เกรท วอลล์-ฮาเวล พร้อมปฏิวัติแฟรนไชส์รถยนต์

ถือเป็นกลุ่มทุนยักษ์ระดับโลกที่เปิดหน้า แสดงความพร้อมต้องการเข้ามาร่วมตลาดรถยนต์ในบ้านเราอย่างจริงจัง สำหรับค่ายรถยนต์เบอร์ใหญ่จากจีน “เกรท วอลล์ที่วางแผนเพื่อใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ ที่สำคัญอีกแห่ง หลังจากเข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของ “จีเอ็ม”

“เกรท วอลล์” กำลังมุ่งมั่นกับการพัฒนาปรับปรุงโรงงานผลิต เพื่อให้เป็นโรงงานผลิตแห่งล่าสุดที่มีศักยภาพและเทคโนโลยีอันล้ำสมัย

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “ณรงค์ สีตลายน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮาเวล เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นแม่ทัพใหญ่ด้านการขายและการตลาด ที่จะนำทัพเดินหน้าสร้างแบรนด์เกรทวอลล์ และฮาเวล ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับสำหรับลูกค้าชาวไทย จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

Q : โรงงานต้องมีการปรับปรุงมากน้อยแค่ไหน

ตอนนี้เรากำลังดำเนินการกันอยู่ ซึ่งหลังจากเรารับมอบโรงงานมา ทุกอย่างมีการดำเนินงานค่อนข้างเร็วมากเป็นตามสปีดของจีน จะมีติดขัดบ้างในช่วงแรกที่ติดปัญหาโควิดเล็กน้อย แต่เมื่อเราได้รับส่งมอบโรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว

ในส่วนของโรงงานมีปรับบ้างเล็กน้อย จากไลน์ต่าง ๆ สามารถปรับใช้ด้วยกันได้ เพียงแต่สิ่งที่เกรท วอลล์ ได้นำเข้ามาคือ “เทคโนโลยี” เนื่องจากบริษัทแม่มีความตั้งใจทำโรงงานแห่งนี้เป็น “smart plant” ด้วยการนำเทคโนโลยี 5G, ระบบออโตโมชั่นเข้ามาใช้

นอกจากนี้ยังจะมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบการผลิตอัตโนมัติ อย่าง AI (artificial intelligence) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ถึงขีดสุด ซึ่งขณะนี้กำลังเริ่มปรับปรุงอยู่

Q : นักลงทุนสมัครเป็นดีลเลอร์เพียบ

ขณะนี้มีดีลเลอร์จากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ให้ความสนใจสมัคร นำเสนอโปรไฟล์เพื่อสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายของ “ฮาเวล” เป็นจำนวนมาก และนอกจากนี้ยังมีกลุ่มนักลงทุนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ยังให้ความสนใจด้วยเช่นเดียวกัน ขณะนี้มีผู้ยื่นใบสมัครเข้ามามากกว่า 100 รายแล้ว

แต่ว่าเรายังไม่ได้ตัดสินใจ หลังจากเราประกาศรับสมัครบนเว็บไซต์ มีนักลงทุนให้ความสนใจสมัครเข้ามาค่อนข้างมาก ผมเห็นรายชื่อของนักลงทุนที่สมัครเข้ามาค่อนข้างตกใจ เนื่องจากมีจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะหลายคนมีความเชื่อมั่นว่า เกรท วอลล์จะเข้ามาปฏิวัติวงการค้าปลีกรถยนต์เมืองไทย ทั้งในเรื่องของสินค้า และด้านอื่น ๆ

ทั้งนี้ เราพร้อมเปิดรับสำหรับเกณฑ์ในการเลือกดีลเลอร์นั้น บริษัทไม่ได้มุ่งเน้นที่จำนวน แต่ต้องการเน้นเรื่องของทัศนคติและมุมมองในการดำเนินธุรกิจ

“เขาต้องมองเกรท วอลล์ไม่ใช่แค่ธุรกิจหนึ่ง อีกธุรกิจอีกพอร์ตหนึ่งของเขา ไม่ใช่อยู่ดี ๆ มีเงินก็มาลงทุนทำอีกพอร์ตธุรกิจหนึ่ง ซึ่งจะต่างจากคนที่มีความตั้งใจจริง ๆ โดยเฉพาะทัศนคติการดำเนินธุรกิจ”

Q : โลกรถยนต์มาถึงจุดเปลี่ยน

วันนี้ในอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น ถือว่าเราเดินมาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว ทั้งในเชิงของ “เทคโนโลยี” และ “วิธีการขาย” ซึ่งเกรท วอลล์ ต้องการเป็นผู้นำทั้ง 2 ด้าน ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังปรับวิธีการและวางโมเดลการดำเนินธุรกิจรถยนต์อยู่ ทำให้นักลงทุนเริ่มสนใจ

ในมุมกลับกันในมุมของ “นักลงทุน” หรือ “ดีลเลอร์” วันนี้ประเด็นหลักคือ การส่งต่อธุรกิจจากรุ่นพ่อมายังรุ่นลูกนั้นไม่มีสานต่อเนื่องจากเป็นธุรกิจที่เหนื่อย กำไรบาง มีการลงทุน และการแข่งขันสูงมาก ซึ่งผู้ประกอบการในรุ่นที่ 2/3 ไม่ต้องการสานต่อแล้ว หรือมีแต่น้อยมาก

ไทยเป็นประเทศที่มีดีลเลอร์ต่อยอดขายสูงที่สุดในโลก ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 2,000 แห่ง ขณะที่ยอดขายรถยนต์ไม่ได้อยู่ในจุดที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นแล้ว อย่างไรก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงดังนั้น เกรท วอลล์ จึงอยากปฏิวัติแฟรนไชส์รถยนต์ นำระบบต่าง ๆ เข้าใช้เป็นที่แรก

Q : จุดขายที่จะดึงดูดพันธมิตร

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ถ้ามองในเรื่องของ “กำไร” ก่อน เราไม่การันตีในเรื่องของกำไร แต่รูปแบบการทำธุรกิจของเราจะทำให้ดีลเลอร์ทำงานได้ง่ายขึ้นมาก ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจุดขายของเรา นอกจากสินค้าที่จะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบวิธีการ “landscap” เยอะมาก

โดยพยายามปรับโมเดลการดำเนินธุรกิจ เพื่อทำให้ดีลเลอร์ทำงานได้ง่ายขึ้น เช่น ตั้งแต่ในส่วนของการผลิตที่โรงงานจนกระทั่งไปถึงผู้แทนจำหน่าย เรียกว่า ตั้งแต่ขั้นตอนการจองรถ ลูกค้าสามารถรู้สถานะของรถได้เลย ลดภาระดีลเลอร์ในการสต๊อกสินค้าทำกำไรได้ง่ายขึ้น ส่วนของโรงงานก็จะเป็นตามมาตรฐาน การผลิตยานยนต์ระดับโลกของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส

Q : เน้นสินค้าพรีเมี่ยม ราคาเข้าถึงง่าย

นโยบายด้านการทำตลาด นอกจากสินค้าที่หลากหลายแล้ว “ฮาเวล” ยังจะเน้นนโยบายการนำเสนอ “ราคา” ที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีความสมเหตุสมผล ภายใต้บริการหลังการขายระดับพรีเมี่ยม โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการมองหาพันธมิตรทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมไว้รองรับบริการทางการเงินด้านสินเชื่อให้กับลูกค้าในอนาคตด้วย

Q : ต้องตั้งโรงงานแบตเตอรี่ด้วยหรือไม่

แน่นอน อนาคตก็ต้องเข้ามา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ซึ่งบริษัทหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทแม่มีความตั้งใจจริงในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและใช้ในประเทศไทยเป็นฮับส่งออกทั่วทั้งภูมิภาคนี้

สุดท้าย “ณรงค์” ได้ย้ำถึงความตั้งใจจริงในการเข้ามาทำตลาดของเกรท วอลล์ และฮาเวล ในประเทศไทย ว่า

“บริษัทต้องการทำรถยนต์ในราคาที่คนเข้าถึงได้ ไม่ใช่มองรถยนต์ไฟฟ้าราคาเป็นล้านหรือ 2 ล้าน และเติมความพรีเมี่ยมในด้านของการให้บริการมาเติมเต็มให้กับลูกค้า”