ทัพ EV จีนทะลักเวที “มอเตอร์โชว์” ระเบิดสงครามราคาถล่ม “ญี่ปุ่น”

รายงาน

หลาย ๆ คนกังวลเกี่ยวกับทัพรถจีนที่ทยอยเข้ามาในบ้านเรา และอนาคตจะเหมือนประเทศจีนที่ปรากฏภาพกองขยะรถ EV จีนใหญ่โตราวภูเขา ยังเป็นประเด็นที่น่าจับตา

แต่ถ้าดูแนวโน้มโอกาสก็มีความเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะประเด็นโอเวอร์ซัพพลาย ก่อให้เกิด “สงครามราคา” ตามมา ตอนนี้ภาพเริ่มชัดเจนมากขึ้น

ยิ่งล่าสุดกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมฯ ประเมินว่าในปี 2567 ทั้งยักษ์ใหญ่และสตาร์ตอัพแบรนด์จีนจะทยอยเข้ามาทำสงครามในไทยอีกราว 5-7 แบรนด์ ส่งผลให้ตอนนี้ในบ้านเรามีรถจีนทำตลาดมากกว่า 10 แบรนด์

ล่าสุดบนเวที “มอเตอร์โชว์ 2024” ครั้งที่ 45 ก็มีการประกาศแบรนด์รถยนต์ที่จะเข้าร่วมงานเกือบ 50 แบรนด์ ที่สำคัญเป็นกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าเกือบ 10 แบรนด์ และมากกว่าครึ่งเป็นแบรด์จากจีน

“จาตุรนต์ โกมลมิศร์” ซีโอโอ กรังด์ปรีซ์ และรองประธานจัดงานมอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า งานนี้จะมีรถใหม่เปิดตัวไม่น้อยกว่า 20 รุ่น ไฮไลต์จะมีทั้ง โลตัส EV, วอลโว่ EX30 EV, LUMIN EV จากค่ายฉางอาน, MG4 D, แบรนด์ HONRI ที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้าขนาด 4 ที่นั่ง รวมถึงที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ กลุ่ม ปตท.ที่ผนึกกำลังกับมิลเลนเนียมกรุ๊ป ตั้ง “นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย” ทำตลาด Xpeng และ ZEEKR ในงานนี้ก็น่าจะเป็นพระเอก มีรถหลายรุ่นที่น่าสนใจ อาทิ เอสยูวี G6, G9, ซีดาน P5, P7 รวมถึงกลุ่มเดิม ๆ ทั้ง BYD, AION, Deepal และเที่ยวนี้ VINFAST จากเวียดนามก็จะมีรถเอสยูวีไฟฟ้า VF 7 และรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ VF wild มาอวดโฉมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แบรนด์ที่หลายคนให้ความสนใจคือแบรนด์ใหม่ อย่าง Xpeng และ ZEEKR เนื่องจากพันธมิตรที่ทำตลาดพาวเวอร์แรงมาก ซึ่งจริง ๆ ปตท.สนใจในตลาด EV มาระยะหนึ่งแล้ว ช่วงแรกส่งบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ทำตลาดและให้บริการบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ทั้งบริการให้เช่า รวมถึงบริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีอัดประจุไฟฟ้า บริการสมาชิก EVme Club

ส่วนมิลเลนเนียม กรุ๊ป ชื่อชั้นในการทำตลาดค้าปลีกก็อยู่ในระดับต้น ๆ เท่ากับว่า “กลุ่มนี้จะมีสินค้าและบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และเติมเต็มระบบนิเวศทางธุรกิจของกันและกัน และให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สำหรับแบรนด์ Xpeng จัดเป็นรถ EV แบรนด์ใหญ่แบรนด์หนึ่งของจีน หนึ่งในคู่แข่งสำคัญที่กำลังรุกตลาด Tesla

ก่อนหน้านี้แนวรุกของ EV จีน หรือที่เรียกว่า EV เอฟเฟ็กต์ ทำให้ค่ายรถยนต์สันดาปต้องปรับตัวกันอุตลุด ไล่หั่นราคาขายคันละ 1.5-3 แสนบาทเพื่อสู้รถจีน ทั้ง “ซูซูกิ-ฮุนได-มาสด้า” กระทุ้งสุดตัว มีการดึงแคมเปญมอเตอร์โชว์เอามาใช้ก่อน อีซูซุ-นิสสันลากยาวการผ่อนเกือบ 100 เดือน ขณะที่ฮอนด้าดันแคปเปญผ่อนเริ่มต้นแค่ 3 พันบาท

แต่การรุกไล่ของรถ EV จีนต้องบอกว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ มีการตอบโต้กลับ ตั้งแต่ทุบราคาให้ต่ำลงอีก ส่งโมเดลใหม่ซึ่งมีออปชั่นที่เพิ่มขึ้นแต่ขายในราคาเดิม หรือบางโมเดลก็ถูกกว่า โดยเฉพาะปีนี้รถจีนลอตแรกเริ่มประกอบในประเทศ สามารถทำต้นทุนการผลิตได้ต่ำลงไปอีก สามารถใช้ส่วนต่างมาเป็นจุดขายได้อย่างหลากหลาย

โดยในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ ผู้จัดเองมั่นใจว่าค่ายรถจีนคงจะมีทีเด็ดออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง และรูปแบบการช่วงชิงลูกค้าก็จะแตกต่างออกไป เช่น แจกประกันภัยฟรี ไม่ใช่แค่ปีเดียว อาจจะขยับขึ้นไป 3-5 ปี รวมถึงวอร์แรนตีแบตเตอรี่ ซึ่งรุ่นหลัง ๆ อาจจะทะลุเกิน 10 ปี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้รถ และหากคิดเป็นมูลค่าก็เยอะพอ ๆ กับการลดราคา

ล่าสุด ฉางอานเปิดเผยว่า ในงานมอเตอร์โชว์ แบรนด์ Deepal ทั้ง 2 รุ่นมีแคมเปญพิเศษ Deepal L07 ซื้อในงานและออกรถภายในวันที่ 31 พฤษภาคม ดอกเบี้ย 0% รับฟรีคูปองชาร์จไฟ 5 พันบาท หรือประกันภัยชั้นหนึ่ง 4 ปี ซึ่งขณะที่ Deepal S07 มีโปรแกรมช่วยผ่อน 5 เดือน รวมมูลค่าหมื่นบาท หรือประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 3 ปี และทั้ง 2 รุ่นยังได้สิทธิพิเศษจาก Deepal premuim care มูลค่าถึง 2.5 แสนบาท

สมรภูมิ “มอเตอร์โชว์” ปีนี้ ไม่อยากให้กะพริบตา