“คิกส์ อี-เพาเวอร์” จัดจ้าน…โดนใจ

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ 
โดย วุฒิณี ทับทอง
หลังจากเลื่อนงานเปิดตัวเพื่อทำตลาดในบ้านเรามาพักใหญ่ ผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทุกภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบโดยถ้วนทั่ว


แต่เมื่อเปิดตัวไปได้ไม่นาน ทีมนิสสันได้เปิดแทร็กปทุมธานี สปีดเวย์ ให้เป็นแทร็กทดสอบนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์

ดาวฤกษ์ดวงใหม่จากค่ายนิสสัน ที่มาสร้างความคึกคักให้กับตลาดครอสโอเวอร์ หรือบี-เอสยูวีบ้านเรา เพราะหลังจากนิสสัน คิกส์เปิดตัว ก็มีรถประเภทนี้ออกสู่ตลาดตามมาอีกเป็นพรวน

การทดสอบครั้งนี้ หลักใหญ่ใจความ นิสสันตั้งใจแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ และความคล่องตัวของรถคันนี้ เรียกว่า พอให้ทราบถึงความแตกต่างระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียวกับรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ มาช่วยในการขับขี่

หลักการทำงานของนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์คันนี้ นอกจากใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนแล้ว ยังใช้เครื่องยนต์ให้เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าเคลื่อนที่ ด้วยหลักการเปลี่ยนจากน้ำมันให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าส่งผ่านไปยังแบตเตอรี่ เพื่อส่งต่อไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถคันนี้ นี่จึงเป็นที่มาของนิสสัน ที่ได้นิยามให้คิกส์เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

ส่วนใครที่ยังกังวลว่าถ้าไฟฟ้าหมด รถจะวิ่งต่อไปได้หรือไม่นั้น? หมดความกังวลไปได้เลย ตราบใดที่น้ำมันในถังไม่หมด มั่นใจได้ว่า จะมีพลังงานไฟฟ้ามาช่วยในการขับเคลื่อนอยู่นั่นเอง

อีกความอัจฉริยะของนิสสัน คิกส์คันนี้ ที่ทำให้การใช้รถเป็นเรื่องง่ายนิดเดียวกับเทคโนโลยี one-pedal ที่สามารถเร่งและเบรกได้ในคันเร่งเดียว

ซึ่งบอกได้คำเดียวว่า “ชอบ” จริง น่าจะถูกใจโดยเฉพาะบรรดาคุณผู้หญิงที่ต้องขับรถในเมืองกะระยะง่าย ๆ ในจังหวะชะลอความเร็ว หรือวิ่งเข้าไปที่สัญญาณไฟแดง

เพราะเมื่อเราถอดเท้าออกจากคันเร่ง ความเร็วของรถจะค่อย ๆ ชะลอตัว…จนหยุดสนิท แต่ถ้าต้องการเบรกแบบกะทันหัน หรือให้ทันใจ ก็สามารถเหยียบเบรกได้ตามปกติ จบง่าย ๆ ในแป้นเดียว แถม one-pedal เวอร์ชั่นใน “คิกส์” นี้ ยังดูง่าย ๆ สมูทกว่ารุ่นพี่ เพียวอีวีอย่างนิสสัน ลีฟเป็นกอง

สำหรับการขับขี่มีให้เลือก 4 โหมด คือ NORMAL ไม่ต่างจากการใช้งานเครื่องยนต์ปกติ, S MODE ปลุกสมรรถนะในการขับเคลื่อนและตอบสนองอัตราเร่งให้ดียิ่งขึ้น, EV MODE ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว

โดยเครื่องยนต์จะไม่ผลิตไฟฟ้า ลดความเงียบสนิท และอีก ECO MODE ปรับการทำงานของเครื่องยนต์ให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง

ว่ากันแล้ว กระโดดขึ้นไปนั่งหลังพวงมาลัยนิสสัน คิกส์กันเลย

เมื่อกดปุ่มสตาร์ตมีเสียงเครื่องยนต์เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารเบา ๆ จากนั้นเปลี่ยนเกียร์ไปอยู่ที่ตัว D กดคันเร่งให้รถเคลื่อนตัว ปรู๊ดปร๊าดตามบุคลิกของรถยนต์ไฟฟ้า เสียงเครื่องยนต์ยังทำงานจนกว่าแบตเตอรี่จะเต็ม

เริ่มกันที่สถานีทดสอบแรก เพื่อทดสอบความคล่องตัว ความแม่นยำของพวงมาลัย และการเซตอัพระบบช่วงล่าง ทีมงานจัดแทร็กเพื่อให้ทดสอบรูปแบบการขับแบบสลาลอม ด้วยการเพิ่มความเร็วในแต่ละรอบ เปรียบเทียบการทำงานของโหมดการขับขี่แต่ละแบบ ซึ่งให้ความแตกต่างกันไป

แต่สิ่งที่สัมผัสได้ชัดเจน คือช่วงล่าง ถูกเซตมาหนึบแน่น เกาะถนน แถมการสั่งการ บังคับพวงมาลัยนั้นเรียกว่าคมกริบแม่นยำ

ก่อนที่จะเข้ามาสู่อีกแทร็กที่ทดสอบอัตราเร่งและการเข้าโค้ง เลนเชนจ์ ความจี๊ดจ๊าดของนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ คันนี้ มาแรง ทันใจ ขับสนุก

ส่วนตัวเครื่องยนต์นั้นเมื่อเราปรับเข้าสู่โหมด ECO และโหมด EV จะหยุดทำงาน เสียงจะเงียบกริบ แต่ก็สามารถวิ่งได้ในระยะทางสั้น ๆ ทั้งหมดอยู่ที่พลังงานในแบตเตอรี่

รูปร่างหน้าตา การออกแบบ ถามว่าสวยมั้ย แล้วแต่จริตและความชอบเฉพาะบุคคล แต่โดยส่วนตัวแล้ว นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ คันนี้ถือว่าตอบโจทย์ลงตัว


ยิ่งเมื่อได้ทดลองขับแล้ว เชื่อว่าน่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะบรรดาเวิร์กกิ้งวูแมนที่ต้องการความคล่องตัว

แต่ส่วนราคาไม่แน่ใจ เพราะตัวท็อปทะลุไปถึง 1.049 ล้านบาท