โปรทรัคผุดสาขา 10 บางบ่อ ลั่นเป้าห้าปี 100 แห่งวิ่งฉลุย

สามมิตรเร่งเครื่องขยายศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุก “โปรทรัค” ต่อเนื่อง ลุยเปิดสาขาที่ 10 บางบ่อ บางนา-ตราด ขาออก กม.30 ลั่นเดินตามแผน ลงทุนพันล้านผุด 100 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 2567

นายตฤณ ศิริจารุวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามมิตร พีทีจี โปรทรัค โซลูชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด ภายใต้สามมิตรกรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทยังยืนยันแผนขยายสาขาโปรทรัคให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จำนวน 100 สาขา ภายในปี 2567 ภายใต้งบประมาณการลงทุนไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดรถเชิงพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันรถขนาด 2 ตันขึ้นไป มีจำนวน

รถใหม่สู่ตลาดประมาณ 30,000 คันต่อปี และมีจำนวนรถใหญ่ในตลาดประมาณ 1 แสนคัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าว่าธุรกิจโปรทรัค จะมีรายได้คิดเป็น 5-10% ของรายได้ของสามมิตรกรุ๊ป โฮลดิ้งด้วย

ล่าสุดบริษัทได้ขยายเพิ่มศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุกและเทรลเลอร์ ศูนย์โปรทรัค เพิ่มอีก 1 แห่ง คือ สาขาที่ 10 บางบ่อ บริเวณถนนบางนา-ตราด ขาออก กม.ที่ 30 เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าฝั่งตะวันออก หลังจากบริษัทได้ตัดสินใจเข้าร่วมทุนระหว่างบริษัท สามมิตรแมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เพื่อให้บริการซ่อมบำรุงรักษารถบรรทุกและรถเทรลเลอร์ในรูปแบบศูนย์บริการครบวงจร (one stop service) ด้วยช่างที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน บริการด้วยอะไหล่คุณภาพ พร้อมจุดจอดรถและที่พักผ่อนสำหรับคนขับที่มีความสะดวกสบายและปลอดภัย สู่ธุรกิจดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา และมีการเปิดให้บริการศูนย์โปรทรัคไปแล้ว 9 สาขาทั่วประเทศ โดยให้บริการในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันพีที (PT)

“สำหรับ 9 สาขาถือว่าเป็นโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากผู้ใช้บริการทั่วไป ผู้ประกอบการ และตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุก ที่ยังไม่มั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของอู่ซ่อมทั่วไป และอาจไม่สะดวกในการเข้ารับบริการจากศูนย์ซ่อมบำรุงของตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุก เนื่องจากมีราคาสูง โปรทรัคจึงวางตำแหน่งเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า”

ปัจจุบันมีลูกค้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแล้วกว่า 2,000 ราย มีจำนวนรถเข้าใช้บริการเฉลี่ยเดือนละ 200-300 คัน ลูกค้าที่เป็น repeat customer กว่า 1,100 ราย ในช่วง 1 ปีที่เปิดดำเนินการ และเพื่อยกระดับการบริการหลังการขาย ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้มากขึ้นในอนาคต บริษัทจะนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยลดขั้นตอน และค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการต้นทุนให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยจะมีการเสริมฟังก์ชั่นใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนงานในการจับมือกับสถาบันการเงินชั้นนำต่อยอดแอปพลิเคชั่น PRO TRUCK ให้เป็น infrastructure ที่สามารถรองรับระบบสินเชื่อรถบรรทุก (truck leasing)

โดยใช้ประวัติการตรวจซ่อมบำรุงรักษาของรถเป็นฐานข้อมูลในการการันตีคุณภาพของรถ สร้างมาตรฐานราคาของรถบรรทุกมือสอง และการให้สินเชื่อเพื่อเช่าซื้อรถ รวมไปถึงการเพิ่มบริการทางการเงินหลังการปล่อยกู้ อาทิ เพิ่มการกู้เพื่อมาบำรุงรักษา หรือผ่อนจ่ายค่าบำรุงรักษารถ เป็นต้น