ดูคาติ ปรับใหญ่ทุ่ม 20 ล้านบาท ยกระดับเซอร์วิส 5 ด้านมัดใจลูกค้า

ดูคาติ ประเทศไทย เปิด 5 กลยุทธ์หลักยกระดับบริการหลังขาย เร่งพิชิตใจลูกค้าและเหล่าไบค์เกอร์ สู่เป้าหมายแบรนด์อันดับหนึ่ง ทุ่ม 20 ล้านสต็อกอะไหล่ ท้าพิสูจน์ราคาจับต้องได้

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมโตเร อิตาเลียโน จำกัด ดูตาติประเทศไทย เปิดเผยว่า ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายรวมกว่า 50% ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ปัจจัยสำคัญ คือ การพัฒนาและให้ความสำคัญในบริการหลังการขาย อันเป็นบทพิสูจน์และยืนยันได้เป็นอย่างดี ถึงความสำเร็จของการดำเนินงานของช่วงปีแรก โดยสิ่งที่ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุด คือ การรับประกันคุณภาพตัวรถ 3 ปี ของดูคาติ ประเทศไทย ที่นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย รวมถึงการบริหารจัดการราคาอะไหล่แท้อย่างมีประสิทธิภาพ ในราคาที่จับต้องได้ และมีความรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากการมีคลังอะไหล่ขนาดใหญ่ที่ ดูคาติ ประเทศไทย ได้ลงทุนไปกว่า 20 ล้านบาท

กฤษณะกร เศวตนันทน์

และเพื่อเพิ่มความมั่นใจลูกค้า ดูคาติจะยกระดับบริการหลังการขายเพิ่มเติม เน้น 5 ด้านหลัก ได้แก่ 1. ขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ จากปัจจุบันมีจำนวน 7 แห่ง ให้บริการลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ คือ สาขาสุวรรณภูมิ สาขาราชพฤกษ์ สาขาประดิษฐ์มนูธรรม สาขาขอนแก่น สาขาพิษณุโลก สาขาลพบุรี และสาขาภูเก็ต คาดว่าภายในปี 2565 นี้ จะสามารถเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการได้อีกอย่างน้อย 2 แห่ง
2. ยกระดับคุณภาพงานบริการหลังการขายและการซ่อมบำรุง เพื่อรองรับการเติบโต โดยร่วมกับบริษัทแม่ ในการจัดอบรมพัฒนาบุคลากร รวมถึงจัดสอบยกระดับทักษะความรู้ ทั้งนี้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มทีมช่างเทคนิค จาก 10 คน ในปีแรก เป็น 20 คน ในปีนี้ ตลอดจนพัฒนาขีดความสามารถช่างเทคนิคแต่ละศูนย์ ในการรองรับงานซ่อมจาก 3,300 ใบงานในปีแรก เพิ่มเป็น 6,600 ใบงานในปี 2565

3. บริหารจัดการอะไหล่ มีการทำงานร่วมมือกับบริษัทแม่และเครือข่าย ในการวางแผนจัดส่งอะไหล่แท้อย่างรวดเร็ว ในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น รวมถึงมีการรับประกัน ซึ่งจากการลงทุนคลังอะไหล่ขนาดใหญ่ ติดตั้งระบบสต๊อกและเครื่องมือพิเศษสำหรับการตรวจเช็ค รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การบริหารจัดการอะไหล่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เรียกได้ว่าปลดล็อกทุกปัญหาอะไหล่ ดูคาติ ที่ลูกค้าเคยเจอในอดีตกันจริงๆ

4. Customer Engagement Management (CEM) สร้างความผูกพันระหว่างลูกค้าและตัวแบรนด์ เช่น ให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์การขับขี่ต่างๆ เพิ่มทักษะในการขับขี่และกิจกรรมขับขี่ปลอดภัย เพื่อสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วม รวมถึงเพื่อเข้าใจ เข้าถึงความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด อันจะนำไปสู่การออกแบบข้อเสนอใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงต่างๆ เพื่อสร้างความคุ้มค่าให้ลูกค้าเมื่อเข้ามาใช้บริการ

5. พัฒนาช่องทางการบริการใหม่ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างครอบคลุมและมีความต่อเนื่องไม่สะดุด เช่น Ducati Mobile Service อำนวยความสะดวก เช่น ให้บริการตามต่างจังหวัดที่ยังไม่มีโชว์รูม ดูคาติ และ Ducati Fast Track เป็นการจองคิวเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งให้บริการด้วยความรวดเร็วเสร็จภายในเวลา 3 ชั่วโมง ทั้งนี้เป็นการเพิ่มช่องทางการบริการและสร้างความมั่นใจให้กับเหล่าดูคาทีสต้า รวมถึงเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับมาตรการเว้นระยะห่าง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต กับ บริการรับส่ง Ducati at home ซึ่งทาง ดูคาติ ประเทศไทย ได้คิดค่าบริการที่ 20 กิโลเมตรแรกจากโชว์รูม ที่ 1,500 บาท และหลังจากนั้นคิดค่าบริการเพิ่มเติมที่ กิโลเมตรละ 25 บาท เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ไม่สะดวกนำรถมาเข้ารับบริการด้วยตัวเอง”

นอกจากนี้ ดูคาติ ยังได้ปรับราคาอะไหล่ใหม่ให้มีราคาที่สมเหตุสมผล พร้อมทั้งยังรับประกันอะไหล่แท้เป็นเวลา 2 ปี (ยกเว้นอะไหล่สิ้นเปลือง) เพื่อเป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ที่เน้นให้การบริการหลังการขายเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์โดยราคาอะไหล่ของ ดูคาติ มีการปรับลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งข้อดีของการนำรถมาเข้าศูนย์กับ ดูคาติ ประเทศไทย นั้น ทางเราอัพเดทซอฟแวร์ตลอดเวลา และเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีการอัพเดทจาก Ducati โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมไปถึงงานซ่อมที่ทาง ดูคาติ ประเทศไทย มีการรับประกันคุณภาพงานซ่อมนานถึง 6 เดือน (สำหรับงานซ่อมกับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Ducati)