฟังก์ชั่นเฉพาะบุคคลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Moon Roof หน้าจอ ระบบปรับอากาศแบบแยกโซน สามารถควบคุมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส จาก “Overhead Control” และ “Removable Touchscreen Rear Controller”

Advertisment

ความพิเศษของ LEXUS LM ยังมีระบบ “Lexus Climate Concierge” ที่จะตรวจจับอุณหภูมิของผู้โดยสารแต่ละท่านเพื่อปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารโซนนั้น ๆ ตามความเหมาะสม และโหมดปรับบรรยากาศห้องโดยสารด้านหลัง โดยปรับระบบไฟในห้องโดยสาร รวมถึงฟังก์ชั่นบังแสง จากภายนอกตามอารมณ์ของผู้โดยสารได้ถึง 5 โหมดคือ Dream, Relax, Focus, Energize และ My Original

ขุมพลังเป็นไฮบริด เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 148 kwh ให้กำลัง 250 แรงม้า แบบขับเคลื่อนสี่ล้อ E FOUR ท็อปสปีด 190 กม. มีโหมดการขับขี่ใหม่ “Rear Comfort Mode” ที่ช่วงล่างที่พัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ครั้งแรกของโลก “Frequency-sensitivity Piston Valve” ทำงานคู่กับระบบ “Adaptive Variable Suspension” (AVS) และระบบควบคุมการทรงตัวขณะเบรก “Braking Posture Control”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีเศรษฐา นิยมขับรถเองโดยเฉพาะช่วงวันหยุด ซึ่งมีรถที่ชื่นชอบหลายคัน อาทิ Land Rover Defender ราคา 7,599,000 บาท รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า 100% Audi e-tron ราคา 5.099 ล้านบาท