น้ำมันแพง รถแห่ติดแก๊สคุมรายจ่าย อู่รับงานเพียบคิวยาวข้ามเดือน

ติดตั้ง “แก๊ส” รับอานิสงส์น้ำมันแพงกลับมาคึกคักอีกครั้ง อู่ดังแจงคนใช้รถเก๋ง-ปิกอัพ-เอสยูวีแห่ติดตั้งเพียบ คิวยาวข้ามเดือน “พีทีจี” ชี้โครงการเปลี่ยน NGV เป็น LPG เวิร์ก ขยายเพิ่มเป็นหมื่นคัน ครม.เคาะลดภาษีดีเซลลิตรละ 3 บาท 3 เดือน สรรพสามิตยอมสูญ 17,000 ล้าน

หลังจากราคาน้ำมันมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดจากการสำรวจพบว่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ มีกลุ่มผู้ใช้รถจำนวนมากเริ่มหันมาติดตั้งแก๊สแทนการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมียอดสูงขึ้นหลายเท่าตัว

อาทิ หงษ์ทองออโต้แก๊ส อู่ติดตั้งแก๊สย่านสามพรานที่ระบุว่า ช่วงนี้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ถึงตอนนี้ต้องมีการจองคิวล่วงหน้ากันมากกว่า 20 วัน และเชื่อว่าหลังจากนี้อาจจะต้องรอกันเป็นเดือน เพราะการติดตั้งแก๊สรถยนต์ 1 คันใช้เวลาเต็มวัน

เช่นเดียวกับ เอนเนอร์จี รีฟอร์ม อู่ติดตั้งแก๊สรายใหญ่ที่ปัจจุบันยุบเหลือเพียง 2 สาขาใน กทม. คือ รามอินทรา กม.8 และลาดพร้าว 71 ทั้ง 2 สาขาคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีลูกค้ารายใหม่เข้ามาติดตั้งแก๊สเป็นจำนวนมาก ทั้งรถเก๋ง รถปิกอัพ และกลุ่มรถเอสยูวี

ติดตั้งแก๊สกลับมาคึกคักอีกรอบ

นายสุรศักดิ์ นิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เอนเนอร์จี รีฟอร์ม จำกัด ธุรกิจติดตั้งแก๊สรถยนต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดติดตั้งแก๊สขยับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับบริษัทได้จัดโปรโมชั่นมอบส่วนลด 40% ในการติดตั้ง จากราคา 35,000 บาท เหลือ 19,000 บาท จากเดิมที่ติดตั้งเพียงเดือนละ 100-150 คัน ตอนนี้ขยับเพิ่มเป็น 300 คันต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าตลาดติดตั้งแก๊สอาจจะไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคหันไปใช้รถยนต์ที่ประหยัดกันมากขึ้นมีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย เช่น อีโคคาร์ หรือกลุ่มรถไฮบริด ปลั๊ก-อินไฮบริด รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และที่เป็นอุปสรรคสำหรับรถติดแก๊ส คือ การต้องนำรถไปตรวจเช็กสภาพถังแก๊สรายปี ซึ่งเป็นภาระทั้งเรื่องเวลาและค่าใช้จ่าย จึงทำให้ผู้บริโภคเปรียบเทียบถึงความจำ ความต้องการติดแก๊สจึงลดน้อยลง

ขณะที่ นายแม่สาย ประภาสะวัต อดีตนายกสมาคมผู้ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซสำหรับยานยนต์ และผู้ติดตั้งแก๊ส ภายใต้แบรนด์ Versus Thailand แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้ปริมาณและตัวเลขขายแก๊สโตขึ้นแน่นอน ยิ่งช่วงหลังมีรถแท็กซี่ที่เปลี่ยนระบบ NGV ซึ่งหาเติมยากมาเป็น LPG มากขึ้น ตอนนี้รถติดตั้งแก๊สต่อปีน่าจะขยายตัวขึ้น 5-6 หมื่นคันต่อปี แต่คงเทียบกับเมื่อก่อนไม่ได้ เพราะในช่วงพีก ๆ ตัวเลขจดทะเบียนรถติดตั้งแก๊สของกรมการขนส่งทางบกเฉลี่ยมากถึง 15,000-20,000 คันต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ทั้งการขยายตัวของรถใหม่ที่เข้ามาติดตั้งแก๊ส และแท็กซี่ที่เปลี่ยนจาก NGV มาเป็น LPG น่าจะทำให้ตลาดแก๊สฟื้นตัวได้ในระดับหนึ่ง

“ขณะนี้แม้คนหันมาติดตั้งแก๊สมากขึ้น แต่ในแง่ถังและอุปกรณ์คงจะมีเพียงพอกับความต้องการ ไม่ขาดตลาดแน่นอน เพราะปัจจุบันสามารถผลิตได้เองในประเทศแล้ว ส่วนถังแก๊สรุ่นโดนัทอาจจะมีบ้าง แต่บางที่ก็มีสต๊อกจำนวนหนึ่ง”

เช่นเดียวกับ นายรุ่งชัย จันทสิงห์ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน และที่ปรึกษากลุ่มผู้ประกอบการปั๊มแก๊สและผู้ติดตั้งแก๊สสำหรับยานยนต์ ผู้ก่อตั้ง www.GasThai.Com website กล่าวถึงกรณีปัญหาถังแก๊ส LPG ประเภทถังโดนัทอาจจะขาดตลาดว่า เนื่องจากโรงงานผลิตไม่ทัน บางโรงงานปิดสายการผลิตถังรถยนต์ไปแล้ว จึงเหลือโรงงานผลิตถังสำหรับรถยนต์น้อยลง ส่วนถังประเภทแคปซูลยังพอมีติดตั้ง ราคาถังปรับขึ้นเล็กน้อย 10-15% จากราคาเหล็กเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่กระทบต้นทุนมากอะไรเพราะราคาถังแก๊สในประเทศถูกกว่านำเข้า ส่วนอุปกรณ์ส่วนใหญ่นำเข้าจากอิตาลีก็ไม่ขาดตลาด

“พีทีจี” ขยายเป้าติดตั้ง LPG

นายสุวัชชัย พิทักษ์วงศาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอตลาส เอ็นเนอยี จำกัด ในเครือบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้จัดแคมเปญเปลี่ยน NGV เป็น LPG จ่ายเพียง 1,000 บาท สำหรับแท็กซี่ และจ่ายเพียง 3,000 บาท สำหรับรถบ้าน เบื้องต้นวางเป้าหมายการไว้ 5,000 คัน

แต่เนื่องจากขณะนี้ยอดติดตั้งมีมากกว่า 4,000 คันแล้ว บริษัทจึงได้ขยายโครงการและเพิ่มเป้าเป็น 10,000 คัน ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นมีส่วนในการผลักดันให้คนหันมาใช้ LPG เป็นหนึ่งในทางเลือกเสริม นอกจากนี้ ดีมานด์ของ LPG เองก็ยังมีปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น จากความคลี่คลายของสถานการณ์หลังโควิดด้วย

นอกจากแคมเปญนี้แล้ว แอตลาส เอ็นเนอยี ยังคงเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการ Taxi Transform, Taxi Ads เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนค่าครองชีพของกลุ่มลูกค้าภาครถยนต์ นอกจากนี้ยังมีการให้ส่วนลดราคาก๊าซหุงต้มและน้ำมันปาล์ม สำหรับประกอบอาหารในราคาพิเศษ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าภาคครัวเรือน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นสมาชิก Max Card และผู้มีรายได้น้อยด้วย

นายสุวัชชัยยังกล่าวถึงแนวโน้มตลาดแก๊สในไตรมาส 1-2 ปีนี้ว่า ตลาด auto LPG ยังคงสามารถเติบโตได้ แต่ growth rate อาจจะไม่สูงเท่า household และ industrial เนื่องจากรถยนต์มีพลังงานทางเลือกเกิดขึ้นมาก ส่วน household and industrial LPG ตลาดยังมีดีมานด์ และยังสามารถขยายธุรกิจได้อีกมาก

ขณะที่สถานการณ์ราคา LPG ตลาดโลกยังปรับตัวสูงต่อเนื่อง และราคาในประเทศยังได้รับเงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชนได้หารือร่วมกันในการช่วยพยุงราคาไปจนถึง 31 มีนาคม 2565 และมีแนวโน้มว่าอาจมีการปรับเพิ่มราคาในเดือนเมษายน 2565

เคาะลดภาษีดีเซล 3 บาท 3 เดือน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยจะมีผลหลังจากราชกิจจานุเบกษาประกาศเป็นต้นไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญเป็นปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่น ๆ ที่คล้ายกัน ทำให้โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับลด 3 บาทต่อลิตร แตกต่างกันแต่ละประเภท และหลังจากครบ 3 เดือน ก็จะกลับสู่ราคาเดิม เป็นการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ผ่านราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ลดลงโดยตรง รวมถึงจะส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคลดลงตามไปด้วย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มติ ครม.ดังกล่าวจะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้รวม 17,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณเดือนละ 5,700 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนต่อไปกรมสรรพสามิตจะไปร่างประกาศ เพื่อออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ การลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร จะลดตามสัดส่วนความเข้มข้นของเนื้อน้ำมัน โดยได้กำหนดการลดภาษีถึงเดือน พ.ค. 2565 ตามการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะทยอยปรับลดลงในช่วงนั้น ซึ่งก็เป็นไปตามปัจจัยน้ำมันโลก และความเสี่ยงในเรื่องของรัสเซียและยูเครนด้วย

ส่วนสาเหตุที่กระทรวงการคลังต้องลดภาษีน้ำมันดีเซล เพื่อพยุงราคาน้ำมันนั้น เนื่องจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขาดสภาพคล่อง แม้ว่าที่ผ่านมา ครม.จะอนุมัติให้สามารถกู้เงินได้ 3 หมื่นล้านบาท แต่ขณะนี้ยังติดปัญหากู้เงินไม่ได้ เนื่องจากเรื่องงบการเงิน เพราะกองทุนได้เปลี่ยนสถานภาพจากนิติบุคคล เป็นองค์การมหาชน โดยคาดว่าจะสามารถกู้ได้ในเดือน มี.ค. 65 และกองทุนยังต้องอุดหนุนทั้งเรื่องดีเซล และแก๊สหุงต้ม (LPG) ด้วย