ประวัติ ยอด นครนายก อดีตดาวตลกดัง-นักการเมือง ป่วยหนัก คิดลาโลก

ประวัติ ยอด นครนายก อดีตดาวตลกดัง-นักการเมือง ป่วยหนัก คิดลาโลก

เปิดประวัติ “ยอด นครนายก” อดีตดาวตลกดัง ชีวิตพลิกผันเพราะป่วยหนัก ถึงขั้นคิดลาโลก 

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ยอด นครนายก” หรือ นายสมัคร ผลประเสริฐ อายุ 73 ปี ซึ่งมีอาการป่วยมานานหลายปี ตอนนี้อาการทรุดหนัก เดินไม่ได้ ไม่สามารถพูดโต้ตอบได้ ไม่ยอมกินข้าว กินน้ำ

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา “ยอด นครนายก” พยายามจะกลั้นหายใจ แต่ญาติ ๆ มาพบก่อนจึงช่วยไว้ได้ทัน ญาติพยายามให้กำลังใจอยู่ตลอด เพราะเกรงจะคิดจบชีวิตตัวเอง

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมประวัติและเรื่องราวของ “ยอด นครนายก” อดีตดาวตลกที่ชีวิตพลิกผัน เกิดโรภัยไข้เจ็บ กระทั่งคิดลาโลก

ประวัติ “ยอด นครนายก”

ยอด นครนายก มีชื่อจริงว่า สมัคร ผลประเสริฐ เกิดเมื่อปี 2492 ที่จังหวัดนครนายก เป็นนักแสดงตลกชาวไทยที่เอกลักษณ์ประจำตัวคือหัวล้าน จบการศึกษาจากการศึกษานอกโรงเรียน และมหาวิทยาลัยปทุมธานี

ข้อมูลจากเว็บไซต์ภาพยนตร์ไทยระบุว่า ในวัยเด็ก ยอดฐานะยากจนมาก ไม่สามารถเรียนต่อได้ จบแค่ ป.4 ครอบครัวทำอาชีพตัดใบตองขาย ภายหลังไปทำหน้าที่ขึ้นฉากลิเก

ยอด นครนายก เข้าสู่วงการปี 2507 โดยอยู่วงดนตรีลูกทุ่ง และเริ่มเล่นตลกคาเฟ่จากคณะสี่ดาว สมาชิกประกอบด้วย แดน บุรีรัมย์, ยอด นครนายก, ตุ๊ยตุ๋ย น้ำเชื่อมหยด และศรีแพร ต่อมาตั้งคณะรวมดาวประมาณปี 2530 ประกอบด้วย ยอด, ตุ๊ยตุ๋ย, ยาว, ดาร์กี้, โย่ง อยู่ด้วยกันได้ 3 ปี ยาวกับโย่งไปตั้งคณะ จึงเปลี่ยนเป็นคณะ “ยอด นครนายก” และมีผลงานการแสดงต่าง ๆ มากมาย รวมถึงเคยเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งนานถึง 20 ปีด้วย

เขาเคยผ่านการสมรสมาแล้วถึง 2 ครั้ง มีบุตรทั้งหมด 4 คน ภรรยาคนปัจจุบันชื่อวรรณทิพย์ ขุนทิพย์แสง เป็นข้าราชการระดับ 6 ของเทศบาลเมืองคูคต โดยทำพิธีสมรสไปเมื่อต้นปี 2552

นอกจากนี้ ยังเป็นนักการเมืองท้องถิ่นของจังหวัดปทุมธานี ด้วยการเป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองคูคต อำเภอลำลูกกา มาแล้ว 5 สมัย และในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ได้ลงรับสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในเขต 6 จังหวัดปทุมธานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ด้วย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

อีกทั้งยังเป็นพิธีกรในรายการ “สน.อาสา” ทางบลูสกายแชนแนล คู่กับมัลลิกา บุญมีตระกูล เป็นบางครั้ง และเคยเป็นพิธีในรายการ “ข่าวบ่ายคลายเครียด” ทางฟ้าวันใหม่ คู่กับหยอง ลูกหยี และกล้วย เชิญยิ้ม นอกจากนี้ เจ้าตัวเคยขึ้นเวที กปปส. ด้วย

มรสุมชีวิตของ “ยอด นครนายก”

เมื่อปี 2563 มีรายงานว่า อดีตดาวตลกผู้นี้ไปพักอาศัยกับน้องสาวคือนางบุญมี ผลประเสริฐ ซึ่งเล่าว่าพี่ชายป่วยหนักและมักจะอยู่บ้านที่จังหวัดปทุมธานีเพียงคนเดียว เนื่องจากลูกและภรรยาต้องออกไปทำงาน ด้วยความที่เป็นห่วงพี่ชายที่หน้ามืดเป็นลมบ่อยครั้ง ขาก็ไม่มีแรง จึงไปรับมาอาศัยอยู่ด้วย ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2562 โดยไม่มีเงินติดตัวมาสักบาท เงินในบัญชีก็ไม่มี

นางบุญมีเผยด้วยว่า พี่ชายป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบและความดันโลหิตสูง มีรายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท

ไม่รับบริจาค แม้ฐานะยากจน

อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์ล่าสุด นางบุญมีเผยว่าทางญาติ ๆ ไม่มีจุดประสงค์ที่จะเปิดรับบริจาค แม้จะมีฐานะค่อนข้างลำบาก แต่ก็พออยู่กันได้ โดยที่ลูก ๆ ของยอด นครนายก ส่งเงินมาช่วยเหลือ

ทางญาติยินดีต้อนรับทุกคนที่จะมาเยี่ยม “ยอด นครนายก” เพราะหวังว่ายอดจะมีกำลังใจ เผื่อว่าอาการจะดีขึ้นบ้าง เพราะตอนนี้เจ้าตัวยังไม่กินข้าวกินน้ำ