EV จีนทุบราคาแย่งทุกตลาด ญี่ปุ่นศึกหนักสู้กำลังซื้อหด

มอเตอร์โชว์

EV จีนเดือดเปิดฉากถล่มราคาทุบรถสันดาป ชนทุกเซ็กเมนต์ตั้งแต่อีโคคาร์-เก๋งขนาดกลาง-เอสยูวี ไปจนถึงรถตู้ผู้บริหาร เฮโลเปิดแบรนด์ใหม่ในงานมอเตอร์โชว์เกือบ 10 แบรนด์ ราคาเริ่มต้น 5 แสนบาท ฟากญี่ปุ่นดิ้นปรับตัวอุตลุด ปิกอัพชูเครื่องยนต์ใหม่ยูโร 5 ฮอนด้าสวนหมัดส่งรถยนต์ไฟฟ้า 100% ชน นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าลั่นปีนี้ยอดขาย EV ทะลุแสนคัน ชิ้นส่วนหวั่นตลาดหดตัว แถมถูกรถจีนชิงแชร์กระทบทั้งระบบ

งานมอเตอร์โชว์ที่กำลังอุบัติขึ้นที่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27 มีนาคมไปจนถึง 7 เมษายน 2567 ซึ่งมีค่ายรถหลั่งไหลเข้าร่วมงานมากถึง 50 ยี่ห้อ โดยมีค่ายจีนซึ่งส่วนใหญ่บุกเข้ามาทำตลาดรถ EV เกือบ 10 ยี่ห้อ กำลังบอกเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตสำหรับบ้านเราได้เป็นอย่างดี

EV จีนกินรวบทุกเซ็กเมนต์

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือ EVAT เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์การแข่งขันของตลาดรถจีนจากนี้ไปน่าจะสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีแบรนด์รถยนต์จีนหลากหลายแบรนด์เข้ามาทำตลาด ขณะที่ความต้องการใช้ในบ้านเรา รถ EV ก็เข้ามามีบทบาทมาก ถ้าจะให้คาดการณ์ตลาดรถยนต์ปีนี้ก็น่าจะใกล้เคียงปีที่ผ่านมา หรือราว 8 แสนคัน โดยมีรถจีนเข้ามากินส่วนแบ่งมากกว่า 10% หรือประมาณ 1 แสนคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการบุกทำตลาดของค่ายรถ EV จีนเที่ยวนี้มาแบบเต็มสูบ เรียกว่าครบทุกเซ็กเมนต์ที่มีในบ้านเรา ตั้งแต่กลุ่มรถเล็กซึ่งจะกระทบโดยตรงกับอีโคคาร์กลุ่มรถขายดีค่ายญี่ปุ่น รถเก๋งขนาดกลางและขนาดใหญ่ กลุ่มรถเอสยูวี รวมถึงกลุ่มรถตู้ผู้บริหาร หรือ MPV ซึ่งทั้ง ALPHARD และ VELLFIRE รวมถึงฮุนได H1 และ Staria เคยครองตลาดอยู่ แม้กระทั่งรถปิกอัพซึ่งหลายคนเชื่อว่า รถกลุ่มนี้กับการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ายังไม่เหมาะสม ก็มียักษ์เกรท วอลล์ฯ นำมาเปิดตัว เปิดราคา ให้คนไทยได้สัมผัส

แข่งเดือดทุบราคา

นอกจากการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในงานแล้ว การเปิดราคาที่เร้าใจก็เป็นอีกแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้ลูกค้าชาวไทยเฮโลจากรถยนต์แบบใช้เครื่องยนต์ไปสู่รถ EV แบบเต็มตัว

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดตัว MG4 รุ่นประกอบในประเทศไทยถือเป็นการปรับโครงสร้างราคาขายรถเอ็มจีใหม่หมด รวมทั้งมีการปรับปรุงไลน์อัพสินค้าให้สอดคล้องและเหมาะสมกับความต้องการ โดยบางรุ่นมีการปรับลดจำนวนรุ่นย่อยลงเพื่อให้สามารรถทำการขายและการตลาดได้ง่ายขึ้น

“MG4 ใหม่เราปรับราคาขายและเพิ่มฟีเจอร์การใช้งาน เช่นเดียวกับ MG5 ปรับหน้าใหม่ ทำราคาให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงรถของเราได้ง่ายขึ้น และเชื่อว่าปีนี้สัดส่วนการขายรถสันดาปจะเหลือเพียง 40% ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มเป็น 60%”

นายพงษ์ศักดิ์ยังกล่าวต่อไปว่า การทำการตลาดและการขายโดยใช้สงครามราคา ถือเป็นเรื่องปกติในประเทศจีน แต่สำหรับประเทศไทยนั้น เอ็มจีมีความระมัดระวังในการใช้กลยุทธ์ดังกล่าว และจะใช้ต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น วิธีการทำตลาดของค่ายรถแต่ละแบรนด์ไม่เหมือนกันและยังต้องจับตากันยาว ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงสร้างราคาใหม่ของเอ็มจี ได้แก่ MG4 X POWER ราคา 1,119,900 บาท ส่วน MG4 รุ่นประกอบไทยรุ่น D ราคา 709,900 บาท รุ่น X Standard Range ราคา 809,900 บาท และรุ่น V Long Rang ราคา 889,900 บาท นอกจากนี้ยังเปิดจองสิทธิเอ็มพีวีรุ่นใหม่ NEW MG MAXUS 7 ก่อนเปิดตัวในเดือน ก.ค. โดยสามารถจองล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ของ เอ็มจี ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2567 ด้วยข้อเสนอพิเศษ จอง 10,000 บาท สามารถใช้เป็นส่วนลดได้ 20,000 บาท

ขณะที่นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในช่วงไตรมาสแรกโดยเฉพาะในเดือน ม.ค.-ก.พ. เหมือนปลาช็อกน้ำ เพราะเป็นช่วงรอยต่อของนโยบาย EV 3.0 และ EV 3.5 ทำให้ลูกค้ามีการชะลอการตัดสินใจ แต่ยังยืนยันชัดเจนตั้งแต่วันแรกที่ว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยภายใต้นโยบายราคาเดียว (One Price Policy) และไม่มีสต๊อก ที่ยังเป็นจุดแข็งของบริษัท ส่วนราคาของเราที่ต่ำลงเป็นเพราะ โอร่า กู๊ดแค็ท เริ่มผลิตในประเทศ ซึ่งมีต้นทุนที่ต่ำลง

“วันนี้กลายเป็นว่าหลายคนด้อยค่าสินค้าจากจีน เกรท วอลล์ฯ เราไม่มีนโยบายลงมาเล่นตรงนี้อย่างชัดเจน เพราะเราใช้นโยบายราคาเดียวมาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทำให้ลูกค้าและดีลเลอร์เกิดความมั่นใจ และหากมีการทำแคมเปญ ราคาขายที่จะแรง ก็ต้องเป็นนโยบายกลางที่มาจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เท่านั้น”

รถจีนถล่มราคา

กดราคาแตกแบรนด์ย่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เกมการเล่นสงครามราคาตอนนี้มีหลายรูปแบบ เช่น แบรนด์ GAC AION ก็ใช้วิธีลดราคาตรง ๆ โดยเฉพาะ AION Y Plus 490 ปรับลดราคาลงมาเป็นครั้งที่ 4 ล่าสุดขายที่ 949,900 บาท จากก่อนหน้าขายที่ 1,099,900 บาท 990,000 บาท และ 995,000 บาท ส่วนค่ายฉางอาน แบรนด์ Deepal ซึ่งมีรถ 2 รุ่น S07 ขายราคา 1.39 ล้านบาท และ L07 ขายราคา 1.32 ล้านบาท ก็ทำรุ่นที่มีแบตเตอรี่เล็กลงขายราคาถูกลง 90,000 บาท

นอกจากนี้ ซื้อรถในงานมอเตอร์โชว์ และออกรถภายในวันที่ 31 พฤษภาคม รับดอกเบี้ย 0% รับฟรีคูปองชาร์จไฟ 5 พันบาท หรือประกันภัยชั้นหนึ่ง 4 ปี ซึ่งขณะที่ Deepal S07 มีโปรแกรมช่วยผ่อน 5 เดือน รวมมูลค่าหมื่นบาท หรือประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 3 ปี และทั้ง 2 รุ่นยังได้สิทธิพิเศษจาก Deepal Premuim Care มูลค่าถึง 2.5 แสนบาท

เขย่าตลาดอีโคคาร์

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ และประธานกรรมการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจของฉางอาน ในประเทศไทย ว่า บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์การทำตลาด โดยต้องการมีส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศไทยให้เติบโตเพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการเดินหน้าพัฒนาส่งเสริมงานบริการหลังการขายให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยฉางอานจะเน้นสร้างกลุ่มลูกค้าที่มีลอยัลตี้ และความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าสามารถสร้างฐานกลุ่มลูกค้าและกลุ่มลูกค้าในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน

ล่าสุด ฉางอานได้แนะนำ EV ซิตี้คาร์รุ่นใหม่ LUMIN ที่สามารถวิ่งได้ไกล 301 กม. ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ราคา 499,000 บาท โดยสำหรับลูกค้าที่จอง LUMIN ภายในงานมอเตอร์โชว์ และส่งมอบรถภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 รับดอกเบี้ย 0.68% เมื่อดาวน์ 30% ผ่อน 48 เดือน หรือดาวน์เพียง 3,950 บาท รับแพ็กเกจ Lumin Buddy Care มูลค่า 40,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าตลาดซิตี้คาร์ของจีนเที่ยวนี้เป็นที่จับตามองของกลุ่มผู้ผลิตรถญี่ปุ่น โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีอีโคคาร์ในมือ อาทิ โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ มาสด้า เนื่องจากตลาดนี้ถือเป็นตลาดใหญ่ มูลค่าต่อปีกว่าแสนคัน ก่อนหน้านั้นก็มีแบรนด์จีนเข้ามาแชร์ตลาดไประดับหนึ่ง เช่น แบรนด์เนต้า ซึ่งปีที่ผ่านมากวาดตลาดไปเกือบ 2 หมื่นคัน

นายหวัง เฉิงเจี่ย รองประธาน บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ เซลส์ จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ปี 2567 จะสามารถส่งมอบนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถึงมือคนไทยได้ 30,000 คัน พร้อมส่ง NETA VII รุ่นประกอบในประเทศ ราคา 549,000-569,000 บาท หวังกวาดตลาดเพิ่มเติม

ขณะที่ค่ายบีอาร์จี ซึ่งทำตลาดแบรนด์ POCCO ปีนี้ก็จัดโปรโมชั่นผ่อนเดือนละ 3,377 บาท มีราคาเริ่มต้น 299,000 บาท และต้องจับตาแบรนด์น้องใหม่ HONRI ส่งรถ EV ไซซ์เล็กรุ่น BOMA ราคา 499,000 บาท เข้ามาแทรกตลาดด้วย

พรีเมี่ยม EV จัดชุดใหญ่

ถือเป็นอีกตลาดที่น่าจับตามอง หลังจากที่ค่าย ปตท.ให้ความสนใจกับตลาดรถ EV ตั้งแต่ตั้งบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ทำตลาดและให้บริการบนดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้งบริการให้เช่า รวมถึงบริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีอัดประจุไฟฟ้า ล่าสุดจับมือกับกลุ่มมิลเลนเนียม กรุ๊ป ตั้งบริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด ทำตลาด 2 แบรนด์พรีเมี่ยม เอ็กซ์เผิง (XPENG) และ ZEEKR

นางสาวปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้รับความไว้วางใจจาก XPENG มอเตอร์ส ให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบรนด์ XPENG อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในงานมีรถหลายรุ่นให้สัมผัส ทั้ง XPENG G6 แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ Standard Range วิ่งไกล 580 กิโลเมตร และ Long Range วิ่งไกล 755 กิโลเมตร XPENG G9 วิ่งไกล 702 กิโลเมตร และซีดาน P7i วิ่งไกลสุด 702 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 3 รุ่นยังไม่ประกาศราคาขาย แต่เปิดรับจองสิทธิ โดย XPENG G6 มีระดับราคา 1.5-1.7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมี ZEEKR 009 รถเอ็มพีวีหรู ซึ่งจะมาปะทะกับ ALPHARD และ VELLFIRE หรือในกลุ่มรถตู้ผู้บริหาร ในระดับราคา 3 ล้านต้น ๆ

นอกจากค่ายจีน อีกค่ายที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดคือ เกาหลี โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่อย่าง เกีย เพราะเที่ยวนี้ นายจุน โอ อี ประธาน บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเปิดตัว “Kia EV9” รถยนต์เอสยูวี 6 ที่นั่ง 2 รุ่น 3.49 ล้านบาท และ Kia EV9 GT-Line AWD ราคา 3.89 ล้านบาท รับประกันคุณภาพนานถึง 7 ปีเต็ม และ “Kia EV5” อีก 1 รุ่น ราคาเริ่มต้น 1.249 ล้านบาท

ญี่ปุ่นดิ้นแก้เกมราคา

สำหรับการรุกตลาดอย่างรวดเร็วด้วยสงครามราคาแบบนี้ ทำให้ค่ายรถยนต์สันดาปซึ่งยังไม่มี EV มาขายในไทยต้องปรับตัวกันอุตลุด ไล่หั่นราคาขายคันละ 1.5-3 แสนบาท เพื่อสู้รถจีน ทั้ง ็ซูซูกิ-ฮุนได-มาสด้าิ เรียกว่ากระทุ้งสุดตัว นิสสัน ชูดอกเบี้ย 0% โตโยต้า คลอดไมเนอร์เชนจ์ โดยเฉพาะครอส เปลี่ยนหน้าใหม่ใส่ฟีเจอร์เพิ่มเติมขายราคาเดิม

ฮอนด้า ส่ง Honda e:N1 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของฮอนด้าที่ผลิตในประเทศไทย พร้อมเปิดให้ลูกค้าเช่าใช้ผ่านบริษัทรถเช่าชั้นนำ และยนตรกรรมฟูลไฮบริด e:HEV ในหลากหลายเซ็กเมนต์ เช่นเดียวกับ อีซูซุ โดยนายทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า พยายามนำเสนอยนตรกรรมหลากหลายทางเลือก รวมทั้งรถ EV เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์ ไฮไลต์ยังเป็นรถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “Isuzu D-Max EV Concept” และรถบรรทุกไฟฟ้า “Isuzu Elf EV” เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

มอเตอร์โชว์

สำหรับค่ายโตโยต้า มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ปรับปรุง HILUX REVO และ Z Edition ใหม่อัพเกรดเครื่องแรง มาตรฐาน EURO 5 ช่วงล่างแกร่ง และดีไซน์ใหม่ ทั้งภายนอกโฉบเฉี่ยว ดุดัน ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่งในสนาม และภายในเข้ม สปอร์ต พร้อมความมั่นใจด้วยเทคโนโลยีการขับขี่อย่างปลอดภัย

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ปี 2567 ยังมีปัจจัยลบที่มากระทบค่อนข้างมาก ทั้งกำลังซื้อ หนี้เสีย และการเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ ดังนั้นโตโยต้าจึงประกาศปรับเป้าขายรถยนต์ทั้งปีที่เคยระบุจากเดิม 770,000-780,000 คัน ลงมาเหลือ 730,000 คัน หรือลดลงราว ๆ 5 หมื่นคัน

ฟอร์ด ประเทศไทย ส่งเรนเจอร์ ไวลด์แทรค และฟอร์ด เอเวอเรสต์ แพลทินัม รถ 2 รุ่นย่อยใหม่ล่าสุด ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร วี 6 เปิดจองรถทั้งสองรุ่นทั่วประเทศในวันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป ผ่านช่องทางออนไลน์ www.ford.co.th โดยฟอร์ด เอเวอเรสต์ แพลทินัม จะมีจำหน่ายจำนวนจำกัดเพียง 350 คันเท่านั้น1

พรีเมี่ยมคาร์อัดโปรแรง

ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ เผยโฉม “The new E-Class : Launch Edition” ผลิตในไทยแบบจำนวนจำกัด 2 รุ่นย่อย E 220 d AMG Line ราคา 3.99 ล้าน และ E 350 e AMG Dynamic ราคา 4.25 ล้าน เปิดจอง พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุด 830,000 บาท ลุ้นรับรถยนต์รุ่น C 220 d AMG Line หรือทองคำหนักรวม 30 บาท เพียงเลือกทำสัญญาทางการเงินกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ โมบิลิตี้

ฟากออดี้ ลดจัดหนักแบบไม่เคยมีมาก่อน กับแคมเปญลดโหด Audi TT คูเป้ 3.199 ล้านบาท จากปกติ 3.599 ล้านบาท พร้อมโปรโมชั่นลดโหด อาวดี้ทุกรุ่น ส่วนลดสูงสุด 2.2 ล้านบาท

หวั่นกระทบกำลังผลิตในไทย

แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์บ้านเราขณะนี้ยังคาดการณ์ยาก โดยเฉพาะกำลังซื้อเพราะเทียบดู ตลาดหดตัวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา รวมถึงไตรมาสแรกปีนี้และไม่แน่ใจว่าจะหดตัวต่อไปอีกนานแค่ไหน ส่วนตลาด EV ก็ประเมินความต้องการยากและต้องระมัดระวังโดยเฉพาะนโยบายสนับสนุนรถ EV เพราะปัจจุบันหากพิจารณาจากกำลังการผลิตหดหายไปพอสมควร เนื่องจากรถ EV จีนที่ขายตอนนี้ยังเป็นรถนำเข้าทั้งนั้น

“เค้กยังเป็นก้อนเดิม ตลาดก็ยังไม่เกิน 8 แสนคัน ดังนั้น EV จีนที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ย่อมต้องกระทบรถสันดาป และอนาคตหากปิกอัพ EV เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ก็ย่อมต้องกระทบเป็นลูกโซ่”