EV จีน ลุยชิงเค้กมอเตอร์โชว์ ฉางอานแจกฟรี ประกัน 4 ปี

ค่ายรถระเบิดศึกใหญ่ “มอเตอร์โชว์” เปิดไฮไลต์รถใหม่เอี่ยมกว่า 20 รุ่น ทั้ง EV และสันดาป มาครบทั้งจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี-เวียดนาม ผู้จัดทุ่มอีก 300 ล้านขยายพื้นที่รับโซนรถหรู EV แบรนด์น้องใหม่ Xpeng, ZEEKR กดราคาน่าตกใจ “ฉางอาน” แถมประกันยาว 4 ปี พร้อมรับสิทธิดูแลรถมูลค่ากว่า 2.5 แสนบาท

งานมอเตอร์โชว์ของทุกปี ถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่ทั้งคนซื้อรถและคนขายรถรอคอย เพราะนอกจากจะมีรถใหม่พร้อมแคมเปญเดือดให้เลือกช็อปแล้ว ค่ายรถยังสามารถตุนยอดขายไว้ได้ตั้งแต่ต้นปี

รถใหม่เปิดตัว 20 รุ่น

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายกิจกรรมพิเศษ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และรองประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เปิดเผยว่า งานปีนี้ได้รับความสนใจจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ชั้นนำเข้าร่วมงานกว่า 49 แบรนด์ และมีรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาเปิดตัวไม่น้อยกว่า 20 รุ่น อาทิ คอนเซ็ปต์คาร์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เวอร์ชั่น 1-11, นิสสัน Hyper Tourer

ขณะที่รถไฮไลต์ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า อาทิ โลตัส อีเลททร้า เอสยูวี, ฉางอาน ลูมิน, เอ็มจี4 D, Xpeng รุ่น G6, G9, P5, P7, ZEEKR 009 เอ็มพีวีหรู, ZEEKR X เอสยูวีหรู รวมถึง HONRI BOMA รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กตัวถังแบบ 5 ประตู 4 ที่นั่ง รวมถึงรถสัญชาติเวียดนาม อย่าง VINFAST เปิดตัวรถ SUV ไฟฟ้า VF 7 และรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ VF wild

“เชื่อว่าการเข้ามาของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน และเวียดนาม จะทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีสีสันมากขึ้น และเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภคที่จะเลือกใช้รถยนต์ตามความต้องการได้ในราคาที่เหมาะสม งานปีนี้จะเริ่ม 27 มีนาคม ไปจนถึง 7 เมษายน”

สำหรับเป้าหมายการจัดงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตทั้งในด้านผู้เข้าชมงานและยอดจองรถภายในงานเพิ่มขึ้น ประมาณ 15-20% จากปีที่แล้วที่ทำได้ 42,885 คัน

นายอโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายการผลิต บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และรองประธานการจัดงานกล่าวเสริมว่า ปีนี้มีสื่อจากทั่วโลกเข้ามาลงทะเบียนเพื่อเข้าชมงานมาแล้วมากกว่า 300 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีอยู่ประมาณ 200 ราย และคาดว่าจะสามารถกระจายข่าวสารของงานผ่านสื่อต่าง ๆ ครบทุกแพลตฟอร์มกว่า 1,000 สื่อทั่วโลก

เพิ่มพื้นที่รถหรู

นอกจากนี้ยังได้ขยายพื้นที่จัดแสดงไปยังอาคาร อิมแพค ฟอรั่ม ฮอลล์ 4 รวมพื้นที่จัดแสดงภายในอาคารกว่า 76,000 ตารางเมตร จากเดิมอยู่ที่ 60,000 ตารางเมตร โดยใช้งบฯลงทุนไปกว่า 300 ล้านบาท เปิดโซนไฮเปอร์คาร์ ซูเปอร์คาร์ คลาสสิกคาร์ ที่หาชมได้ยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากทางผู้จัดจะโชว์ไฮไลต์รถในงานแล้ว บรรดาค่ายรถก็เตรียมพร้อมรถใหม่ออกมาถล่มกันอย่างคึกคัก เริ่มกันที่พี่ใหญ่ โตโยต้า มาพร้อม TOYOTA REVO GR SPORT หน้าใหม่ที่มีการปรับแต่งเล็กน้อย ก่อนอัพเกรดใส่ ระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense และขบวนรถไฮบริด ทั้งโตโยต้า ยาริส ครอส, โตโยต้าครอส ที่เพิ่งปรับหน้าใหม่ รวมถึงขวัญใจกระบะเล็ก โตโยต้า ไฮลักซ์แชมป์ ขณะที่เลกซัสมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ RZ450e

ค่ายมิตซูบิชิ มีลุ้นกับเอสยูวีขนาดเล็ก เอ็กซ์ฟอร์ซ ส่วนไฮไลต์ยังเป็น มิตซูบิชิ ปาเจโรสปอร์ต ไมเนอร์เชนจ์ ที่ว่ากันว่า จะเป็นเชนจ์สุดท้าย ก่อนเปลี่ยนโมเดลตามไทรทัน ปาเจโรสปอร์ต ไมเนอร์เชนจ์ จะถูกปรับแต่งหน้าตา แถมยกเครื่องใหม่ 184 แรงม้า จากไทรทันใหม่มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และพร้อมโกยยอดขายต่อเนื่องกับรถ MPV Xpander ไฮบริด ซึ่งหลังงานนี้จะเตรียมขยับราคาขาย

ซูซูกิขอเอี่ยวไฮบริด

ซูซูกิ รอบนี้ เปลี่ยนหัวใจใหม่กับรถสไตล์ครอสโอเวอร์ XL7 ใส่มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นไฮบริด เสริมทัพ หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งประกาศลดราคาขาย ซูซูกิ เซียส-XL7 ไปคันละ 8 หมื่น ถึง 150,000 คัน

อีกไฮไลต์ที่หลายคนรอคือ เจ้าซูซูกิ แครี่-สร้างฝัน สร้างอาชีพ

นิสสันแม้จะยังไม่มีโปรดักต์ใหม่ แต่เพิ่งประกาศเปลี่ยนตัวนายใหม่ไปเมื่อวันก่อน คาดว่าจะนำ นิสสัน นาวารา มาปรับเปลี่ยนเพิ่มชุดแต่ง อัพลุกกันเล็ก ๆ ส่วนรถสไตล์ MPV เซเรน่า ไฮบริด มีลุ้นจะเปิดตัวเวทีนี้ แต่ที่แน่ ๆ มีโปรสุดคุ้ม 0% ผ่อนนาน 96 เดือน ค่ายฟอร์ดเปิดหน้ากันไปแล้วกับการนำเครื่องยนต์ใหม่ 3.0 ลิตร ดีเซล วี6 เข้ามาใส่ในเรนเจอร์ ไวลด์แทร็ค และเอเวอเรสต์ ขณะที่ค่ายจี๊ป มี NEW JEEP WRANGLER ปี 2024

ขณะที่ค่ายฮอนด้า พลาดเปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ที่จะผลิตจากโรงงานฮอนด้า ปราจีนบุรี ออกสู่ตลาดไม่ทันเมื่อปลายปีที่ผ่านมา วันนี้ ฮอนด้า พร้อมแล้ว สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% “Honda e:N1” มีมาโชว์ในเวทีนี้อย่างแน่นอน

EV เดือดทั้งแบรนด์เก่า-ใหม่

ขยับมาดูความคึกคักในตลาดรถ EV นอกจากผู้เล่นรายเดิม ในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ มีค่ายน้องใหม่ เริ่มกันที่ค่ายจีนน้องใหม่ที่เข้ามาตลาดหมาด ๆ แบรนด์ XPENG และ ZEEKR ในเครือจิลลี่ ภายใต้ความร่วมมือของสองพันธมิตรใหญ่ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด ในเครือ ปตท. และกลุ่มบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA ซึ่งจัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อ นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย เพื่อทำตลาดรถทั้ง 2 แบรนด์ ประเดิมด้วย Xpeng สไตล์ SUV รุ่น G6, G9

และ P5, P7 ซีดานที่มาพร้อมความหรูหรา อีกแบรนด์คือ ZEEKR 009 ที่จะมาเจาะตลาดบนคู่แข่งรถ MPV พรีเมี่ยม โดยมีรายงานราคาขายของทั้งสองแบรนด์ระดับล้านกลาง ๆ

ขณะที่ค่ายผู้นำรถ EV อย่าง BYD หลังจากส่ง ATTO3 ไมเนอร์เชนจ์ออกมาก่อนหน้านี้ คาดว่าในงานนี้น่าจะขนทัพรถในตระกูล BYD มาโชว์อีกเพียบ ทั้ง BYD SEAGULL, BYD SEAL U, BYD SEA LION, BYD SONG MAX รถ MPV ขนาดใหญ่ สำหรับ BYD DENZA D9 ทางเรเว่ ออโต โมทีฟ และ BYD เตรียมเปิดตัวทำตลาดในไทยแน่นอน เช่นเดียวกับแบรนด์ในเครือ YANG WANG U9 ซูเปอร์คาร์ อัตราเร่ง 0-100 กม. แค่ 2.36 วินาที ก็มีมาเรียกน้ำย่อย

ส่วนค่าย NETA เขาจะเปิดสเป็ก เปิดราคา NETA VII รถยนต์ไฟฟ้าที่ลงทุนผลิตจากโรงงานในประเทศไทย

มาที่ CHANGAN DEEPAL S07 ตัวใหม่อัพแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น วิ่งไกลขึ้น เกิน 550 กิโลเมตร และงานนี้จะเปิดตัว LUMIN รถยนต์ไฟฟ้าหน้าตาน่ารัก เปิดตัวแบรนด์ AVATR รุ่น 11 และ 12 พร้อมราคา ขณะที่ MG ต้องลุ้นกันว่า เขาจะเปิดราคา MG4 รุ่นประกอบจากโรงงานระยอง ด้วยราคาเท่าไร แต่ที่แน่นอนเขานำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าตัวแรง MG X POWER เอาใจสายซิ่ง อัตราเร่ง 0-100 เพียง 3.8 วินาที และไฮไลต์จะเป็น Maxus7

ไม่ต่างจากเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ขอชิมลางสร้างกระแสปิกอัพอีวี ด้วย POER ส่วนฮุนไดมี IONIQ6 ค่าย KIA มาแน่ EV9 ล่าสุดเขาเตรียมเปิดตัว โมเดลถัดไปอย่าง EV5 SUV 5 ที่นั่ง มาเร่งสร้างยอดขายในงานนี้

เปลี่ยนเกมแถมประกัน 4 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนรถจีนที่เข้ามาแย่งเค้กก้อนเดียวกัน ทำให้สงครามราคาถูกงัดมาใช้อย่างไม่รู้จบ จนทำให้ผู้บริโภคเริ่มที่จะเรียนรู้และระวังตัวกันมากขึ้น เพราะตอนนี้กลายเป็นว่าซื้อก่อนต้องช้ำใจ เพราะผ่านไปเพียงไม่กี่วัน ค่ายรถประกาศลดราคาอีกแล้ว ดังนั้นตอนนี้ค่ายรถจีนเริ่มหันมาใช้การลดราคาในรูปแบบอื่น เช่น แจกประกันภัยฟรีไม่ใช่แค่ปีเดียว อาจจะถึง 3-5 ปี รวมถึงวอร์แรนตีแบตเตอรี่ ซึ่งรุ่นหลัง ๆ อาจจะทะลุเกิน 10 ปี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้รถ และหากคิดเป็นมูลค่าก็เยอะพอ ๆ กับการลดราคา

รายงานข่าวจากฉางอานเปิดเผยว่า ในงานมอเตอร์โชว์ แบรนด์ Deepal ทั้ง 2 รุ่นมีแคมเปญพิเศษ Deepal L07 ซื้อในงานและออกรถภายในวันที่ 31 พฤษภาคม ดอกเบี้ย 0% รับฟรีคูปองชาร์จไฟ 5 พันบาท หรือประกันภัยชั้นหนึ่ง 4 ปี ซึ่งขณะที่ Deepal S07 มีโปรแกรมช่วยผ่อน 5 เดือน รวมมูลค่าหมื่นบาท หรือประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 3 ปี และทั้ง 2 รุ่นยังได้สิทธิพิเศษจาก Deepal Premuim Care มูลค่า 2.5 แสนบาท