ทัพรถ ‘จีน-เวียดนาม’ ตบเท้า ปลุกกำลังซื้อเวที ‘มอเตอร์โชว์’

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา
ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

ตลาดรถยนต์เมืองไทยร่วงติดต่อกันมา 2 เดือนติด แต่สำหรับความคึกคักของทัพยานยนต์ที่ตบเท้าเข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ กลับคึกคักเป็นพิเศษ โดยมีทัพรถยนต์และรถจักรยานยนต์กว่า 49 แบรนด์ พร้อมใจกันใช้อีเวนต์ใหญ่ครั้งนี้ประกาศความพร้อมในการทำตลาด จนผู้จัดงาน “ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เอยปากว่า ปีนี้มอเตอร์โชว์น่าจะกลับมายิ่งใหญ่กว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด

Q : คอนเซ็ปต์งานปีนี้

เราได้ตั้งใจจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The Mobility of Joyful Experiences” หรือประสบการณ์แห่งความสนุกของทุกการเดินทาง เชื่อมั่นว่าปีนี้จะเป็นปีที่สถานการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งการจัดงานจะกลับเข้ามาอยู่ในสภาพก่อนเกิดสถานการณ์โควิด

และเรายังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ-เอกชน ให้การสนับสนุนทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย, สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย, สมาคมระบบขนส่งการจราจรอัจฉริยะ, และราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) และบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นอย่างดีในการจัดงาน

Q : ประเมินความพร้อมและสมรภูมิการแข่งขัน

ปีนี้มีค่ายรถยนต์ จักรยานยนต์ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากถึง 49 แบรนด์ ทั้งแบรนด์จากญี่ปุ่น ยุโรป จีน เกาหลี และอินเดีย เรียกว่ามาครบทั้งเครื่องยนต์สันดาป-ไฮบริด-ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งเราเชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีที่องค์ประกอบทุกด้านของงาน “มอเตอร์โชว์” จะเติบโตขึ้น ทั้งจำนวนผู้เข้าร่วมงานกลับมาเติบโตเทียบเท่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด ถือเป็นการขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด และเป็นสัญญาณที่ดีของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

Q : 49 แบรนด์มียี่ห้อใหม่ อะไรเข้ามาเพิ่มบ้าง

ปีนี้มีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาเปิดตัวไม่น้อยกว่า 20 รุ่น มีกลุ่มลูกค้ารายใหม่ที่เป็นแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้ง AION, CHANGAN, NETA, HONRI, POCCO, NEXPOINT, FIREBRIGHT และรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม VINFAST

โดยปีนี้เป็นครั้งแรกที่ค่ายรถยนต์จากเวียดนามอย่าง VINFAST มาเปิดตัวในงาน ด้วยรถยนต์ SUV ไฟฟ้า VF 7 และรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ VF Wild

นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ใหม่ ๆ ที่เข้าร่วมงาน อาทิ RAPID, FELO, LYVA, ZEEHO, CF MOTO

และรถ Hyper Concept อย่าง Mercedes-Benz Vision ONE-ELEVEN และ Nissan Hyper Tourer Concept เข้ามาโชว์ด้วย

ขณะที่รถใหม่ไฮไลต์ ที่มาเปิดตัวทำตลาดมีทั้ง Lotus Eletre Blends Electric Hyper SUV รถสปอร์ตอเนกประสงค์ขุมพลังไฟฟ้า 100%, Lotus EMIRA ทั้งรุ่น I4 และ V6 Supercharged, The NEW JEEP WRANGLER 2024, New Volvo EX30 รถ SUV ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

รวมทั้งรถอีวีสัญชาติจีนอย่าง CHANGAN ที่เปิดตัวแบรนด์ใหม่ LUMIN MINI EV ครั้งแรกในงาน ส่วน MG จะเปิดราคา MG4 D Facelift และแบรนด์ HONRI ก็จะเปิดตัวรถอีวี 4 ที่นั่ง อย่าง BOMA

ขณะที่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าก็จะเปิดตัวสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MOTOCOMPACTO ดีไซน์กระเป๋าเดินทางกับ UNI-ONE วีลแชร์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องพึ่งคนเข็น

Q : การขยายพื้นที่เพิ่ม

เราใช้พื้นที่การจัดงานรวมกว่า 76,000 ตารางเมตร จากเดิมที่ 60,000 ตารางเมตร และลงทุนเพิ่มไปกว่า 300 ล้านบาท โดยส่วนของฟอรั่ม ฮอลล์ 4 จะจัดแสดงยานยนต์ มอเตอร์โฮม อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ Glamping Zone และไฮเปอร์คาร์ ซูเปอร์คาร์ คลาสสิกคาร์ ที่หาชมได้ยาก อาทิ Lamborghini Countach LPI 800-4 ที่มีเพียง 112 คันทั่วโลกเท่านั้น และคันสุดท้ายเรานำมาจัดแสดงอยู่ในงานให้ได้ยลโฉมกันแล้ว

นอกจากนี้ ยังมี Lamborghini Gallardo LP570-4, Rolls-Royce Phantom Tempus, Rolls-Royce Dawn Landspeed, NISSAN GTR T-spec, Mclaren 720S และ Mclaren Speedtail ที่มีราคากว่า 400 ล้านบาทด้วย

Q : เป้าหมายของงานปีนี้

เป้าหมายการจัดงานในปีนี้ ผู้จัดงานตั้งเป้าการเติบโตทั้งในด้านผู้เข้าชมงานและยอดจองรถภายในงานเพิ่มขึ้นประมาณ 15-20% จากปีที่ผ่านมาทำได้ 42,885 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ถึง 34.5% ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 9,234 คัน หรือคิดเป็น 21%

ส่วนปีนี้ จากจำนวนผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้น ค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์แบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามา ก็มีความเป็นไปได้ว่ายอดจองในงานน่าจะขยับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย