มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ปรับครั้งใหญ่ ให้เนี้ยบขึ้น

คอลัมน์ : เทสต์ คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นรถที่เข้ามาสร้างโอกาสและการทำตลาดในบ้านเราได้อย่างมากมาย

สำหรับ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เห็นได้จากยอดขายในปีที่ผ่าน สามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดมินิ เอ็มพีวี ด้วยยอดขายสูงสุด ทำได้เกือบ ๆ 9,000 คัน

มาร์เก็ตแชร์เข้าไป 50% ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา

โดยมีลูกค้าหลัก ๆ ของ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เป็นกลุ่ม “ผู้หญิง” มากถึง 69%

ล่าสุด มิตซูบิชิ จะเติมความสดใหม่ให้กับรถคันนี้ เรียกว่าเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ เพื่อพัฒนารถคันนี้ ดูดีในมิติต่าง ๆ ด้วยรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ไปในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา

มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เวอร์ชั่นนี้ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ จะเรียกว่า บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ก็ไม่แปลก

เพราะตั้งแต่ภายนอก เข้ามาภายในห้องโดยสาร ได้รับการเปลี่ยน รวมถึงระบบการขับขี่ ช่วงล่าง โช้กอัพ การปรับของเซตพวงมาลัย ก็ถือว่าทำใหม่ให้ดีขึ้น

รัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.2 เมตร

ชุดโคมไฟหน้า ที่ออกแบบมาใหม่ให้มีลักษณะ ลูกเล่นที่สวยงาม ลักษณะของตัว T-Shape แบบ LED เช่นเดียวกับชุดโคมไฟท้าย

แถมยังเอาใจคุณสาว ๆ ที่มีความกังวล เวลาต้องขับรถลุยน้ำ ด้วยการเพิ่มขนาดความสูงของรถใหม่อีกเล็กน้อย ด้วยล้ออัลลอยสีทูโทน ขนาด 17 นิ้ว โดยมิตซูบิชิได้เพิ่มระยะต่ำสุดจากพื้นให้สูงขึ้นมาอีก 15 มิลลิเมตร เป็น 220 มิลลิเมตร

ภายในห้องโดยสารออกแบบและจัดวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เน้นความเรียบง่าย แต่ดูดีมีดีไซน์ เบาะนั่งหนังสังเคราะห์ สะท้อนความร้อน (heat guard)

หน้าจอทัชสกรีน 9 นิ้ว สั่งงานได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส เชื่อมต่อ bluetooth, Apple CarPlay และ Android Auto กล้องมองภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด

มิตซูบิชิ เสริมเขี้ยวฐานผลิตรถยนต์ในไทย เท 3 พันล้าน ผุดโรงงานสีแห่งใหม่

เคาะราคา มิตซูบิชิ “เอ็กซ์แพนเดอร์” แพงขึ้น 10,000-32,000 บาท

ส่วนวัสดุที่เลือกใช้สำหรับ “บุ” ขอบประตู คอนโซลหน้าเป็น วัสดุซอฟต์ทัช ให้สัมผัสที่นุ่มมือ

พวงมาลัยได้รับการปรับปรุง อัพเกรดซอฟต์แวร์ใหม่ ออกแบบใหม่ ช่วยให้ควบคุม สั่งการได้มั่นใจขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่ขับด้วยความเร็วสูง

แถมรถคันนี้ยังได้เปลี่ยนจากเบรกมือแบบคันโยก มาเป็นเบรกมือไฟฟ้า พร้อมออโต้เบรกโฮลด์ เสมือนยกมาจากรถ เอสยูวีหรู

อีกสิ่งที่สัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลง คือเรื่อง “เสียง” ที่เข้ามาภายในห้องโดยสาร เอ็กซ์แพนเดอร์เวอร์ชั่นนี้ทำออกมาได้ดีขึ้น สอบถามทีมงานได้ความว่า มิตซูบิชิเลือกที่จะเพิ่มวัสดุซับเสียงที่บริเวณฝากระโปรงหน้าเท่านั้น ซึ่งบอกเลยว่า ช่วยได้เยอะ ตรงนี้ต้องชม…

ในส่วนของเครื่องยนต์ รถคันนี้ยังคงใช้เครื่องบล็อกเดิม เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร MIVEC วาล์วแปรผันฝั่งไอดี 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที แต่เปลี่ยนเกียร์ใหม่ อัตราทดแปรผันต่อเนื่องเป็น CVT

ในส่วนของเครื่องยนต์มีการปรับเสริม EGR หรือ exhaust gas recirculation ระบบหมุนเวียนของไอเสียมาเผาไหม้อีกครั้งเพื่อลดมลพิษ ช่วยให้รถคันนี้ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และเมื่อทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT อีโคไดนามิกชุดใหม่ ออกแบบมาสำหรับรถคันนี้ตอบสนองการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ได้อย่างราบรื่น

ส่วนของช่วงล่างมีการปรับโช้กอัพให้มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมเซตอัพใหม่เลือกใช้วาล์วที่มีประสิทธิภาพสูงระดับเดียวกับปาเจโรสปอร์ต ช่วยทำให้ รถมีความเฟิร์มมากขึ้น ต้องบอกว่าโดยรวม ๆ แล้ว มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เวอร์ชั่นนี้ ถูกปรับให้มีความคล่องแคล่วมากขึ้น ในเรื่องสมรรถนะของการขับขี่ โดยเฉพาะการขับขี่ในเมือง

มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่

รุ่น GLS-LTD มีราคาจำหน่ายที่ 799,000 บาท

รุ่นท็อป GT มีราคาจำหน่ายที่ 895,000 บาท