“ฮอนด้า” ผู้นำ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตัวจริง

ชิเกโตะ คิมูระ
ชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด
สัมภาษณ์

ถือเป็นการออกมาพบปะสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก หลังจากที่ค่ายรถจักรยานยนต์ เอ.พี.ฮอนด้า ได้ตัดสินใจยุบรวมกิจการระหว่างบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด และบริษัท เอชพีดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแชร์โฮลดิ้ง โดยก่อตั้งเป็นบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อว่า บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รวมถึงผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด “ชิเกโตะ คิมูระ” อดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และในฐานะประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด อัพเดตถึงสถานการณ์การเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายของรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย รวมถึงความชัดเจนในการขับเคลื่อนตลาดรถจักรยานยนต์ฮอนด้า การสนองตอบนโยบายของบริษัทไปสู่โลกของพลังงานสะอาดในอนาคต

Q : ผลจากการควบรวมบริษัท

หลังจากที่เราได้ควบรวมกิจการเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม 2564 จุดประสงค์หลัก ๆ ของการรวมกันครั้งนี้ ฮอนด้าอยากและต้องการที่เพิ่มการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย และต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด

จากเดิมที่โรงงานผลิต และฝ่ายขาย ต้องแยกกัน แต่วันนี้เมื่อเราตัดสินใจยุบรวมบริษัท ทำให้ฮอนด้าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ทั้งด้านการผลิต การขาย และบริการหลังการขายได้มีประสิทธิภาพ ช่วยลดขั้นตอนความล่าช้าต่าง ๆ

โดยฮอนด้าสามารถพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ๆ ได้เร็วขึ้น สามารถควบคุมคุณภาพของสินค้ารวมทั้งสามารถสะท้อนความต้องการของตลาดได้อย่างชัดเจน ทั้งในส่วนของรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่สำคัญ ยังช่วยให้การบริหารจัดการซัพพลายเชน การบริหารจัดการตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การควบรวมบริษัทครั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งการของเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะการผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ EV

Q : มองแพ็กเกจสนับสนุนมอเตอร์ไซค์อีวีอย่างไร

ตอนนี้ฮอนด้ากำลังจับตากระแสของอีวีอย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้มีความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรเพื่อศึกษาระบบของอีโคซิสเต็ม มีการนำร่องด้วยการส่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างฮอนด้า PCX EV จำนวน 150 คัน และ Benly e จำนวน 100 คัน เข้ามาทดลองใช้ในประเทศไทย และเราก็มีการติดตามการใช้งานอย่างใกล้ชิด ซึ่งฮอนด้าถือเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าตัวจริง

แต่เนื่องจากเทคโนโลยี EV มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ว่าฮอนด้าจะพร้อมเมื่อใด สิ่งสำคัญต้องพิจารณาประกอบกัน คือ ระบบอีโคซิสเต็ม และอินฟาราสตรักเจอร์ต่าง ๆ ที่เข้ามารองรับ เพื่อให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้รับความสะดวกสบายที่สุด

เพราะปัจจุบันหากเปรียบเทียบระหว่าง ICE (internal combustion engine) เครื่องยนต์สันดาป และรถ EV รถ ICE ยังคงมีประสิทธิภาพการใช้งานได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับราคาจำหน่ายด้วย ดังนั้น วันนี้ฮอนด้ายังต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษารายละเอียดของตลาดรถ EV ในเชิง “บิสซิเนส” ก่อน อย่างไรก็ตาม บริษัทแม่คือ ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศนโยบายไว้ชัดเจนว่า จะมุ่งไปสู่การลดคาร์บอนเป็นศูนย์ และไทยฮอนด้าอยู่ในช่วงของการพัฒนา

Q : อะไรคืออุปสรรคของรถจักรยานยนต์อีวี

ฮอนด้าเราจะไม่บอกว่า เป็นอุปสรรค…กระแสของรถ EV เป็นเป้าหมายของทุก ๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทย และถือเป็นเป้าหมายที่ท้าทายร่วมกัน เพื่อผลักดันให้เป็นไปตามเป้าหมาย

อุปสรรคสำคัญคือ “เทคโนโลยี” มากกว่าที่จะสามารถตอบสนองการใช้งานในแต่ละประเทศได้อย่างไร ฮอนด้าต้องดูสภาพตลาดไปเรื่อย ๆ ประกอบกับพิจารณาถึง “ระยะเวลา” ที่เหมาะสมอย่างแท้จริง

Q : ต้องใช้เงินลงทุนมากน้อยแค่ไหนกับมอเตอร์ไซค์ EV

คงต้องรอดูว่า ฮอนด้ามีการลงทุน สำหรับตรงนี้อย่างไร แต่วันนี้เรายังไม่สามารถตอบได้ ส่วนหนึ่งประชากรและตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยไม่ได้มีการเติบโตมากนัก การลงทุนที่จะได้เห็น จะเป็นการปรับสัดส่วนระหว่างรถจักรยานยนต์ EV และ ICE

แต่ทั้งนี้ต้องดูความต้องการของตลาดเป็นสำคัญ จะเห็นว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ EV ในปี 2563 มีจำนวน 1,500 คัน ปี 2564 ที่ผ่านมา 3,700 คัน ซึ่งยังถือเป็นตลาดที่อ่านได้ค่อนข้างยากมาก

Q : เป้าหมายการทำตลาดในปีนี้

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 1,644,391 คัน โต 2% ส่วนฮอนด้าคาดว่าจะมียอดขายที่ 1,300,598 คัน โต 5% จากปี 2564 มียอดขายที่ 1,236,476 คัน โดยยังต้องจับตาภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และการแพร่ระบาดของโควิด แม้ว่าตลาดรถจักรยานยนต์จะกระเตื้องขึ้นมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน แต่ฮอนด้าเชื่อว่า กว่าตลาดจะกลับมาเข้าที่น่าจะเป็นในช่วงปีหน้า หรือ 2566 เป็นต้นไป

และสุดท้าย “ชิเกโตะ คิมูระ” นายใหญ่ ค่ายไทยฮอนด้า ยังย้ำว่า การเดินไปสู่อีโคซิสเต็มของรถจักรยานยนต์ EV ของรัฐบาลไทย ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง