“นายใหม่” นิสสันปรับทัพ 360 องศา ลดความขัดแย้งดีลเลอร์ พุ่งเป้ายอดขาย-กำไร

นิสสัน ปรับตัว 360 องศา ชูนโยบายยุคใหม่ เข้าถึง รับฟัง โปร่งใส ลดความซ้ำซ้อน ทั้งพนักงาน-ดีลเลอร์-ลูกค้า แก้ปัญหาสื่อสารไม่ตรงจุด นายใหญ่เรียกประชุมตัวแทนจำหน่ายเองทุกเดือน เปิดไพ่เตรียมปรับโปรดักต์ 3 รุ่น “อัลเมร่า” สปอร์ตเทค บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ “เทอร์ร่า” และถล่มรถอีวี 100% “ลีฟ” อีกระลอก

แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนธุรกิจปีงบประมาณ 2564 นี้ว่า เปลี่ยนแปลงเยอะมาก เพื่อขยับสู่เป้าหมายยอดขายและผลกำไรที่เพิ่มขึ้น หลังจากบริษัทได้เปลี่ยนนายใหม่ โดยบริษัทแม่แต่งตั้งนายอิซาโอะ เซคิกุจิ รองประธานสายงานการตลาดและการขาย นิสสัน ภูมิภาคอาเซียน และประธานกรรมการบริหาร นิสสัน อินโดนีเชีย ให้เข้ามารับหน้าที่ประธานนิสสัน ประเทศไทย ต่อจากนายราเมช นาราสิมัน ซึ่งมีผลไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564

“ตลอดเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านและการระบาดของโควิด ระลอก 3 รุนแรง จึงยังทำอะไรได้ไม่เต็มนัก แต่หลังจากนี้จะเห็นความชัดเจนขึ้น”

โดยก่อนหน้านี้ประธานคนใหม่ได้เรียกประชุมและหารือหลายฝ่าย พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานให้กับพนักงงาน ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายก็ได้หารือกันเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่นิสสันยุคใหม่ให้ความสำคัญ คือ การเข้าถึงพนักงาน-ตัวแทนจำหน่าย-ลูกค้าให้ได้มากที่สุด บนพื้นฐานของความโปร่งใส มีความไว้ใจซึ่งกันและกันเป็นสำคัญ

ซึ่งนายเซคิกุจิยังมุ่งเน้นลดปัญหาและทำงานร่วมกับดีลเลอร์อย่างเข้มข้นให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีนโยบายอัพเดตสถานการณ์การขายและการตลาดกับตัวแทนจำหน่ายเป็นรายเดือน จากก่อนหน้านี้จะให้ฝ่ายขายและฝ่ายการตลาดเป็นผู้สื่อสารกับตัวแทนจำหน่าย และเปิดโอกาสให้ตัวแทนจำหน่ายให้คำแนะนำและฟีดแบ็กต่าง ๆ โดยตรง

“ที่ผ่านมาเรามีปัญหาประสานงานกับดีลเลอร์แต่ประธานใหม่เข้าใจและมองเห็นปัญหา ตั้งใจมาสะสางปัญหานี้โดยตรง และเริ่มมีการพูดคุยกับดีลเลอร์รายต่าง ๆ บ้างแล้วผ่านระบบออนไลน์ เร็ว ๆ นี้จะมีแผนเดินสายพบดีลเลอร์เพื่อรับฟังปัญหาต่าง ๆ ตอนนี้ตรงไหนมีปัญหาต้องเข้าไปแก้ไขทันที ไม่มีหลบ” แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการแต่งตั้งนายซึซึมิ มาซาโอะ รองประธานฝ่ายขายและการตลาดเข้ามาช่วยดูแล ส่วนงานฝ่ายขายและการตลาดเพิ่มอีกตำแหน่งส่วนตำแหน่งรองประธานฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ และฝ่ายประชาสัมพันธ์นั้นถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ โดยให้ทั้ง 2 หน่วยงานรายงานตรงท่านประธาน

สำหรับแผนการบุกตลาดเร็ว ๆ นี้จะเพิ่มรุ่นพิเศษให้กับนิสสัน อัลเมร่า อาทิ นำชุดแต่งสปอร์ตเทคเข้ามาเสริมเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าอีก 1 รุ่น

จากนั้นในช่วงกลางปีจะเพิ่มความสดใหม่ให้พีพีวี นิสสัน เทอร์ร่า เป็นบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ก่อนที่ปลายปีจะเป็นคิวนิสสัน ลีฟ ที่จะมีการปรับเพิ่มออปชั่นและฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับลูกค้าชาวไทย

“สำหรับนิสสัน ลีฟเดิมเราคุยกันถึงการทำรถที่มีขนาด 60 กิโลวัตต์เข้ามาทำตลาด แต่จากการหารือกันหลาย ๆ รอบ คิดว่ากำลังแบตเตอรี่ขนาดดังกล่าวอาจจะไม่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานในประเทศไทย ปลายปีนี้น่าจะได้เห็นกัน”