มอเตอร์เอ็กซ์โปลุ้น 4 หมื่นล้าน ปลดล็อกธุรกิจระเบิดบิ๊กอีเวนต์ปลายปี

ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง 30 พ.ย. คลายล็อกเพิ่ม 10 กิจการ ห้างเปิดถึง 3 ทุ่ม นวด-สปา โรงหนัง ได้อานิสงส์ กางไทม์ไลน์เปิดเมืองเต็มรูปแบบ ธุรกิจลุ้น ศบค.ไฟเขียวจัดบิ๊กอีเวนต์ส่งท้ายปี หลัง รพ.บุษราคัมคืนพื้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี มั่นใจ “มอเตอร์เอ็กซ์โป” เดินตามแผน 1-12 ธ.ค. ค่ายรถตบเท้าเปิดตัวรุ่นใหม่ กระหน่ำแคมเปญจัดเต็มฟื้นยอดขาย คาดเงินสะพัด 4 หมื่นล้าน ทีเส็บชง 3 เฟส ปลดล็อกธุรกิจไมซ์ อีเวนต์ใหญ่จ่อคิวเพียบ

การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการรอบใหม่ และเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้หลากหลายธุรกิจขานรับและคาดหวังว่าบรรยากาศเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายจะดีขึ้น โดยเฉพาะการจัดกิจกรรม อีเวนต์ใหญ่กำลังรอรัฐผ่อนคลายมาตรการอีกระลอก

อย่างงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่วางแผนจัดงานในเดือน ธ.ค. ปลุกตลาดรถช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี ขณะที่งานบุ๊กแฟร์จะใช้รูปแบบไฮบริด ผสมผสานการจัดงานออนไลน์กับออนกราวนด์

ส่วน บมจ.อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ เตรียมจัด 11-12 อีเวนต์ ปลายปีนี้ถึงปีหน้า เช่นเดียวกับโรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร ฯลฯ ที่เตรียมแผนปลุกกำลังซื้อคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 28 ก.ย. 2564 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (2019) หรือโควิด-19 (ศบค.) เสนอ ให้ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรอีก 2 เดือน ลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 22.00-04.00 น. และคลายล็อก 10 กิจการ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป โดยใช้เวลาประเมิน 15 วัน

10 กิจการเปิดได้ถึง 3 ทุ่ม

ศบค.มีมติให้เปิดกิจการ กิจกรรม ดังนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเด็กก่อนวัยเรียน, ห้องสมุด, พิพิธภัณฑ์, ศูนย์การเรียนรู้, ร้านทำเล็บ, ร้านสัก, สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (นวด สปา), กีฬาในร่ม, โรงภาพยนตร์, การเล่นดนตรีในร้านอาหาร ส่วนห้าง ร้านสะดวกซื้อ ให้เปิดกิจการได้ถึง 21.00 น. จากเดิม 20.00 น.

ปรับมาตรการรับนักเดินทาง

ปรับลดระยะเวลาในการกักกันสำหรับผู้มีเอกสารวัคซีนโควิด-19 ครบ เหลือ 7 วัน ในส่วนผู้ที่ยังไม่มีเอกสารวัคซีน ให้กักตัวตั้งแต่ 10-14 วัน สำหรับการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ กักตัว 7 วัน ทางน้ำ-ทางบก กักตัว 10-14 วัน อนุญาตให้ทำกิจกรรมในสถานที่กักกัน ตามเงื่อนไขที่กำหนด

กำหนดเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ตั้งแต่ 1-31 ต.ค. ได้แก่ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เขาหลัก เกาะยาว จ.พังงา และเกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ คลองม่วง ทับแขก จ.กระบี่ และแนวทางเปิดพื้นที่เพิ่มเติม 10 จังหวัด เริ่ม 1 พ.ย. 2564 ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา (ทั้งจังหวัด) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน หนองแก) เพชรบุรี (ชะอำ) ชลบุรี (พัทยา บางละมุง จอมเทียน บางเสร่) ระนอง เกาะพยาม เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า) จ.เลย (เชียงคาน) และบุรีรัมย์ (เมือง)

มอเตอร์เอ็กซ์โปกระหึ่มปลายปี

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังโรงพยาบาลบุษราคัมคืนพื้นที่ให้อิมแพ็ค เมืองทองธานี สัปดาห์ก่อน มั่นใจว่างานมอเตอร์เอ็กซ์โป ปี 2564 จะจัดได้แน่นอน และ ศบค.คงทยอยผ่อนปรนไปเรื่อย ๆ จนถึงงานแสดงสินค้า ซึ่งกำหนดจัดต้นเดือน ธ.ค. 2564

“ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ วันที่ 1 พ.ย. อิมแพ็คจะส่งมอบพื้นที่จัดงานให้เรา และราวสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ผู้จัดงานจะเข้าไปเซตอัพสถานที่ก่อนเปิดงานเป็นทางการวันที่ 1-12 ธ.ค.”

ขณะนี้มีค่ายรถยนต์สนใจเข้าจองพื้นที่แล้วเกือบทุกค่าย ยกเว้นแลนด์โรเวอร์และจากัวร์ที่ไม่เข้าร่วมงานปีนี้ แต่มีค่ายใหม่ ๆ โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน 3 ยี่ห้อสนใจเข้าร่วมงาน เช่นเดียวกับค่ายรถจักรยานยนต์มีจองพื้นที่เข้ามาแล้ว แต่ยังไม่ครบทุกค่าย ส่วนหนึ่งมาจากการเข้าร่วมงานปีที่แล้ว ยอดจองมอเตอร์ไซค์ในงานลดลงเยอะ และงบฯทำตลาดปีนี้แต่ละค่ายลดลงด้วย ส่วนอุปกรณ์ประดับยนต์ แอ็กเซสซอรี่ลดลงพอสมควร ส่วนพื้นที่ที่ว่างได้เตรียมกิจกรรมและนิทรรศการเพิ่มเต็มทั้งพื้นที่

“เราเตรียมงบฯจัดงานไว้ที่ 220 ล้านบาท เท่าปีก่อน มุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะมาตรการเฝ้าระวังโรคตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข”

เม็ดเงินหมุนเวียน 4 หมื่นล้าน

เป้าหมายจัดงานปีนี้เน้นรูปแบบออนกราวนด์ ควบคู่กับแพลตฟอร์มออนไลน์ หลังปีที่ผ่านมาได้นำแพลตฟอร์มออนไลน์มาใช้เร็วกว่าแผนงานเดิม 3 ปี ประสบความสำเร็จมาก มีผู้สนใจเข้าชมรถยนต์ที่จัดแสดงภายในงานถึง 100,000 ราย ทำให้ผู้เข้างานในปีที่ผ่านลดลงจากปี 2562 เพียงเล็กน้อย หรือจาก 1.5 ล้านคน เหลือเพียง 1.3 ล้านคน ส่วนยอดจองรถยนต์ในงานปีนี้ คาดหวังว่าจะเท่าปีที่ผ่านมาราว ๆ 34,000 คัน จะทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

นายขวัญชัยกล่าวว่า ผู้จัดยังใจดีมอบส่วนลดค่าพื้นที่จากกฎกติกาเดิม โดยเพิ่มส่วนลดเบี้ยโควิดให้ผู้ประกอบการที่ทำตามเงื่อนไขเพิ่มเติมอีก 5% หลังจากนี้จะเริ่มโปรโมตงานเพื่อสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทั่วไป สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 38 จะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ TIME to Enjoy หรือมหกรรมสุขสันต์คนรักยานยนต์ ระหว่าง 1-12 ธ.ค. 2564 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรดาค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หลังจากทราบว่าอีเวนต์ขายรถใหญ่ปลายปีน่าจะจัดได้ก็เตรียมความพร้อมกันทุกค่าย โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ที่จะใช้เป็นจุดขาย และหวังว่าช่วง 10 วัน จะทำให้ตัวเลขการขายทั้งปีพลิกฟื้นกลับมาได้บ้าง หลังเผชิญวิกฤตกำลังซื้อต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่ายรถจีนที่ทยอยเข้าตลาด ทั้ง DSFK, ฉางอัน, เฌอรี่, POCCO คาดหวังอีเวนต์นี้จะช่วยกระตุ้นการขายได้ในระดับหนึ่ง

ปั้นยอดขายทั้งปี 7.5 แสนคัน

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บจ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ช่วงที่ผ่านมาถือเป็นโลว์ซีซั่น ยอดขายเดือน ส.ค.หดตัวเยอะมาก ทำได้แค่ 42,176 คัน ลดลง 38.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ยอดขายรวม 8 เดือน ทำได้ 467,809 คัน

ประเมินว่าตลาดรถยนต์เดือน ก.ย.มีแนวโน้มดีขึ้น จะฟื้นตัวได้ดีจากความพยายามของภาครัฐในการแก้ไขปัญหา และผ่อนคลายล็อกดาวน์ รวมทั้งมาตรการทางเศรษฐกิจจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ปลุกกำลังซื้อผู้บริโภคให้ฟื้น

แหล่งข่าวผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นกล่าวเพิ่มเติมว่า งานมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปีนี้ถ้าจัดได้จริงจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ตัวเลขขายรถยนต์ตลอดปี 2564 เข้าใกล้ตัวเลขที่ประเมินไว้เมื่อต้นปี หรือราว ๆ 7.5 แสนคัน

เดอะมอลล์บาลานซ์ความเสี่ยง

สำหรับความเคลื่อนไหวของห้างสรรพสินค้า นางอัจฉรา อัมพุช รองประธานกรรมการบริหาร บจ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า แม้ ศบค.จะคลายล็อกดาวน์เพิ่ม 1 ต.ค.เป็นต้นไป แต่ยังไม่คลายล็อกทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องการรวมตัว จัดอีเวนต์กิจกรรมต่าง ๆ จะยังไม่เกิดขึ้น

ส่วนการขยายเวลาเปิดบริการออกไปถึง 21.00 น. ยังไม่สามารถประเมินอะไรได้มากนัก ยังกระทบในแง่การทำกิจกรรมทางการตลาดยังมีข้อจำกัด แม้จะคลายล็อกจัดอีเวนต์ตามมาช่วงปลายปี การทำกิจกรรมการตลาด หรือรูปแบบอีเวนต์ ทั้งการทำโปรโมชั่นอีเวนต์, อีเวนต์ออนกราวนด์ คงไม่สะดวกเหมือนในอดีต ประชาชนยังวิตกกังวล การทำกิจกรรมการตลาดนับจากนี้ต้องปรับตัวโฟกัสออนไลน์เป็นหลัก

ส่วนของเดอะมอลล์เองยังอยู่ในช่วงประเมินสถานการณ์ หากแนวโน้มดีขึ้นอาจจะมีกิจกรรมทางการตลาดแบบพิเศษ (extra) ขึ้นมา แต่หากไม่ดีขึ้น ทุกอย่างจะผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพราะการระบาดของโควิดทำให้รูปแบบการตลาดไม่เหมือนเดิมได้อีก ต้องเตรียมแผนงานมากกว่าหนึ่งแผนไว้บาลานซ์ความเสี่ยง

“ผู้จัดงานอีเวนต์ รวมถึงออร์แกไนเซอร์หลายรายยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ปีนี้ เลื่อนอีเวนต์ปลายปีออกไปจำนวนมาก ที่ยังจัดอยู่ก็ไม่เต็มสูบ ประเมินว่ากิจกรรมการตลาดจะกลับมาได้ปีหน้าเป็นต้นไป หากโควิดไม่ระบาดรอบใหม่”

บูมอีเวนต์รูปแบบใหม่

ด้านนายทาลูน เทง กรรมการผู้จัดการ บจ.สยามอัลไลแอนซ์ แมเนจเม้นท์ ผู้บริหารรอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน และทรูไอคอนฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม เปิดเผยว่า เพื่อรองรับเทรนด์การให้บริการอีเวนต์การแสดงรูปแบบใหม่ บริษัทได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในเอเชีย และครั้งแรกในโลกของธุรกิจ MICE นำเสนอพื้นที่ในรูปแบบใหม่ ผ่านระบบ “virtual inspection” และ “online reservation” เป็นครั้งแรก

โดยนำเสนอพื้นที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ และทรูไอคอนฮอลล์ เสมือนจริงแบบ 360 องศา virtual tour ให้เหล่าผู้จัดอีเวนต์ ออร์แกไนเซอร์ และผู้สนใจสำรวจสถานที่ในทุกซอกทุกมุมอย่างละเอียด และแสดงข้อมูลสำคัญต่าง ๆ อาทิ ขนาดพื้นที่ ความกว้าง ความสูงเพเดาน จำนวนเก้าอี้ที่จัดวาง ปริมาณลูกค้าที่สามารถเข้าได้ในแต่ละห้อง นอกจากนี้ยังแสดงข้อมูลอุปกรณ์และ facility ต่าง ๆ ระบบไฟ ระบบเสียง ให้ผู้จัดงานได้เลือกใช้ตามความต้องการ

ทั้งนี้ หลังผ่อนคลายล็อกดาวน์เริ่มมีสัญญานที่ดีในธุรกิจ MICE รวมถึงรอยัล พารากอน ฮอลล์ และทรูไอคอนฮอลล์ มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามเพื่อวางแผนการจัดงานในอนาคต จากขณะนี้ถึงเดือน มิ.ย. 65 มีผู้จองพื้นที่ล่วงหน้าแล้วกว่า 60%

ส.ภัตตาคารขอผ่อนผันมาตรการ

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า การขยายเวลาเปิดบริการร้านอาหารถึง 21.00 น. ยังยากจะประเมินสถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารช่วงปลายปี เพราะอุปสรรคการจำหน่ายอาหารรอบเย็นต้องแข่งขันกับเวลา และช่วงนี้เป็นฤดูฝน ค้าขายค่อนข้างลำบาก ร้านอาหารส่วนใหญ่ตัวเลขผลประกอบการลดลงเหลือเพียง 5-10% การขยับเวลาปิดร้านเป็น 21.00 น. ไม่ได้เพิ่มโอกาสทางการขายมากขึ้น จึงอยากให้รัฐขยายเวลาเปิดร้านอาหารจนถึง 22.00 น.

หลังพ้นกำหนด 15 วัน ในการขยายเวลาเคอร์ฟิว และให้สามารถจำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านได้ภายใต้มาตรการควบคุม เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ช่วงรับประทานอาหารเป็นพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติโดยเฉพาะยุโรป การเปิดให้เล่นเพียงดนตรีอย่างเดียว แต่ไม่มีเครื่องดื่ม ยังไม่ตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้า

ขนหนังฟอร์มยักษ์ดึงทราฟฟิก

นางสาวพิมสิริ ทองร่มโพธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บมจ.เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า หลัง ศบค.มีมติให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง โรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟได้เตรียมมาตรการสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคเต็มรูปแบบ ทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในกลุ่มพนักงาน 100% ตรวจ ATK บุคลากรก่อนปฏิบัติงาน ส่วนของโรงภาพยนตร์ได้รับการประเมินผ่านมาตรฐาน THAI STOP COVID PLUS (TSC+) ของกรมอนามัย พร้อมติดตั้งอุปกรณ์หลอด UVC ภายในระบบปรับอากาศ และอบ ozone ฆ่าเชื้อโรค

ช่วงแรกการดึงทราฟฟิกให้คึกคักเน้นที่การขนทัพหนังฟอร์มยักษ์ Black Widow, The Suicide Squad, No Time To Die, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, Fast & Furious 9 ลงจอถี่ทุกสัปดาห์ และจับมือพาร์ตเนอร์อัดแคมเปญ โปรโมชั่น และกิจกรรมพิเศษ

“ที่ผ่านมาธุรกิจเอสเอฟกระทบหนัก แม้ไม่เคยมีคลัสเตอร์ในโรงหนัง แต่ความพิเศษของธุรกิจโรงภาพยนตร์อยู่ที่หนังแต่ละเรื่องมีโอกาสเข้าฉายได้แค่ครั้งเดียว เมื่อสาขาในกรุงเทพฯถูกปิด ค่ายหนังต้องเลื่อนการเข้าฉายออกไป ทำให้สาขาที่ยังเปิดให้บริการได้ไม่มีหนังใหม่ฉายด้วย”

บุ๊กแฟร์ใช้รูปแบบไฮบริด

นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า จากนี้ไปการจัดงานแสดงหนังสือ หรือบุ๊กแฟร์ (Bookfair) ใน กทม. จะเริ่มกลับมาอีกครั้งช่วง 23-31 ต.ค. แต่ยังคงใช้รูปแบบไฮบริด ผสมผสานจัดงานออนไลน์และออนกราวนด์ในร้านหนังสือ ขณะที่พื้นที่ต่างจังหวัดที่โควิดคลี่คลายกว่าจะจัดงานหนังสือในรูปแบบปกติ เริ่มจากเมืองใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ ขอนแก่น 27 ต.ค.-2 พ.ย. อุดรธานี 5-14 พ.ย.นี้

“การจัดงานในกรุงเทพฯยังมีข้อจำกัดด้านสเกลงาน อย่างไรก็ดี สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เดือน มี.ค. ปี’65 คาดว่าสถานการณ์มีทิศทางเป็นบวกมากขึ้น น่าจะจัดงานได้และอยู่ระหว่างการเตรียมงาน”

บ้านและสวนลุ้น ศบค.ไฟเขียว

แหล่งข่าวระดับสูงจากอมรินทร์ฯกล่าวทำนองเดียวกันว่า งานสเกลใหญ่ ๆ ยังถูกห้ามจัดอยู่ ในส่วนงานที่อยู่ในความดูแลของอมรินทร์ครีเอทีฟแอนด์อีเวนต์ ขณะนี้มี 2 งานหลัก ได้แก่ “Thailand Sustainability Expo 2021” (TSX) ช่วง 30 ต.ค.-10 พ.ย. จะจัดงานรูปแบบไฮบริด ควบคู่การทำออนไลน์มาร์เก็ตในลักษณะเวอร์ชวล หรือร้านค้าเสมือนจริงให้ผู้บริโภคช็อป ปัจจุบันมีพาร์ตเนอร์กว่า 100 ราย ร่วมจองบูท อีกงานใหญ่จะจัดปลายเดือน ต.ค. ที่เมืองทองธานี อย่าง “บ้านและสวนแฟร์” จะชะลอจัดรูปแบบออนกราวนด์ไปก่อน ปรับมาจัดงานออนไลน์ “บ้านและสวนออนไลน์มาร์เก็ต”

“หากสถานการณ์โควิดดีขึ้น และ ศบค.อนุญาตจัดอีเวนต์ในสเกลใหญ่ได้ ตามแผนจะมีงานบ้านและสวนแฟร์ 17-26 ธ.ค. 64 ที่ไบเทค บางนา”

“อินเด็กซ์ฯ” ปลุก 12 อีเวนต์

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ บริษัทอีเวนต์รายใหญ่ระบุว่า ผู้ประกอบธุรกิจอีเวนต์ที่ได้รับผลกระทบนานเกือบ 2 ปี ได้ร้องขอให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการหลายครั้ง แต่อาจอยู่ในกลุ่มธุรกิจสุดท้ายที่จะพิจารณาผ่อนคลาย

ขณะนี้อีเวนต์ออนกราวนด์ยังคงมาตรการตามเกณฑ์เดิม พื้นที่ 4 ตร.ม. หรือจัดที่นั่ง 2 ที่ เว้น 1 ที่ โดยการปลดล็อกธุรกิจควรทยอยผ่อนคลาย ต้องรอลุ้นช่วงเดือน พ.ย. โดยอินเด็กซ์ฯได้เตรียมจัดงานอีเวนต์รวม 11-12 งาน ปลายปีนี้ถึงปีหน้า เสียโอกาสทำรายได้พอสมควร ส่วนผู้จัดอีเวนต์รายอื่น ๆ มีการจัดงานอีเวนต์ในรูปแบบออนไลน์ต่อเนื่อง ส่วนงานในสเกลใหญ่ยังต้องติดตามนโยบายรัฐ

ชงปลดล็อกจัดอีเวนต์-สัมมนา

ด้านนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทีเส็บได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมการแสดงสินค้าต่าง ๆ และสมาคมโรงแรมไทย (THA) เพื่อเข้านำเสนอขอผ่อนปรนมาตรการการจัดงานประชุม งานแสดงสินค้า รวมถึงงานอีเวนต์ ต่อที่ประชุม ศบค. (ชุดเล็ก) วันที่ 29 ก.ย. เพื่อปลดล็อกให้ธุรกิจในกลุ่มไมซ์ (MICE) สามารถจัดงานได้ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2564 นี้เป็นต้นไป

หลักการที่เตรียมเสนอมีดังนี้ ในส่วนของงานประชุม สัมมนา ขอผ่อนปรนให้สามารถจัดงานได้ โดยจำนวนผู้เข้างานไม่เกิน 200 คน ในเดือน ต.ค. จากนั้นเพิ่มเป็นไม่เกิน 500 คน ในเดือน พ.ย. และไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าประชุมตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป

สำหรับงานสินค้าและงานกิจกรรมทางการตลาดทั่วไป (event on ground) ให้สามารถจัดได้โดยไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน โดยมีเงื่อนไขให้ผู้จัดงาน ผู้เข้าร่วมงาน ต้องฉีดวัคซีนครบโดส (2 เข็ม) ผู้จัดงานซึ่งต้องอยู่ภายในงานเป็นเวลานาน ให้ตรวจ ATK ก่อนเข้างาน เป็นต้น

อิมแพ็คมีคิวจัดอีเวนต์ยาว

ขณะที่นางสาวจินตนา พงษ์ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร บจ.อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผยว่า กลุ่มลูกค้าผู้จัดงานระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2564 ยังคงจองพื้นที่จัดงานที่อิมแพ็คไว้เช่นเดิม

เริ่มจากงาน ONE STOP SHOPPING EXPO แสดงสินค้าอุปโภคบริโภคครบวงจร โดย บจ.ยูเนี่ยนแพน เอ็กซิบิชั่น 9-17 ต.ค. 2564 อิมแพ็คร่วมกับพันธมิตรธุรกิจจัดงานใหม่เพิ่ม 2 งาน ได้แก่ The Foodism Show งานแสดงสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพฯ ระหว่าง 21-24 ต.ค. และ The Great Outdoor & Lifestyle Festival 2021 26-28 พ.ย.

เดือน พ.ย.-ธ.ค.จะมีงานประจำ ได้แก่ งาน SALES OF THE YEAR และงานใหญ่ส่งท้ายปี The 38th Thailand International Motor Expo 2021 และงานประจำที่เลื่อนมาจากช่วงกลางปี คือ SMART SME EXPO 2021นอกจากนี้ ยังมีงานประจำช่วงปลายปีที่อยู่ระหว่างเจรจา เช่น งานแสดงสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ โอท็อป ซิตี้ งานแสดงสินค้าด้านออกแบบ สถาปนิก เป็นต้น

“หวังเป็นอย่างยิ่งให้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงปลายปีลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการเปิดบริการธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า การประชุม สัมมนา จัดอีเวนต์ต่าง ๆ ได้ หลังต้องหยุดพักยาวราว 6 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา” นางสาวจินตนากล่าว