“เบนซ์” ขายรถผ่านเว็บไซต์เต็มตัว ลั่น ดีลเลอร์เห็นประโยชน์ทุกราย

เบนซ์

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศ เดินหน้าขยายช่องทางการจัดหน่าย เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้า เปิดโชว์รูมขายรถยนต์ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ครั้งแรก

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ประกาศใช้นโยบายขายรถยนต์ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.mercedes-benz.co.th อย่างสมบูรณ์แบบได้แล้ววันนี้ โควิด-19 ทำให้บริษัทต้องปรับแผนธุรกิจ โดยเลื่อนแผนงานระยะกลาง 5-10 ปีให้เร็วขึ้นภายใน 2 ปี ประกอบการพฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับบริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น บริษัทจึงเห็นโอกาส เพื่อสร้างความแตกต่าง และนำช่องทางออนไลน์มาเป็นตัวเชื่อมระหว่างบริษัทกับลูกค้า

เบนซ์”เราถูกกระตุ้นให้ทำกิจกรรมออนไลน์ให้เร็วมากขึ้น อีคอมเมิร์ซถูกโลกบังคับให้เปลี่ยนวิถีชีวิต เน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น การเข้าหาลูกค้าได้ง่ายขึ้น อีคอมเมิร์ซเป็นตลาดที่มีการเเข่งขันเท่ากับตลาดค้าปลีกในปัจจุบัน ลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้าได้แบบเต็มระบบผ่านเว็บไซต์และยังสามารถซื้อแบบออฟไลน์ได้ด้วย”

ทั้งนี้ บริษัทพร้อมมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้า เลือกและจองรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ผ่านเว็บไซต์ โดยลูกค้าสามารถดูได้ตั้งแต่ 1.เลือกรุ่นรถและผู้แทนจำหน่ายดูในสต๊อก 2.ตรวจสอบสินค้า 3.ชำระเงิน 4.ตรวจสอบรายละเอียด 5.รอการติดต่อและส่งมอบ ซึ่งบริษัทตั้งใจนำเสนอและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

เบนซ์
โรลันด์ โฟล์เกอร์

นายโรลันด์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การทำตลาดแบบ O2O (Online to Online) เป็นสิ่งที่บริษัททำมานานแล้ว ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ต้องก้าวให้เร็วและเเข็งแกร่งโดยใช้ดาต้า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าด้วย เป็นการลงทุนในอนาคตเพื่อจับกลุ่มลูกค้าหนุ่มขึ้นเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์พัฒนาดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าต่อไปและเป็นการให้โอกาสลูกค้าเข้าถึงทุกจุดไม่ใช่เป็นการลดบทบาทของดีลเลอร์ เราจะอยู่ทุกจุดที่ลูกค้าอยู่ด้วยการเพิ่มช่องทาง

“เรายืนยันว่าไม่มีการลดขนาดดีลเลอร์ ส่วนการขยายยังมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ยังขาดหรือเมืองที่ขยายก็จำเป็นต้องมีให้ครอบคลุมพื้นที่ ส่วนปัญหากับดีลเลอร์ไม่เกิดแน่ เราคุยกันเรียบร้อย เพราะการซื้อขายบนออนไลน์ลูกค้ายังซื้อผ่านดีลเลอร์ของเราทั้ง 33 ราย”