“มาเซราติ”เสริมทัพรถกลุ่มมอเตอร์ไฟฟ้า จี้บริษัทแม่ส่งรถเร็วขึ้น

ปิยะเทพ ศิวากาศ มาเซราติ
ปิยะเทพ ศิวากาศ

 

มาเซราติ ปลื้มกำลังซื้อลูกค้ากลุ่มลักเซอรี่ยังมาเต็ม ระบุรถราคา 6-7 ล้านบาทโดนใจสูงสุด มั่นใจคัดสรรรถได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ลั่นปีนี้โตพรวด 40% หลังส่งลาแวนเต้ ไฮบริด ทำตลาด แย้มเตรียมเสริมทัพเอสยูวีเล็กอีกรุ่น บริษัทแม่ปรับการทำงานใหม่ลูกค้ารอรถไม่เกิน 2 เดือน

นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมตลาดรถยนต์ลักเซอรี่ในช่วงที่ผ่านมา ว่าไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวรวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่อย่างไร โดยเฉพาะลูกค้าของมาเซราตินั้นเติบโตอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ยอดขายในช่วงครึ่งปีแรก 2565 ทำได้เท่ากับยอดขายปี 2564 ที่ผ่านมา หรือเติบโตถึง 40%

“ตามแผนปี 2565 เราคาดว่าน่าจะโตพอ ๆ กับปีที่แล้ว แต่ปรากฏว่าแค่ 6 เดือนโตได้สูงมากหรือขายได้ราว ๆ 100 คัน”

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้า 70% เป็นกลุ่มลาแวนเต้ และ 25% เป็นกลุ่มกิบลี่ ส่วนอีก 5% เป็นกลุ่มรถสปอร์ต ซึ่งจะเห็นได้ว่ากลุ่มลูกค้าในตลาดลักเซอรี่นั้นเติบโตเพิ่มขึ้นอยางต่อเนื่อง ไม่เฉพาะแค่แบรนด์มาเซราติ แต่สถานการณ์โดยรวมนั้นเรียกว่าเติบโตทั้งตลาด

“ตลาดเริ่มมีความผ่อนคลายรถยนต์ในกลุ่มบน ๆ เดินดีมากมาก ทุกคนเริ่มกลับมาใช้จ่ายเหมือนเดิม”

ส่วนปัญหาความล่าช้าในการผลิตและส่งมอบรถยนต์ เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงที่ผ่านนั้น มาเซราติไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทแม่ได้ใช้กลยุทธ์การรับจองล่วงหน้า ก่อนดำเนินการผลิตจริง ทำให้สามารถคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ และยังทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการสต๊อกรถยนต์ได้ง่ายขึ้น อย่างในสถานการณ์ปกติลูกค้าสั่งรถยนต์มาเซราติใช้เวลารอรับรถ 6 เดือน แต่วันนี้อาจจะใช้ระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น เนื่องจากบริษัทได้มีการบริหารจัดการ

นายปิยะเทพกล่าวถึงพฤติกรรมของลูกค้ามาเซราติว่า ยังต้องการเลือกออปชั่นเพื่อตกแต่งรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งบริษัทมีบริการส่วนนี้ไว้รองรับ อย่างล่าสุดเพิ่มเปิดตัวมาเซราติ ลาแวนเต้ ไฮบริด ออกสู่ตลาด และบริษัทมีรถยนต์ในลอตแรกจำนวน 8 คัน ซึ่งลูกค้าสามารถรับรถได้ทันที

“เบื้องต้นเราจะนำรถเข้ามาเปิดตัวและโชว์ก่อนเพื่อเก็บออร์เดอร์กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก่อน ซึ่งตรงนี้ทำให้เราไม่มีปัญหาด้านการผลิต หากจะสังเกตเห็นรถยนต์ในกลุ่มลักเซอรี่บ้านเราระดับราคา 6-7 ล้านบาทจะเป็นกลุ่มที่ขายดีที่สุด”

นอกจากกลยุทธ์การบริการจัดการแล้ว นายปิยะเทพกล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่มาเซราติให้ความสำคัญคือการมุ่งรักษาฐานลูกค้าเก่าให้เหนียวแน่น โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรวบรวมกลุ่มลูกค้ามาเซราติ เพื่อลงทะเบียนและจัดตั้ง “มาเซราติโอว์นเนอร์คลับไทยแลนด์” เพื่อให้บริษัทแม่รับรอง และในเร็ว ๆ นี้ บริษัทยังมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 1 รุ่น เป็นกลุ่มรถเอสยูวีขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี และหากบริษัทแม่มีรถพร้อมส่งมอบ ยอดขายอาจจะมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วย


สำหรับลาแวนเต้ ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ผสานระบบไฟฟ้า BSG (belt starter generator) 48 โวลต์ ตอบสนองช่วงรอบต่ำ ให้กำลัง 330 แรงม้า (HP) ที่ 5,750 รอบ/นาที แรงบิด 450 นิวตันเมตร ที่ 2,250 รอบ/นาที ส่งกำลังสู่ล้อทั้ง 4 ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6 วินาที ท็อปสปีด 245 กม./ชม. ติดตั้งช่วงล่างถุงลมเป็นมาตรฐาน ราคาเริ่มต้น 7.99 ล้านบาท