เปิดประวัติ “ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย” อดีตยูทูบเบอร์ ลูกชายคนเดียวของ “ชวน”

สุรบถ หลีกภัย
ภาพจากเฟซบุ๊ก Pleum

เปิดประวัติ ปลื้ม สุรบถ  อดีตยูทูบเบอร์ชื่อดัง สู่นักการเมืองตามรอยพ่อ ลูกชายคนเดียวของชวน หลีกภัย 

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 จากกรณีที่ผู้เสียหายรวมตัวกันแจ้งความหลังสูญเงิน 15 ล้านบาท กับโปรเจ็กต์ Crypto Ronin NFT ที่แจ้งความไปยัง นายสุรบถ หลีกภัย หรือ “ปลื้ม VRZO”

โดยนาย สุรบถ หลีกภัย ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้เป็นส่วนของทนายความ ดังนั้น ตนขอยังไม่ให้สัมภาษณ์ พอดีคุยกับทางทนายความว่า เดี๋ยวจะให้เป็นทางทนายดำเนินการ

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ เพราะเรื่องนี้กระทบไปถึงคุณพ่อด้วย นายสุรบถ กล่าวว่า เดี๋ยวให้ทางทนายความจัดการดีกว่า เมื่อถามย้ำว่าคุณพ่อได้พูดอะไรบ้าง นายสุรบถกล่าวเพียงว่า ขออนุญาตไม่พูดอะไรดีกว่า

“ประชาชาติธุรกิจ” พาทำความรู้จักอดีตยูทูบเบอร์ชื่อดัง สู่นักการเมืองตามรอยพ่อ ลูกชายคนเดียวของชวน หลีกภัย

ประวัติ

สุรบถ หลีกภัย ชื่อเล่น ปลื้ม อายุ 35 ปี เกิดวัน 8 ธันวาคม พ.ศ. 2530 เป็นบุตรชายคนเดียวของ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 20 ประธานสภา และเป็นที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ โดยชื่อ “สุรบถ” เป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจาก ภักดิพร ผู้เป็นมารดา ได้ขอพระราชทานจากพระองค์ท่าน ในฐานะที่ทรงเป็นสหายร่วมชั้นเรียนมาด้วยกันในโรงเรียนจิตรลดา

การศึกษา

ปลื้มจบการศึกษาชั้นอนุบาลจากโรงเรียนจิตรลดา ประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร มัธยมศึมษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และโรงเรียนพร้าววิทยาคม (เป็นประธานนักเรียน และตั้งวงดนตรี ชื่อ “วงหมากเหนือ” เป็นมือคีย์บอร์ดของวง) และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นายสุรบถ หลีกภัย

ชีวิตส่วนตัว

ปลื้มชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู หรือ เต่า และยังนิยมเล่นกีฬามอเตอร์สปอร์ตอย่างเจ็ตสกีร่วมกับ เปิล นาคร ศิลาชัย โดยทั้งคู่เป็นผู้ดำเนินรายการ VRZO

ปลื้ม สมรสกับ มัลลิกา จงวัฒนา (ทับทิม) พิธีกรร่วมรายการ VRZO พิธีหมั้นมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลเวิลด์ ห้องโลตัสสวีท 5-7 และบ่ายวันนั้นคู่หมั้นยังได้รับพระราชทานน้ำสังข์จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วังสระปทุมด้วย ต่อมาวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ 2555 จึงฉลองสมรสพระราชทานที่โรงแรมเดียวกัน

หลังจากที่มีการตั้งประเด็นข้อสงสัยกันเกิดขึ้นในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างปลื้ม และทับทิมกระทู้ของเว็บไซต์พันทิป ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ปลื้มจึงออกมาชี้แจงผ่านทางอินสตาแกรมว่าได้เลิกรากับภริยามาระยะหนึ่ง โดยให้เหตุผลว่าตนและทับทิมเหมาะควรแก่การเป็นเพื่อนกันมากกว่า

บทบาททางการเมือง

ปลื้ม เป็นที่รู้จักมาตั้งแต่ยังเล็กอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นลูกชายคนเดียวของ ชวน หลีกภัย ในฐานะที่เป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับคำวิจารณ์ว่าเสนอความเห็นได้เฉียบแหลม ได้รับฉายาว่า “มีดโกนน้อย” คู่เคียงกับฉายา “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ของชวน หลีกภัย

ปลื้ม เคยช่วย พ่อของเขาหาเสียงให้แก่พรรคประชาธิปัตย์ อย่างสม่ำเสมอ ต่อมาในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2553 ได้แต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม

ในปี 2562 ปลื้มได้ถูกวางตัวเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในลำดับที่ 33 โดยเสียงไม่พอให้ไปถึงเขา เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเพียง 19 ที่นั่ง (ภายหลังเพิ่มเป็น 20 ที่นั่ง หลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 แทนตำแหน่งทีว่าง พ.ศ. 2562)

แต่ต่อมาหลังจากนายชวน ผู้เป็นบิดา ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร สุรบถก็ได้รับการวางตัวให้ปฏิบัติงานในทีมงานของประธานรัฐสภา โดยระยะแรกให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการส่วนตัว

ต่อมาในปี พ.ศ. 2566 หลังอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ และศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ยื่นใบลาออกจากการเป็น ส.ส. ส่งผลให้สุรบถได้เลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสมัยแรก และต่อมาในการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน เขาลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรค ในลำดับที่ 20