“เอ็มจี” ผุด สถานีชาร์จ MG SUPER CHARGE หนุนรถอีวีเต็มสูบ

ค่ายรถยนต์ เอ็มจี ประกาศเดินหน้าผลักดันการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศ ผนึก สวทช. พัฒนาระบบการรับรองและมาตรฐาน EV Charging Station พร้อมทยอยเปิดให้บริการสถานีชาร์จ MG SUPER CHARGE 108 แห่งทั่วประเทศ ลั่นขยายครบ 500 แห่งในปีนี้

นายจาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าแผนงานการขยายสถานีชาร์จของเอ็มจีว่า ได้บรรลุแผนระยะที่ 1 มีการติดตั้งสถานีชาร์จ จำนวน 108 สถานี ที่โชว์รูมและศูนย์บริการเอ็มจีเรียบร้อยแล้ว และเปิดให้บริการแล้ว 67 สถานี

โดยมีการคิดราคาค่าบริการในช่วง Off Peak* จะอยู่ที่ 6.5 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง และในช่วงเวลา Peak* จะอยู่ที่ 7.5 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังเดินหน้าสู่แผนระยะที่ 2 ภายใต้งบลงทุนมูลค่า 500 ล้านบาท ในการติดตั้งสถานีชาร์จอีก 500 จุดทั่วประเทศด้วย และคาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้

สำหรับอัตราค่าบริการในช่วง

* Peak    : วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08:00 – 22:00
* Off Peak : วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 22:00 – 08:00 และ วันเสาร์ – อาทิตย์ ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้สถานี MG SUPER CHARGE ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิดที่ใช้งานง่าย ลูกค้าสามารถใช้เครื่องชาร์จได้ด้วยตัวเอง โดยสามารถตรวจสอบเวลาการทำงานและความพร้อมใช้งานของ MG SUPER CHARGE ค้นหา จอง และเติมเงินก่อนเริ่มชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้จากโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชั่น i-SMART ซึ่งลูกค้าสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นใหม่ของ i-SMART ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

ด้าน ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า จากนโยบายของภาครัฐ โดยกระทรวงพลังงานที่มีการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็นส่วนหนึ่งในแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2558-2579 (Energy Efficiency Plan: EEP 2015) มีเป้าหมายให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านคันภายในปี พ.ศ. 2579 นั้น

การร่วมมือกันระหว่าง สวทช. และ เอ็มจี ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวย่างครั้งสำคัญ ในการยกระดับมาตรฐานให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next Generation Automotive) ให้มีศักยภาพและมีบทบาทสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของไทย และขับเคลื่อนให้เกิดสังคมยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

“ สวทช. ยังได้ตั้งเป้าหมายให้เกิดการใช้งานห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ และ EV Charger ในประเทศไทย รวมถึงการพัฒนาทักษะองค์ความรู้ของผู้ปฏิบัติงานทดสอบในประเทศ เพื่อสนองนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ให้ครบวงจรอีกด้วย”

นอกจากนี้ เอ็มจียังได้ดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จจำนวน 3 แห่ง ให้กับ สวทช. ซึ่งจะกระจายติดตั้งที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี อาคารวิจัยโยธี ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ และศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อสนับสนุนการให้บริการผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างครอบคลุม