เปิดแพลตฟอร์มธุรกิจซื้อ-ขายรถมือสอง ทำไม CAR24 จึงไปต่อไม่ได้

จากกระแสประกาศปิดกิจการเว็บไซต์จำหน่ายรถยนต์มือสอง บริษัท คาร์ส24 กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการซื้อขายและแลกเปลี่ยนรถมือสอง ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานั้น  ถือว่าสร้างความร้อนแรงให้กับโลกโซเซียลและแวดวงธุรกิจรถยนต์มือสองพอสมควร โดยเฉพาะการประกาศขาดทุนสะสมมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสัญญาณที่ บริษัท คาร์ส24 กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมประกาศปิดกิจการมาพักใหญ่ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเข้ามาทำตลาดของกลุ่มทุนอินเดีย โดยไม่มีเน็ตเวิร์กในการจัดหารถยนต์ใช้แล้วเข้าสู่ระบบ ทั้งจากลานประมูล บริษัทไฟแนนซ์ มีเพียงแพล็ตฟอร์มระบายรถออกจากระบบเท่านั้น

CAR24 ใช้วิธีรับซื้อผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งกลุ่มนี้ทำให้ราคาซื้อเข้ามีต้นทุนสูงกว่าผู้ประกอบการรายอื่นๆ  ที่มีเครือข่าย สามารถรับรถจากลานประมูลซึ่งเป็นรถยึดคุณภาพดีราคาเหมาะสม  เป็นเหตุให้ไม่สามารถแข่งขันได้และต้องแบกรับต้นทุนไว้จนท้ายที่สุดต้องประกาศปิดกิจการไป

“CAR24 ถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ 100% จริง สามารถทำรายการซื้อขายรถมือสองได้ ตั้งแต่การเลือกรถ จองเพื่อทดลองขับ และซื้อรถ รวมถึงบริการและการรับประกันต่าง ๆ แต่ขาดเพียงเน็ตเวิร์กจึงอยู่ได้ยาก”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ในประเทศได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบรอบด้าน ทั้งกำลังซื้อหดหาย เศรษฐกิจถดถอย การแข่งขันในตลาดสูง รวมถึงไฟแนนซ์เข้มในการอนุมัติสินเชื่อจากปัญหาหนีเสีย รวมถึงสงครามราคา ทำให้แต่ละไตรมาสตลาดหดตัวไป 20-30%  ปัญหาดังกล่าวนี้ยังลุกลามไปถึงตลาดรถยนต์มือสอง ส่งผลให้ราคารถมือสองหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากนี้ไปคงต้องจับตาว่าจะมีผู้ประกอบการรายใดถอดใจออกจากตลาดเป็นรายต่อไปอีกหรือไม่

Advertisment

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมแพลตฟอร์มการซื้อ-ขายรถยนต์ ออนไลน์ที่ได้รับรับความนิยมในปัจจุบัน และยัง ดำเนินกิจการอยู่ดังนี้

  • www.carsome.co.th กลุ่มทุนจากมาเลเซีย ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2560 และได้มีการเปิดตัว คาร์ซัมย์ อะคาเดมี่ เรียนรู้การซื้อ-ขายรถ ทั้งเครื่องยนต์สันดาปและรถEV ในประเทศไทย
  • www.one2car.co.th กลุ่มทุนจากมาเลเซีย ในกลุ่ม carsome
  • www.carro.co.th บริษัทสตาร์ตอัพจากสิงคโปร์ เข้ามำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ที่ปัจจุบัน กลายเป็น “ยูนิคอร์น” รายแรกในตลาดซื้อ-ขายรถยนต์มือสองแห่งเอเชีย หลังจากได้รับเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐในการระดมทุนรอบ C
  • www.motorist.co.th  กลุ่มทุนสิงคโปร์ที่ เข้ามาดำเนินธุรริจในประเทศไทยเมื่อปี 2565 โดยเคลมว่ามีเจ้าของรถที่ใช้บริการกว่า 957,000 ราย และมีการซื้อขายผ่านระบบไปแล้วกว่า 37,440,000,000 ล้านบาท
  • www.carhero.co.th กลุ่มทุนไทยที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี พ.ศ. 2565 ภายใต้กลุ่ม ไทยเร้นท์อะคาร์
  • www.kaidee.com   แพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ ที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีทั้งในรูปแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ซื้อขายสินคาที่หลากหลาย
  • นอกจากนี้ในส่วนของแพลตฟอร์มการซื้อ-ขายรถยนต์ออนไลน์ ยังมีกลุ่มสถาบันการเงิน บริษัท ลิสซิ่ง ที่ได้จัดทำแพลตฟอร์มเป็นของ ตัวเอง อาทิ กรุงศรีออโต้, ทีทีบี  และยังไม่นับรวมผู้ประกอบการเต้นท์รถยนต์รายใหญ่ รายย่อย อีกจำนวนมาก