การมาของ AI และการปรับค่าแรงขั้นต่ำ สู่ผลกระทบซับซ้อนกับการปรับตัวของตลาดแรงงานไทย

AI
คอลัมน์​ : Pawoot.com 
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

การมาถึงของ AI สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดแรงงานทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ขณะเดียวกัน การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำก็ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและแรงงานไม่น้อย สองปัจจัยนี้เชื่อมโยงกันอย่างซับซ้อนได้สร้างทั้งความท้าทายและโอกาสใหม่ ๆ

ความสามารถของปัจจัยเทคโนโลยีในรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เป็นจุดสำคัญที่ส่งผลต่อวิธีการทำงานและกำลังคนในหลายภาคส่วนของอุตสาหกรรม การใช้งาน AI ส่งผลต่อรูปแบบการจัดการแรงงานและยกระดับความสามารถในการทำงานแบบอัตโนมัติของระบบต่าง ๆ อย่างเช่น ระบบบัญชี และระบบบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) เป็นต้น

หนึ่งในผลกระทบที่สำคัญที่สุดจากการมาของ AI คือการปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งเกิดจากการลดอัตรากำลังคนที่จำเป็นในการดำเนินงาน

ด้วยความสามารถของ AI ที่สามารถทำงานแทนมนุษย์ในบางงานที่ไม่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ หรือการตัดสินใจที่ซับซ้อน ทำให้การลดอัตรากำลังคนนี้ส่งผลต่อการตั้งราคาค่าแรงของแรงงานมากขึ้น เนื่องจากความขาดแคลนในพนักงานที่มีทักษะพิเศษ หรือการฝึกอบรมที่เป็นพิเศษ

การปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มีการใช้งาน AI เท่านั้น การลดลงของกำลังคนที่สามารถทำงานได้ในหลายอุตสาหกรรม ทำให้การปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องที่สำคัญในการแข่งขัน เพื่อดึงดูดแรงงานที่มีความสามารถและมีคุณภาพมาทำงานในองค์กร

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้มีแต่ข้อเสียเท่านั้น มันยังสร้างโอกาสใหม่ในการใช้งาน AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยลดความเชื่อมั่นในการมีกำลังคนมาทำงานในงานที่ซ้ำซากและเป็นรูปแบบ และให้โอกาสในการพัฒนาทักษะใหม่ให้กับพนักงานที่มีความสามารถในการทำงานที่ต้องการคิดเชิงสร้างสรรค์และการตัดสินใจที่ซับซ้อนขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่างการมาของ AI และการปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและมีผลกระทบต่อกำลังคนและองค์กรในหลายด้าน การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการปรับตัวและประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมยุคปัจจุบันและอนาคต

สุดท้ายแล้วการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและการมาของ AI จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากเรามีการเตรียมความพร้อมและการปรับตัวให้เท่าทันกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับความท้าทายและคว้าโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้

AI-กรีน จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจ บิ๊กธุรกิจฝ่าพายุ 3 สงครามใหญ่

Advertisment