ดีลเลอร์เบนซ์ดิ้นแก้ยอดร่วง จัดโรดโชว์-อัดแพ็กเกจดึงลูกค้าเข้าศูนย์

เมอร์เซเดส-เบนซ์

บิ๊กดีลเลอร์ค่ายดาวสามแฉกดิ้น หลังบริษัทแม่บังคับขายราคาเดียวทั่วประเทศทำลูกค้าหาย ยอดขายหลุดเป้า “ทีทีซี มอเตอร์”เร่งปรับไมนด์เซตพนักงาน เดินสายจัดโรดโชว์ เคาะประตูบ้านลูกค้าอีกครั้ง อัดแพ็กเกจดูแลรถดึงลูกค้ากลับเข้าศูนย์บริการ

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า จากที่บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศใช้โมเดลธุรกิจใหม่ Retail of the Future ด้วยนโยบาย “ขายราคาเท่าเทียม ราคาเดียวทั่วประเทศ” เมื่อวันที่ 1กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับและลดระดับความเหลื่อมล้ำด้านราคา โดยลูกค้าจะได้ทั้งในส่วนของราคาขาย โปรโมชั่น แคมเปญ ของแถมต่าง ๆ จะเหมือนกันทุกโชว์รูม โดยดีลเลอร์ จะเปลี่ยนสถานะเป็น รีเทล พาร์ตเนอร์ ทำหน้าที่ส่งมอบรถให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องแบกรับสต๊อกรถทำให้ต้นทุนตรงนี้หายไปและจะได้รับค่าคอมมิชชั่นแทน

แหล่งข่าวจากดีลเลอร์เบนซ์รายใหญ่เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากบริษัทแม่ใช้นโยบายราคาเดียวทั่วประเทศพบว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมายอดขายลดลงอย่างน่าตกใจ ทำให้บิ๊กดีลเลอร์หลายแห่งต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำตลาดเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าต่างจังหวัด ซึ่งแต่ก่อนลูกค้ามักเลือกซื้อจากดีลเลอร์ใหญ่ เพราะนอกจากจะได้ส่วนลดมากกว่า ยังได้รับการดูแลที่ดีกว่า ทั้งกิจกรรมการตลาดและบริการหลังการขาย

แต่ตอนนี้ไม่จำเป็น ซื้อที่ไหนก็ได้คล้าย ๆ กัน ดังนั้น ทางออกของดีลเลอร์ใหญ่จึงต้องพยายามเคาะประตูหน้าบ้านลูกค้าให้ดังมากยิ่งขึ้น

นายอัครินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีซี มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์, เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี และเมอร์เซเดส-มายบัคเปิดเผยว่า สำหรับช่วงแรก ๆ ของการปรับโมเดลธุรกิจ Retail of the Futureในการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านราคา ข้อเสนอ และระบบการขาย เพราะเมื่อโมเดลธุรกิจปรับเปลี่ยนให้ “ราคา” ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการซื้อรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ การสร้างความพึงพอใจสูงสุดจากการบริการน่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ในช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลง บริษัทมีการปรับไมนด์เซตพนักงานที่จะต้องวิ่งไปหาลูกค้ามากขึ้น

รวมถึงหาแนวทางเข้าถึงลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น ด้วยการออกงานโรดโชว์ไปหาลูกค้า ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่บริษัท หยิบขึ้นมาใช้ งานแรกในเดือนมีนาคมนี้เริ่มที่ Central Eastville ลานโปรโมชั่น 2 ชั้น G

ขณะที่บริษัท เบนซ์ไพรม์มัส จำกัด เลือกที่จะใช้โปรแกรมดูแลรถ เพื่อดึงลูกค้ากลับเข้าศูนย์ เป็นโปรแกรมบำรุงรักษาและขยายเวลาการรับประกันรถเบนซ์ของลูกค้า มีให้เลือก 3 โปรแกรม อาทิ Easy Care Program เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวัน Extra Guarantee Program เหมาะสำหรับผู้ที่ “ไม่ได้” ใช้รถยนต์เป็นประจำ Ultimate Program เหมาะสำหรับผู้ชอบใช้รถเดินทางไกล

สำหรับบริษัทแม่ก็หากิจกรรมมาสนับสนุน ล่าสุดเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เสนอบริการหลังการขายให้กับลูกค้ารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ทุกรุ่น ด้วยแคมเปญ “Travelling Along with Confidence” เมื่อลูกค้านำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 และมียอดค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 25,000 บาทขึ้นไป รับฟรี ! บัตรกำนัลผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ (MB Tires) มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท