“ทาทา” สยบข่าวลือเลิกกิจการ แค่เบรกนำเข้าชั่วคราวเร่งเคลียร์สต๊อกเก่า

“ทาทา มอเตอร์ส” สยบข่าวลือเลิกกิจการปิดบริษัทหนีกลับอินเดีย ยันทำตลาดในประเทศไทยต่อเนื่อง แค่ปรับยุทธศาสตร์ เบรกนำเข้ารถใหม่ เคลียร์หลังบ้าน ผนึกกำลังดีลเลอร์ขายของเก่าในสต๊อกให้หมด ก่อนกลับมาเร่งเครื่องทำตลาดอีกครั้ง

แหล่งข่าวจาก บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทาทาและแดวู เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงกระแสข่าวลือว่าบริษัทจะยุติการทำตลาดในประเทศไทยและปิดกิจการกลับประเทศอินเดียนั้นไม่เป็นความจริง ทั้งนี้เชื่อว่ากระแสดังกล่าวคงมาจากการนำข้อมูลมาปะติดปะต่อ หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทแม่ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ทาทาในประเทศไทยทั้งหมด หันมาใช้การนำเข้าแทน และมีรายงานผลประกอบการขาดทุนเมื่อปี 2560 มากกว่า 800 ล้านบาท รวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศและผลกระทบอย่างรุนแรงจากไวรัสโควิดเมื่อปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ใช้ความได้เปรียบด้านความหลากหลายของตัวสินค้าที่นำเข้าจากประเทศอินเดีย ซึ่งถือว่าคล่องตัวและทำได้ดีมาก รถยนต์ทาทาซึ่งนำเข้ามาทำตลาดเสียภาษีประมาณ 30% สามารถทำราคาขายและแข่งขันได้สบาย และยังมีบริการที่คอยสนับสนุนลูกค้า ทำให้ผลประกอบการจากการหันมานำเข้าดีกว่าผลิตเองในประเทศ แต่วิกฤตเศรษฐกิจและผลกระทบโควิดที่ผ่านมาทำให้ทาทาต้องปรับการทำธุรกิจครั้งใหญ่

โดยในช่วง 1-2 ปีจากนี้ ทาทาจะเบรกการนำเข้ารถยนต์ทั้งหมด และร่วมมือกับดีลเลอร์ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 24 ราย บริหารจัดการรถยนต์ที่มีอยู่ในสต๊อกให้เรียบร้อยควบคู่ไปกับการให้บริการและดูแลลูกค้าทาทาในประเทศไทยอย่างเป็นเลิศ

“เรายังยืนยันว่า ทาทาจะยังคงดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เหมือนเดิมไม่มีการปิดหรือยกเลิกหรือหนีไปไหน ทั้งหมดยังอยู่ในประเทศไทย เพียงแต่ขอเวลาเคลียร์หลังบ้านให้เรียบร้อยก่อน”

ส่วนดีลเลอร์มีหลายรายที่ตัดสินใจไปขายยี่ห้ออื่นซึ่งบริษัทก็ยินดี ปัจจุบันทาทามีดีลเลอร์ทั่วประเทศ 24 แห่ง เพื่อดูแลงานขายและเซอร์วิส จากที่เคยมีสูงสุด 64 แห่ง โดยทาทามีรถทำตลาดทั้งสิ้น 4 รุ่น ได้แก่ ซีนอน, ซูเปอร์ เอซ มินท์, ทาทา อัลตรา และแดวู โนวิส

สำหรับยอดขายรถยนต์ทาทาย้อนหลังไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา พบว่ามียอดขายราว 2,500 คัน แบ่งเป็นปี 2560 จำนวน 989 คัน, ปี 2561 จำนวน 712 คัน, ปี 2562 จำนวน 575 คัน, ปี 2563 จำนวน 217 คัน และในเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมามี 9 คัน และเดือนกุมภาพันธ์อีก 10 คัน

สำหรับทาทา มอเตอร์ส ประเทศไทย เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยปี 2551 จากการร่วมทุนระหว่างทาทา มอเตอร์ส และกลุ่มบริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและจำหน่ายยานยนต์คุณภาพระดับโลก ซึ่งกลุ่มบริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ทำหน้าที่ผลิตก่อนที่จะเลิกราไปในที่สุดทาทา มอเตอร์ส ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีรายได้กว่า 42,040 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2557-2558