เชฟโรเลตมือสองฝุ่นตลบ “สินเชื่อ-ประกัน” สกรีนเข้ม

“จีเอ็ม” ทิ้งตลาดเมืองไทย ทำ “เชฟโรเลต” มือสองป่วน ราคารูด 20-30% ไฟแนนซ์เข้มปล่อยสินเชื่อ สกรีนละเอียดยิบ บี้ขอเพิ่มเงินดาวน์ หวั่นลูกค้ามีปัญหาปล่อยยึดขาดทุนยับ

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท โยรัชดา จำกัดผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์มือสองรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกรณีการประกาศยุติการทำตลาดของค่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2563 นั้น ได้ส่งผลต่อธุรกิจรถยนต์มือสองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และทำให้ราคาจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตร่วงลงไปอย่างน้อย 20-30% หรือประมาณ 60,000-70,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่นและปี บางรุ่นอาจจะขยับราคาลงไปถึงหลัก 100,000 บาท เช่นเดียวกับการปรับราคาขายของรถใหม่ป้ายแดง

“ถามว่ามีผลกระทบมากหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการแต่ละรายแบกรถยนต์เชฟโรเลตไว้ในสต๊อกมากน้อยเท่าไร และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าสะท้อนภาพได้อย่างชัดเจนว่าพฤติกรรมของลูกค้าชาวไทยมีการวิเคราะห์ราคา และมองไปที่ซื้อรถยนต์ด้วยความสมเหตุสมผล”

“แม้อนาคตอาจจะต้องเผชิญปัญหาเรื่องบริการหลังการขายก็ตาม ซึ่งโดยหลัก ๆ พฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้แตกต่างจากกลุ่มผู้ที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองเลย”

เช่นเดียวกับนายวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ เอ็กซ์คลูซีฟ มอเตอร์ จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวยอมรับว่า การพิจารณาปล่อนสินเชื่อให้กับผู้ซื้อรถยนต์มือสองแบรนด์เชฟโรเลต ยังคงมีความเข้มข้น และหลาย ๆ รายยังรอดูนโยบายความชัดเจนจากบริษัทเชฟโรเลตที่จะมีมาตรการหลังการขาย เครือข่ายของศูนย์บริการหลังจากนี้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพื่อประกอบการตัดสินใจควบคู่ไปกับการพิจารณาคุณสมบัติและเกณฑ์การปล่อยวงเงินสินเชื่อให้กับลูกค้าแต่ละรายเป็นสำคัญ และอาจจะต้องมีการเพิ่มยอดเงินดาวน์จากรถมือสองทั่วไป ที่อยู่ที่ราว 10-20% เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง

“ยิ่งมาเกิดกรณีอย่างนี้ยิ่งทำให้ราคาร่วงลงไปอีก ตอนนี้ทุกคนกำลังรอความชัดเจนจากเชฟโรเลตว่าจะมีมาตรการหลังการขายและดูแลลูกค้าในประเทศไทยอย่างไร ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตลาดมือสองด้วย”

ด้านนายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การปรับลดราคารถยนต์ป้ายแดงของรถยนต์เชฟโรเลตลงมามากกว่า 50% ย่อมมีผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มือ 2 แน่นอน โดยเฉพาะในแง่ของราคาที่อาจจะปรับลดลง และผลกระทบในแง่การขาดทุนจากการขายรถยึด ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังประเมินผลกระทบต่อตลาดรถมือ 2 อยู่ ว่าจะรุนแรงแค่ไหน รวมถึงการหามาตรการเพิ่มเติมในการปล่อยกู้รายใหม่ เช่น การเพิ่มเงินดาวน์ทั้งในส่วนของรถปิกอัพและรถเก๋ง และการพิจารณาคุณสมบัติลูกค้าเข้มงวดขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทมีสัดส่วนพอร์ตรถยนต์เก่าของเชฟโรเลตค่อนข้างน้อยประมาณ 2% ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ประมาณ 0.02% ถือว่าต่ำมาก และคาดว่าหนี้เสียจะอยู่ในระดับดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากบริษัทเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อลูกค้ารายใหม่ และดูแลลูกค้ารายเก่าอย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้ทุกค่ายเชื่อว่าประชุมเพื่อหาแนวทางการทำธุรกิจกันอยู่ แน่นอนว่าเมื่อรถป้ายแดงลดราคาจากระดับ 1 ล้านบาท ลงมาเหลือไม่ถึง 5 แสนบาทย่อมกระทบตลาดมือ 2 ราคาตกแน่นอน ซึ่งเราแก้ปัญหาโดยเพิ่มความเข้มข้นในการให้ลูกค้าวางเงินดาวน์เพิ่ม เพราะหากลูกค้าเป็นหนี้เสีย เราขาดทุนรถยึดแน่นอน แต่อย่างน้อยภาพที่ลูกค้าแห่จองรถสะท้อนว่าคนไม่กลัวในเรื่องของศูนย์บริการ”

เช่นเดียวกับนางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การยุติการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ในครั้งนี้ยังส่งผลโดยตรงต่อวงจรธุรกิจรถยนต์ทั้งหมด ตั้งแต่ผู้ผลิต กรุงศรี ออโต้จึงต้องออกมาตรการด้านการพิจารณาให้สินเชื่อด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ในภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปกป้องไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภคและพันธมิตรทางธุรกิจ เนื่องจากสถานการณ์ที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการตลาดและราคา

ทั้งนี้ ภายหลังจากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น และได้รับความชัดเจนด้านโปรโมชั่นและราคาจำหน่ายรถยนต์อย่างเป็นทางการแล้ว กรุงศรี ออโต้ จึงได้ออกมาตรการเพื่อดูแลลูกค้าและพันธมิตรในทันทีสำหรับลูกค้าที่ประสงค์จะซื้อรถยนต์เชฟโรเลตทั้งรถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง รวมถึงลูกค้าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ กรุงศรี ออโต้ ก็พร้อมที่จะให้บริการโดยพิจารณาการให้สินเชื่อตามความพร้อมและความสามารถด้านการผ่อนชำระต่อไป