อุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นผลิต 1.8 ล้านคัน หวั่นสงครามกระทบกำลังซื้อ

ผลิตรถยนต์

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย มั่นใจนโยบายรัฐช่วยดันเศรษฐกิจฟื้น ยอดผลิตรถยนต์ทั้งปีทะลุ 1.8 ล้านคัน

นายสุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2565 ว่า ประเทศไทยจะมีการผลิตรถยนต์อยู่ในระดับ 1,800,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12% หรือประมาณ 90,000 คัน

แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 850,000 คัน และผลิตเพื่อส่งออก 950,000 คัน ขณะที่ยอดผลิตรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 2 ล้านคัน

“ปีนี้ประเทศไทยน่าจะผลิตรถยนต์เพิ่มจากปีก่อน 1.2 แสนคัน ต้องยอมรับว่านโยบายรัฐบาลมีส่วนผลักดันมาก ประกอบกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยตลอดปี พ.ศ. 2565 ว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 4% โดยมาจากการขยายตัวของภาคการส่งออก 4.9% การอุปโภคบริโภค 4.5% การลงทุนภาคเอกชน 3.8% และการลงทุนภาครัฐ 4.6%”

นายสุวัชร์กล่าวต่อไป สำหรับปัจจัยลบที่ยังต้องเฝ้าติดตามเป็นพิเศษ ได้แก่ ปัญหาการขาดแคลนและการถูกปรับราคาขึ้นของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ปัญหา logistic & supply chain disruption จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ การแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ปัญหาความรุนแรงระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกสูงขึ้น รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

รวมทั้งค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อกำลังการซื้อของประชาชนที่ลดลง


ขณะที่มาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐที่เพิ่งประกาศล่าสุด โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์และภาษีของยานยนต์ไฟฟ้าเป็นการกระตุ้นตลาด เพื่อให้รถไฟฟ้ามีราคาที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค ทำให้เชื่อว่าปีนี้จะมียอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าจะมีแนวโน้มเติบโตทะลุ 10,000 คันได้อย่างแน่นอน