XPENG กวาดดีลเลอร์ 30 ราย ชูความแกร่ง “ปตท.-MGC” มัดใจลูกค้า

XPENG

“เอ็กซ์เผิง” ลั่นปีหน้ากวาดดีลเลอร์ทะลุ 30 ราย เข็นรถใหม่ลงตลาดเพิ่มเจาะตลาดรถตู้ผู้บริหาร XPENG X9 จับกลุ่มลูกค้าครอบครัว-นักธุรกิจ ปลื้ม XPENG G6 ออร์เดอร์ล้นเผย 5 โชว์รูมในกรุงเทพฯจบภายในสิ้นปี

นางสาวปารมี ทองเจริญ ผู้บริหารการตลาด บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ไทยแลนด์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) แบรนด์เอ็กซ์เผิง (XPENG) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนดำเนินธุรกิจและการทำตลาดรถยนต์ในประเทศไทยว่า บริษัทได้วางตำแหน่งตัวให้เป็นเทคคอมปะนี หรือบริษัทแห่งเทคโนโลยีอย่างแท้จริง โดยจะนำเสนอส่วนที่แข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและมองหารถที่จะมาตอบโจทย์ลูกค้าชาวไทย โดยอาศัยความแข็งแกร่งของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยอย่าง บริษัท อรุณ พลัส ของกลุ่ม ปตท. และบริษัท เอ็มจีซี-เอเชีย จำกัด

“เรามีเวลาในการเตรียมการเพียง 4 เดือนเท่านั้น แต่ด้วยความได้เปรียบของตัวโปรดักต์จึงได้ตัดสินใจนำเข้ามาตอบสนองความต้องการลูกค้า การออกแบบรถยนต์ XPENG นั้นออกแบบโดยการเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ต้องการให้รถยนต์เข้ามาสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลให้ดียิ่งขึ้น ด้วยความเป็นรถที่มีเทคโนโลยีเข้าช่วยอำนวยความสะดวก และสร้างความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ”

ส่วนแผนการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ามีโชว์รูมให้ครบ 4 มุมเมืองของกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะมีโชว์รูมและศูนย์บริการประมาณ 5 แห่ง ก่อนที่จะขยายออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ ๆ ซึ่งคาดว่าปี 2568 จะมีครอบคลุมถึง 30 สาขา นอกจากนั้นยังมีแผนลงทุนสถานนีชาร์จเอ็กซ์เผิง แบบเอ็กซ์คลูซีฟไว้คอยให้บริการ สำหรับลูกค้าโดยเฉพาะในสถานีชาร์จของ ปตท. ในพื้นที่ต่าง ๆ

“เราอยากให้ความมั่นใจลูกค้าเรื่องสถานีชาร์จจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ด้วยการใช้ความแข็งแกร่งด้านระบบนิเวศของ XPENG ที่มีทั้ง อรุณพลัส และเอ็มจีซี-เอเชีย จะสามารถเข้ามาเติมเต็มและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้สมบูรณ์แบบ”

นางสาวปารมีกล่าวถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ตัดสินใจนำเข้ามาทำตลาดในปีนี้ คือ เอสยูวี XPENG G6 ซึ่งได้การตอบรับอย่างดีในงานมอเตอร์โชว์ 2024 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนารุ่นพวงมาลัยขวาสำหรับผู้บริโภคชาวไทยโดยเฉพาะ และคาดว่าจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าชาวไทยได้ราวไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ส่วนราคาจำหน่ายของรถยนต์ XPENG G6 นั้น เบื้องต้นราคาอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท บวก-ลบ มี 2 รุ่น คือ Standard Rang และ Long Rang

และในช่วงไตรมาสที่ 3 หรือ 4 จะนำเข้ารถตู้ผู้บริหาร (MPV) ภายใต้รหัส X อย่าง XPENG X9 คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมทำตลาด โดยจะมาเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัว รถผู้บริหาร และภายในปีนี้จะมีการทยอยแนะนำรถรุ่นใหม่อีก 1-2 รุ่น ซึ่งน่าจะมีได้ครบทุกเซ็กเมนต์

นอกจากนี้ นางสาวปารมียังกล่าวถึงความมั่นใจของกลุ่มเอ็มจีซี-เอเชีย ในการก้าวเข้ามาดูแลแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ภายใต้ความแข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทที่มีทั้งส่วนของไฟแนนซ์ ประกันภัย บริการหลังการขายที่สามารถซ่อมดูแลแบตเตอรี่ไฟฟ้า รวมถึงส่วนของการรียูสแบตเตอรี่ได้ และการรับประกันแบตเตอรี่ โดยหากลูกค้าใช้รถไปแล้วต้องการเปลี่ยนรถคันใหม่ กลุ่มเอ็มจีซีฯยังมีบริการ ยูสคาร์ เข้ามารองรับ เรียกว่าพร้อมดูแลลูกค้าตั้งแต่วันแรกที่คิดจะซื้อรถ