“กรุงศรี” ฟันธงรถมือสองฟื้น รับอานิสงส์ “ป้ายแดง” ฉิวดันดีมานด์พุ่ง

จับตาไตรมาสสุดท้ายตลาดรถยนต์มือสองฟื้น หลังมีรถไหลเข้าตลาดเพิ่มขึ้นจากภาวะการขายรถใหม่ที่สดใสขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมแรงหนุนจากงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์” อีเวนต์ขายรถเก่าประจำปี ด้าน “กรุงศรี ออโต้” ฟันธงทั้งปีโตใกล้เคียงปีที่แล้ว

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรถยนต์ใช้แล้ว (มือสอง) ว่า เริ่มเห็นการฟื้นตัว คาดไตรมาสสุดท้ายตลาดน่าจะโตพรวดพราด จากที่มีรถมือสองไหลเข้าตลาดมากขึ้น อันเป็นผลมาจากการขายรถใหม่กลับมาเป็นปกติ

“ต้องยอมรับว่าโควิดทำให้ดีมานด์กับซัพพลายที่ผ่านไม่สอดคล้องกัน รถป้ายแดงชะงักลูกค้าต้องยืดระยะเวลาการใช้งานรถคันเดิมออกไป รถมือสองเลยไม่มีหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดรถใช้แล้ว จะมีแค่จากหน่วยงานรัฐหรือองค์กรต่าง ๆ ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการของตลาดโดยรวม”

ส่วนรถมือสองที่พอทำตลาดได้ สถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์ก็ไม่ยอมปล่อย เพิ่มความเข้มงวดทำให้ตลาดหดตัวลงมาก ช่วงวิกฤตโควิดประเมินว่าปีนี้ตลาดน่าจะติดลบ 30% แต่ตอนนี้ดีขึ้นมาก ยิ่งเดือนหน้ามีอีเวนต์ใหญ่รถมือสอง งานฟาสต์ ออโต โชว์ ทั้งปีน่าจะกลับมาเติบโตใกล้เคียงปีก่อน

“ถ้าแบงก์ปล่อยสินเชื่อวันนี้มีดีมานด์รถค่อนข้างเยอะแบงก์ก็อาจจะต้องแบกรับความเสี่ยงไว้มาก เพราะนโยบายพักชำระหนี้ 6 เดือนของภาครัฐ คือ 3 เดือน บวก 3 เดือนนั้น ทำให้สถาบันการเงินไม่มีกระแสเงินสด อย่างตอนนี้แบงก์เข้าสู่โหมดการประเมินหนี้เสีย ซึ่งคาดว่าภายในเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน น่าจะได้เห็นความชัดเจนเพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในปีหน้าอาจได้เห็นภาพรถถูกยึดมากขึ้น เนื่องจากปีนี้ผู้บริโภคยังได้ใช้มาตรการพักชำระหนี้จากภาครัฐ และตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปจะเริ่มเห็นยอดจำนวนหนี้เสียเพิ่มขึ้น หรือต้นปีหน้าจะได้เห็นจำนวนความต้องการของตลาดที่แท้จริง รวมทั้งกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพในการผ่อนชำระรถใหม่ป้ายแดงว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด

ด้านนางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมสินเชื่อรถยนต์ใหม่และรถจักรยานยนต์ใหม่ว่า ในไตรมาส 3 สถานการณ์ของตลาดโดยรวมเริ่มฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีความพร้อมและมีกำลังซื้อ

สำหรับลูกค้าในตลาดรีไฟแนนซ์ แม้จะเป็นกลุ่มที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่อง แต่แนวโน้มวงเงินสินเชื่อ หรืออัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (loan-to-value) ที่ลูกค้าต้องการมีความเหมาะสมกับความสามารถในการผ่อนชำระ แสดงให้เห็นว่าลูกค้ามีความระมัดระวังและรอบคอบในการบริหารจัดการเงิน

สำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ บริษัทพร้อมเดินหน้ารุกตลาดในทุกเซ็กเมนต์ ตามแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ(responsible lending) ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโควิด-19 ระยะแรก ตลอดไตรมาส 2 กว่า 650,000 รายและได้ประกาศขยายมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม ตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ระยะที่ 2 จากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยให้ลดค่างวดผ่อนชำระสูงสุด 30% ของค่างวดเดิม หรือให้พักชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย) สูงสุด 3 เดือนหลังจากขยายมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม มีลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการในระยะที่ 1 แจ้งความจำนงเข้าร่วมโครงการต่อในระยะที่ 2 แล้วประมาณ 15% ในขณะที่ลูกค้าส่วนใหญ่สามารถกลับมาชำระค่างวดได้ตามปกติ


เช่นเดียวกับนายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ กรรมการ บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักส์และในฐานะรองประธานจัดงานฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ งานแสดงและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ และรถใช้แล้ว เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดรถยนต์ใช้แล้วว่าเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่ารถยนต์ใช้แล้วในส่วนของกลุ่มลักเซอรี่น่าจะได้รับความนิยมต่อเนื่อง รวมทั้งรถในกลุ่มเอ็มพีวี สำหรับราคาเฉลี่ยของรถใช้แล้วที่ได้รับความนิยมในงาน อยู่ที่ระดับราคา 800,000-1 ล้านบาท