“เกีย คาร์นิวัล” รถเอ็มพีวี ขนความสุข-ความสะดวกสบายไว้เต็มคัน

เทสต์คาร์
วุฒิณี ทับทอง

ถือว่านาน…เอาการที่ไม่ได้มีโอกาสสัมผัสหรือทดสอบกับรถยนต์สัญชาติเกาหลีจากค่าย “เกีย”

ครั้งนี้ภายใต้การนำทัพของผู้บริหารสาวสวยอย่างคุณแพร์ ธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ ศิริมงคลเกษม กรรมการบริหาร บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ได้จัดทริปทดสอบรถยนต์เอ็มพีวีที่ครองใจ ลูกค้ากลุ่มครอบครัวมาอย่างยาวนานกับเกีย คาร์นิวัล

เรียกได้ว่าไม่มีโอกาสพบเจอกันบ่อยนัก แน่นอนว่า “ประชาชาติธุรกิจ” ตกปากรับคำในทันที

แถมอยากจะลบความค้างคาใจว่า ทำไมรถรุ่นนี้จึงได้รับความนิยมจากลูกค้าบ้านเราอย่างเหนียวแน่น

แถมดูจากตัวเลขยอดขายในปีที่ผ่านมา ก็ปาเข้าไปร่วม ๆ 1,500 คัน อะไรทำให้เกีย คาร์นิวัลประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น วันนี้เราจะได้ไปหาคำตอบกัน…

ด้วยรูปร่างหน้าตาภายนอก มองผาด ๆ แอบปาดเหงื่อเล็กน้อย เพราะคงจะไม่ง่ายนักเมื่อจะเข้าไปนั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัยกับรถที่มีขนาดใหญ่โตเอาการ

เกีย คาร์นิวัล คันที่เราได้รับมอบหมายให้ดูแล เป็นรุ่นท็อป SXL ขนาด 11 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามรูปแบบการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการปรับพับเบาะกลางของที่นั่งในแถว 2 และ 3 เพื่อเพิ่มพื้นที่ส่วนตัว และเว้นระยะห่างได้มากขึ้น จะเลือกพับเบาะแถวที่ 4 แบบ pop-up sinking พับเก็บให้ราบเรียบเพื่อใช้เป็นพื้นที่บรรทุกสัมภาระที่ด้านท้ายห้องโดยสาร

หากต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้นยังสามารถพับเบาะแถวที่ 3 พร้อมดันไปข้างหน้าเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ

เรียกว่ารถคันนี้สามารถขนทั้งคนทั้งอุปกรณ์สัมภาระต่าง ๆ ได้แบบจุ ๆ

ออกเดินทางจากสำนักงานใหญ่ “เกีย” ย่านเหม่งจ๋าย มุ่งหน้าสู่ จ.พระนครศรีอยุธยาแบบสายไป-บ่ายกลับ

เกีย คาร์นิวัล เวอร์ชั่นที่จอดเรียงรายอยู่ข้างหน้า ถือว่าโดดเด่นเอาการ ไฟหน้าที่ออกแบบใหม่เป็นไฟหน้า LED แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ daytime-running light ให้ความทันสมัยมากขึ้นสอดรับกับกระจังหน้า tiger nose อันเป็นเอกลักษณ์

บริเวณเสาซีออกแบบโดยนำวัสดุแถบสีโครเมียมติดมา โดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบใจเท่าไหร่ ถ้าปล่อยให้เป็นสีเดียวกับตัวรถน่าจะเหมาะกว่า แต่นานาจิตตัง

ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ส่วนไฟท้ายเป็นแท่งแนวนอน วางเป็นเส้นขอบ บริเวณฝาปิดด้านท้าย

ภายในห้องโดยสารให้ความใหญ่โต โอ่อ่า เน้นคุมโทนสีด้วยสีดำ กับเบาะหนังสีน้ำตาล ให้ความอบอุ่นและกว้างขวาง

เพรียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้วยปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย สั่งการผ่านหน้าจอ supervision cluster ขนาด 4.2 นิ้ว แสดงข้อมูลและอัตราสิ้นเปลืองได้ชัดเจน พร้อมด้วยหน้าจอ infotainment ขนาด 12.3 นิ้ว แสดงผลต่างทั้งระบบความบันเทิง กล้องมองหลังและรอบคันได้อย่างชัดเจน

เกียยังเพิ่มความสะดวกด้วยที่ชาร์จโทรศัพท์แบบ wireless ชุดเครื่อง bose®

และที่โดดเด่นอีกจุด คือ ชุดควบคุบระบบส่งกำลังหรือเกียร์เป็นแบบเกียร์หมุน Dial Type-Shoft by Wire ทำได้ง่ายและหรูหรา

ห้องโดยสารตอนหลัง อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็มีมาให้ครบครันทั้งที่ชาร์จ USB สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2
ช่องเก็บของตรงคอนโซลกลางที่ใหญ่ขึ้น ระบบจดจำตำแหน่งที่นั่งและกระจกของคนขับ 2 ตำแหน่ง ม่านบังแดดสำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 ซันรูฟไฟฟ้า 2 ตำแหน่ง

เพิ่มความสะดวกด้วยประตูสไลด์ไฟฟ้า ส่วนประตูเปิด-ปิดด้านท้ายก็เป็นแบบไฟฟ้า ทัศนวิสัยหลังพวงมาลัยหลังจากปรับตำแหน่งที่นั่งให้เหมาะสมแล้ว ถือว่าทัศนวิสัยค่อนข้างดี

แต่ก็ยังอดออกอาการประหม่าเล็กน้อยกับขนาดความใหญ่ของตัวรถ ตัดขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าสู่ อ.เสนา พอมีเวลาให้ทำความคุ้นชินกับรถ

ใช้เวลาแป๊บเดียว เจ้าเกีย คาร์นิวัลคันโตกลายเป็นรถที่ควบคุมได้ง่าย แม้ขนาดตัววิ่งได้เกือบเต็มเลน

ขุมกำลังของเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร ที่มาพร้อมกับแรงม้าถึง 202 ตัว ที่ 3,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 1,750-2,750 รอบต่อนาที กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด บอกเลยว่าเกินความคิดหมาย

ประทับใจด้วยขุมพลังเมื่อเทียบกับตัวรถแล้วเกินคาด แถมเครื่องยนต์ตอบสนองดี เครื่องเดินเรียบ กดเรียกความเร็วทำได้ง่าย มานิ่ง ๆ เนียบ และเนียน

แม้จะเลือกใช้โหมดการขับขี่แค่โหมดอีโคก็ถือว่าเพียงพอ รถคันนี้ยังมีโหมดนอร์มอล, และโหมดสปอร์ตให้เลือกใช้ กำลังของเครื่องยนต์ไม่ต้องเค้นก็พร้อมทะยานไปตามเท้ากด วิ่งไปกว่า 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

บางจังหวะทะลุเข้าไปถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สบาย ๆ

รถคันนี้ยังใส่ระบบความปลอดภัยต่าง ๆ เข้ามาเต็มคัน ทั้งระบบเตือนมุมอับ เวลาต้องการเปลี่ยนเลน ระบบตรวจจับคนเดิน หรือวัตถุเคลื่อนไหวด้วยกล้องด้านหน้ารถ, ระบบช่วยล็อกความเร็ว โดยใช้เรดาร์ควบคุมความเร็วและระหว่างกับรถคันหน้า รวมทั้งระบบช่วยหยุดรถในกรณีคันหน้าหยุดรถกะทันหัน, ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน ฯลฯ

บางจังหวะทดสอบเปลี่ยนเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ระบบรักษาเลนจะช่วยดึงให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลน แต่บางครั้งเหมือนจะรั้งแรงไปหน่อย ออกอาการคล้ายโดนกระชากเล็ก ๆ อีกนัยหนึ่งถือเป็นการช่วยเตือนคนขับ

ส่วนการรักษาเสถียรภาพของรถนั้น แม้ขนาดจะค่อนข้างใหญ่แต่เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง รถไม่ได้มีอาการโคลงหรือโยน ยวบยาบแม้แต่น้อย

เรียกว่า รถนิ่ง…เกินไป (นิด)

เบ็ดเสร็จแล้วเกีย คาร์นิวัลคันนี้เหมาะที่จะเป็นรถครอบครัว สำหรับครอบครัวใหญ่ พร้อมเดินทางได้ ทั้งทางใกล้และทางไกล เพื่อผู้โดยสารทุกที่นั่ง พบความสุข และความสะดวกสบายไปเต็มคัน

ด้วยราคา 2.459 ล้านบาท