“เบนซ์” เริ่มขายราคาเดียวทั่วประเทศ 1 ก.พ.นี้ “ดีลเลอร์” ตบเท้าขอเคลียร์สต๊อกอีกเดือน

มาร์ทิน ชเวงค์

นโยบายราคาเดียวทั่วประเทศของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ด้านดีลเลอร์ 33 รายเผยยังมีรถค้างในสต๊อกราว 300 คัน รุดเจรจาบริษัทแม่ขอเวลาอีก 1 เดือน 

วันที่ 22 มกราคม 2567 แหล่งข่าวผู้จำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าตามที่นายมาร์ทิน เชวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่เมอร์เซเดส-เบนซ์ไทยแลนด์ ประกาศตั้งแต่มารับตำแหน่งว่าจะเริ่มใช้นโยบายราคาเดียวทั่วประเทศ หรือการปรับปรุงรูปแบบธุรกิจใหม่ ภายใต้ชื่อ  “Retail of the Future” ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ขณะนี้บรรดาดีลเลอร์ทั้ง 33 รายได้เข้าไปเจรจาขอยืดเวลาออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากยังมีรถค้างในสต๊อกราว ๆ 300 คัน ขอเวลาเคลียร์ให้หมดก่อน

“สต๊อก 300 คันก็ไม่เยอะและรถส่วนใหญ่เป็นโมเดลใหม่ อาทิ GLC และ C-Class ซึ่งถือว่าเป็นรถที่มีความสดอยู่พอสมควร น่าจะสามารถเคลียร์ออกได้ทันภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ หากไม่ทันขอเวลาอีกเดือน แต่ถ้าไม่ได้ก็จะใช้วิธีขายคู่ขนานไปกับนโยบายใหม่ ขาดทุนกำไรบ้างก็โอเค หรือถ้าเป็นไปได้บริษัทแม่คลอดแคมเปญอะไรออกมากระตุ้นตลาดผลักดันสต๊อกก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี”

สำหรับเป้าหมายของโมเดลธุรกิจใหม่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ไทยแลนด์ต้องการนำเสนอประสบการณ์แบบ “ลักเซอรี่” ให้กับลูกค้า โดยขายราคาเดียวทั่วประเทศ ลูกค้าซื้อรถโดยตรงกับบริษัทแม่ เพื่อสร้างความชัดเจนโปร่งใส่ ลดขั้นตอนการดำเนินงานให้เกิดความคล่องตัว ขณะที่ดีลเลอร์จะเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ให้บริการกับลูกค้าแทนนั้น โดยดีลเลอร์แต่ละรายไม่ต้องสต๊อกรถและได้มาร์จิ้นตามที่บริษัทแม่กำหนด

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวดีลเลอร์ในเขตพื้นที่ กทม. กล่าวเสริมว่า หลังจากลูกค้าคนไทยรับรู้นโยบายราคาเดียวกันทั่วประเทศ ก็หวั่นใจเหมือนกันว่า ลูกค้าต่างจังหวัดที่ก่อนหน้านี้นิยมเลือกซื้อรถกับดีลเลอร์ใหญ่ ๆ ใน กทม. โดยได้ข้อเสนอดี ๆ ถึงเวลาจะลดน้อยลงรึเปล่า