ดีลเลอร์นิสสันดิ้นทำฟาสต์ฟิต “สยามกลการ”ปล่อยทิ้ง7สาขา หันบุกอสังหาฯ

ประณิธาน พรประภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ จำกัด

ดีลเลอร์นิสสันดิ้นผนึกกำลังทำ “ฟาสต์ฟิต” กวาดลูกค้าเก่าในมือเกือบแสนราย ชูความแข็งแกร่งด้านเซอร์วิส ประเดิมสาขาแรกย่านหัวหมาก-รามคำแหง ก่อนกระจายทั่วมุมเมือง ตระกูลพรประภาลั่น

ผลพวงจากนโยบายจัดระเบียบดีลเลอร์นิสสันทั่วประเทศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยล่าสุดนิสสัน ประเทศไทย ประกาศยุติกิจการของผู้แทนจำหน่ายจำนวน 19 แห่งทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 1 ที่ผ่านมา

ผนึกกำลังทำฟาสต์ฟิต

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้ดีลเลอร์นิสสันที่โละทิ้ง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มแรกพร้อมเดินหน้าต่อโดยเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้ออื่น ซึ่งขณะนี้ได้รับการทาบทามจากค่ายรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ทั้งมิตซูบิชิ, ฟอร์ด, ซูซูกิ, เอ็มจี ฯลฯ

กลุ่มที่สอง ตัดสินใจยุติบทบาทเลิกขายรถยนต์อย่างสิ้นเชิง กลุ่มนี้ตัดสินใจขายหรือให้เช่าโชว์รูมและศูนย์บริการ ซึ่งมีทั้งแบรนด์นิสสันและแบรนด์อื่น และกลุ่มที่สามได้ปรับรูปแบบธุรกิจไปขายรถนำเข้าจากต่างประเทศรถยนต์มือสอง โดยล่าสุดกลุ่มนี้ตัดสินใจผนึกกำลังทำฟาสต์ฟิตภายใต้แบรนด์ “ออโตโมบาย เซอร์วิส กรุ๊ป” ใช้จุดแข็งด้านเซอร์วิสที่ตัวเองมีและกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในมือรวม ๆ เกือบแสนรายเป็นจุดขาย

ขยายตลาดรถมือสอง

เป้าหมาย ออโตโมบาย เซอร์วิส คือให้บริการหลังการขายกับรถยนต์ที่หมดวอร์แรนตีหรือรถที่มีอายุมากกว่า 3 ปีขึ้นไปไม่จำกัดเฉพาะแบรนด์นิสสันเท่านั้นแต่รับดูแลทุกยี่ห้อ ผู้ประกอบการเหล่านี้ต่างมีเครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งทีมช่างที่มีประสบการณ์และความชำนาญ คาดว่าภายในระยะเวลา 1-2 เดือน

จากนี้น่าจะเป็นรูปเป็นร่างและเริ่มให้บริการย่านหัวหมาก-รามคำแหงก่อนเป็นสาขาต้นแบบ หลังจากนั้นจะขยายให้ครอบคลุม และเพื่อให้สอดรับกับโลกยุคดิจิทัลยังมีบริการผ่านเครือข่ายแอปพลิเคชั่นด้วย ส่วนในอนาคตอาจจะเพิ่มช่องทางขายรถมือสองในระดับพรีเมี่ยม

สยามกลการเลิก 7 สาขา

นายประณิธาน พรประภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่มสยามกลการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ 2 ยี่ห้อ ได้แก่ นิสสัน และฮอนด้า แต่เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เปลี่ยนไปมาก และมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นบริษัทจึงตัดสินใจยุติบทบาทการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน (ไม่เกี่ยวกับการประกาศเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ของบริษัทแม่) จากเดิมมี 13 โชว์รูม ลดเหลือเพียง 6 โชว์รูมในปัจจุบัน ได้แก่ สำนักงานใหญ่ปทุมวัน, ลาดพร้าว, บางจาก, บางนา, วิภาวดี, เพชรบุรีตัดใหม่ และประเวศน์ ส่วนที่เหลืออีก 7 แห่งนั้น บริษัทได้ตัดสินใจขายสิทธิ์การเป็นตัวแทนจำหน่ายและปล่อยพื้นที่โชว์รูมให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาเช่าหรือรับช่วงแทน ขณะที่โชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้า บริเวณสะพานหัวช้าง เขตปทุมวัน นั้นยังเปิดดำเนินการตามปกติ

เล็งลุยอสังหาฯผุดคอนโดฯ

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สยามกลการกล่าวย้ำว่า ปัจจุบันกลุ่มสยามกลการต้องการลดบทบาทค้าปลีกรถยนต์ลง แต่ยังคงโฟกัสอุตสาหกรรมยานยนต์ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะยังเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ในสัดส่วนกว่า 60% ส่วนการขยายเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าโชว์รูมศูนย์บริการรถยนต์ตั้งอยู่ในโลเกชั่นที่เป็นไพรมแอเรีย ซึ่งของสยามกลการก็มีหลายพื้นที่ ดังนั้นโอกาสที่จะขยับขยายหรือพัฒนาไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียมที่ดีกว่า จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

แหล่งข่าวอดีตตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันรายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้รับการต่อสัญญา กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เงื่อนไขและหลักเกณฑ์การพิจารณาของนิสสันนั้น มีบางส่วนที่ตัวแทนจำหน่ายหลาย ๆ รายยังรู้สึกกังขา เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานโยบายของนิสสันในการดูแลตัวแทนจำหน่ายเปลี่ยนแปลงตลอด สร้างความสับสนมากทีเดียว

“ส่วนตัวเชื่อว่าผลกระทบจากนโยบายดังกล่าวยังสร้างความสับสนให้กับลูกค้าด้วย จนปัญหาดังกล่าวได้ถูกสะสม เรื้อรังมาเป็นระยะเวลาค่อนข้างยาวนาน ตลอดช่วงเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าตัวแทนจำหน่ายนิสสันได้เปลี่ยนไปทำแบรนด์อื่นเป็นจำนวนมาก”